posttoday

3 พรรคเล็กยื่นประธานสภาเปิดประชุมฟังความเห็นนศ.หลังเหตุแฟลชม็อบ

02 มีนาคม 2563

พรรคประชาธรรมไทย พรรคไทยศรีวิไลย์ และพรรคไทรักธรรม ชงขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ รับฟังความเห็นจากนักเรียน นักศึกษา หลังเกิดการชุมนุมหลายจุด

นายราเมศ รัตนเชวง เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร รับการยื่นหนังสือจาก 3 พรรคการเมืองขนาดเล็ก ประกอบด้วย นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และ นายพีระวิทย์ เลื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ที่ขอให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ประจำปี 2563 ครั้งที่ 1 เพื่อนำปัญหากรณีนักเรียน นักศึกษา จัดชุมนุม ทางการเมือง ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนเกิดเหตุบานปลาย

กลุ่มสามพรรคเห็นว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค มีการชุมนุมของนักเรียน นักศึกษา แล้ว 20-30 จุด ในหลายพื้นที่ และในแต่ละการชุมนุมมีผู้ชุมนุมจำนวนหลักพัน อย่างไรก็ตาม นักเรียน นักศึกษา ถือเป็นพลังบริสุทธิ์ รัฐสภาจึงควรเปิดพื้นที่และเป็นตัวกลางระหว่างประชาชน นักเรียน นักศึกษา กับรัฐบาล ในการรับฟังความเห็น นำปัญหาที่เกิดขึ้น ไปสู่การรับฟังและแก้ไขปัญหาร่วมกัน

สำหรับการเสนอขอให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 123 บัญญัติ ให้ ส.ส. และ ส.ว. รวมกัน หรือ ส.ส. จำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา มีสิทธิเข้าชื่อร้องขอต่อประธานรัฐสภาให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อมีพระบรมราชโองการประกาศเรียกประชุมรัฐสภาเป็นการประชุมสมัยวิสามัญได้