posttoday

"ธรรมนัส"ลงคะแนนไว้วางใจตัวเอง แต่ยังได้น้อยสุด ในศึกซักฟอกรัฐบาล

28 กุมภาพันธ์ 2563

เผย “ธรรมนัส” ลงคะแนนไว้ใจตัว แต่ยังได้คะแนนน้อยสุด เหตุ “เศรษฐกิจใหม่” งดออกเสียง ขณะที่ “งูเห่า” เสรีรวมไทย3เสียง - เพื่อไทย 2 เสียง ขยับโหวตหนุน “ประวิตร” คะแนนสูงสุด ด้าน “สหายแสง” ขอลงคะแนนให้เด็กมันดู! โหวตไว้ใจรมต.ทุกคนจากบังลังก์ประธาน

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการออกเสียงในญัตติอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งผลการลงคะแนนของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสกรณ์ ได้รับคะแนนเสียงไว้วางใจ 269 เสียง ไม่ไว้วางใจ 55 เสียง และงดออกเสียง 7 เสียง ซึ่งถือว่าได้รับคะแนนไว้วางใจน้อยที่สุดใน 5 รัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งนี้โดยเสียงไว้วางใจที่น้อยสุดนั้นจากการตรวจสอบการลงญัตติของสำนักรายงานการประชุมและชวเลขฯ พบว่าเสียงของ 5 ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 5 คน กลับมติเป็นงดออกเสียง นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขณะที่ 2 เสียง ที่งดออกเสียง คือ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ และ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ซึ่งเป็นปกติของการทำหน้าที่ในสภาฯ ทั้งนี้พบว่า ร.อ.ธรรมนัส ได้ลงคะแนนไว้วางใจให้กับตนเองด้วย

ขณะที่เสียงลงมติของพล.อ.ประวิตร ที่พบว่าเป็นรัฐมนตรีที่ได้รับความไว้วางใจสูงสุด 277 เสียง ซึ่งมากกว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึง 5 เสียง พบว่าเสียงที่สนับสนุนให้กับ พล.อ.ประวิตร มาจากเสียงของ 5 ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้าน แบ่งเป็น จากพรรคเสรีรวมไทย3 คน ได้แก่ น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายวัชรา ณ วังขนาย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายอำไพ กองมณี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขณะที่พรรคเพื่อไทย จำนวน 2 คน ได้แก่ น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี และ นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ

อย่างไรก็ตามในการออกเสียงของ 2 ส.ส.พรรคเพื่อไทยไม่พบการลงมติใดๆ ใน 5 รัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะที่การออกเสียงของน.ส.นภาพร ได้ชี้แจงก่อนปิดสมัยประชุมสภา ถึงการลงคะแนนในส่วนของพล.อ.ประยุทธ์นั้น ได้ลงคะแนนไม่ไว้วางใจ แต่เกิดข้อผิดพลาด เพราะคะแนนไม่ขึ้น

อย่างไรก็ดี น.ส.นภาพร ไม่ได้ชี้แจงถึงการลงมติในส่วนของพล.อ.ประวิตร ส่วน 4 รัฐมนตรีที่เหลือ คือ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งผลคะแนนเสียงทั้ง 4 รัฐมนตรีนั้น น.ส.นภาพร ยืนตามมติของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ให้ออกเสียงไม่ไว้วางใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับเสียงไว้วางใจรัฐมนตรี ซึ่งมียอดลงคะแนนเกินกว่าจำนวนส.ส.ที่สังกัดพรรคร่วมรัฐบาล 11 เสียง นั้น จากการตรวจสอบการลงคะแนน พบว่า เป็นส.ส.ของพรรคประชาชาติ 1 เสียง คือ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี, เป็นส.ส.สังกัดอดีตพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 10 คน โดย 9 คนนั้นเปิดตัวว่าสังกัดพรรคภูมิใจไทย ได้แก่ 1.นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, 2.นายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น,3.นายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ , 4.นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา, 5.ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม , 6.นายอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี, 7.นายเอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่, 8.นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภนมณี ส.ส.กทม. และ 9.นายสำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ10.นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร ที่ยังไม่ทราบว่าย้ายไปสังกัดพรรคใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการออกเสียงของนายศุภชัย โพธิสุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจ ฐานะรองประธานสภาฯ คนที่สอง ได้ออกเสียงไว้วางใจให้กับรัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งหมด 6 คน ขณะที่การออกเสียของนายชวน และนายสุชาติ นั้นใช้สิทธิงดออกเสียง.