posttoday

แฟลชม็อบนัดซ้อมชุมนุมใหญ่ม.เกษตร29ก.พ.-ตร.ไม่ขัดแต่ห้ามแตะสถาบัน

28 กุมภาพันธ์ 2563

แฟลชม็อบนัดซ้อมชุมนุมใหญ่ 29ก.พ.หน้าหอประชุมใหญ่ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน ตำรวจไม่ห้ามการแสดงความเห็นทางการเมืองแต่ห้ามจาบจ้วงพาดพิงสถาบัน

น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว อดีตนักศึกษา มศว ประสานมิตร ผู้นำกลุ่มกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย หรือ ดีอาร์จี ซึ่งเคยคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล คสช. และเรียกร้องการเลือกตั้ง ช่วงปี 57-61 ได้ประกาศนัดหมายซักซ้อมการชุมนุมใหญ่ ที่บริเวณหน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน วันที่ 29 ก.พ.

น.ส.ชลธิชา ระบุว่า ที่ผ่านๆ มาเป็นการแสดงออกของนักศึกษาแต่ละสถาบัน ส่วนการชุมนุมวันที่ 29 ก.พ.จะเป็นการเปิดกว้างให้นักศึกษาทุกสถาบัน ตลอดจนประชาชนทุกสาขาอาชีพ ได้มีโอกาสมารวมชุมนุมกันเพื่อแสดงออกทางการเมืองอย่างสงบและสันติ ตามแนวทางที่เคยปฏิบัติ

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจิรญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกลุ่มนักเรียน นักศึกษาหลายสถาบัน จัดกิจกรรมแฟลชม็อบต่อต้านรัฐบาล ว่า เป็นสิทธิเสรีภาพที่สามารถทำได้ แต่การแสดงออกต้องไม่กระทบสิทธิของคนอื่นการจัดกิจกรรมแต่ละสถานที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบได้ทำตามหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ส่วนที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปพูดคุยกับกลุ่มนักศึกษา เพราะตำรวจมีหน้าที่ป้องกันและปราบปรามสิ่งไหนที่ยังไม่เกิด ทำได้ก่อนก็ทำ ตำรวจไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร อยากให้มีการแยกแยะ

"ย้ำว่า ขอเตือนโดยฉพาะนักศึกษา การใช้สิทธิแสดงความคิดเห็นตามกฎหมายสามารถใช้ได้ แต่การแสดงความคิดเห็นให้ระมัดระวัง ห้ามจาบจ้วงหรือพาดพิงสถาบันเป็นเด็ดขาด ส่วนจะมีกลุ่มไหนอยู่เบื้องหน้าหรือเบื้องหลังมีความชัดเจนมาตั้งแต่ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ มีการเชิญชวนจัดกิจจกรรมตั้งแต่วิ่งไล่ลุง และหลังจากยุบพรรคมีการจัดกิจกรรมดาวกระจายไปตามสถาบันการศึกษาต่างๆ" พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าว