posttoday

"สาทิตย์" เผย 17 เสียง ปชป. ไม่ไว้วางใจ "ธรรมนัส" แต่จำใจทำตามมติพรรค

28 กุมภาพันธ์ 2563

"สาทิตย์" เผย 17 เสียงปชป.ไม่ไว้วางใจ "ธรรมนัส" แต่ต้องจำใจทำตามมติพรรค หลังแจงไม่เคลียร์ วอน นายกฯนำไปทบทวน ด้าน “ชินวรณ์”เผย ปชป.โหวตวางใจ “บิ๊กตู่-5รมต.เท่ากันทุกคน

เมื่อวันที่ 28 กพ. ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พร้อมด้วยนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี และนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ร่วมกันแถลงก่อนโหวตญัตติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคล โดยนายสาทิตย์ กล่าวว่า เมื่อคืนวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ได้ประชุมหารือถึงการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ซึ่งในบรรดานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี 5 คนที่ถูกอภิปรายได้ชี้แจงประเด็นข้อกล่าวหา หรือแม้แต่บางคนยังไม่ถูกอภิปราย แต่ก็ได้ชี้แจงไปบ้าง โดยที่ประชุมของพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่า มีจำนวน 5 คนที่เราไม่ติดใจ แต่มีการถกกันมากในกรณีของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ มีการยกเหตุผล ว่าจะลงมติกันอย่างไร ส.ส.จำนวนมากในพรรคเห็นว่า ร.อ.ธรรมนัสไม่สามารถชี้แจงได้ชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องคดีที่ประเทศออสเตรเลีย ทั้งคุณวุฒิการศึกษา และประเด็นอื่น รวมถึงมีการหยิบยกประเด็นอื่นๆกันขึ้นมา เพื่อหารือว่าจะลงมติกันอย่างไร จนในที่สุดพรรคประชาธิปัตย์ต้องใช้วิธีลงมติกัน ถือเป็นครั้งแรกที่ต้องใช้วิธีนี้ ผลปรากฏว่า เห็นควรลงมติไว้วางใจ 24 เสียงและลงมติไม่ไว้วางใจ 17 เสียง ถือเป็นเสียงไม่ไว้วางใจที่มีค่อนข้างมาก

"พวกผม 4 คนอยู่ใน 17 เสียง ที่เห็นว่ายังไม่ควรไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส แต่เมื่อพรรคประชาธิปัตย์มีมติเช่นนี้ เราจำเป็นต้องดำเนินการตามมติพรรค ส่วนที่ต้องออกมาแถลงข่าวเพื่อต้องการส่งสัญญาณถึงนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีว่า การได้เสียงไว้วางใจจะนับเฉพาะในสภาไม่ได้ ควรจะฟังเสียงประชาชนภายนอกด้วย ซึ่งกระแสความไว้ไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัสนั้น เป็นที่กังขาอย่างมาก จึงขอเรียกร้องไปยังผู้นำรัฐบาลจะต้องหยิบประเด็นนี้ไปทบทวน หยิบประเด็นนี้ไปคำนึงถึงอย่างสำคัญและเอาจริงเอาจัง  เสียงของพรรคประชาธิปัตย์ต้องการสะท้อนความรู้สึกของประชาชนภายนอก จึงจำเป็นต้องแถลงจุดยืนว่า ทั้ง 17 คนจำเป็นต้องทำตามมติพรรค แต่นายกรัฐมนตรีต้องนำความติดใจกังวลใจและข้อกังขาของส่วนหนึ่งในพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงประชาชน?สัญญาณดังกล่าวหวังว่านายกรัฐมนตรีจะรับฟังและนำไปสู่การทบทวน เพื่อความมั่นคงของรัฐบาลที่ต้องขึ้นอยู่กับความไว้วางใจของประชาชนทั่วประเทศ"นายสาทิตย์ กล่าว

"สาทิตย์" เผย 17 เสียง ปชป. ไม่ไว้วางใจ "ธรรมนัส" แต่จำใจทำตามมติพรรค

ด้าน นาย ชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ก่อนลงมติ ว่า ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่มีวินัย ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าอาจจะโหวตให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง5 คน คะแนนไม่เท่ากัน เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนมติไปในทางเดียวกัน เพราะพรรคมีเอกภาพ เมื่อคืนที่พรรคหารือกันเรียบร้อยแล้วว่าถ้ามีมติอย่างไรทุกคนต้องเห็นไปแนวทางเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้ามีบางคนยกมือไว้วางใจ จากชี้แจงสังคมอย่างไร นาย ชินวรณ์ กล่าวว่า เป็นข้อเท็จจริงของแต่ละบุคคลที่มีความเห็นต่อคำชี้แจงไม่เหมือนกัน แต่การทำงานทางการเมืองต้องฟังคำชี้แจงในสภาว่าครอบคลุมทุกประเด็น และเป็นที่พึงพอใจหรือไม่ ซึ่งเราเห็นว่าอยู่ในขั้นที่สามารถไว้วางใจได้ ไปเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง5คนถือว่าชี้แจงได้ทุกคนเข้าใจทุกประเด็น จึงทำให้เกิดความพึงพอใจในการชี้แจงต่อการอภิปราย

เมื่อถามย้ำว่าที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์มีการถกเถียงถึงการให้คะแนนร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กันอย่างมาก นายชินวรณ์ กล่าวว่า ก็ถูกเถียงกันทุกคน เป็นธรรมดาหลังการอภิปรายต้องมีการประชุม