posttoday

มติฝ่ายค้านไม่ร่วมโหวตซักฟอก 28 กพ.

28 กุมภาพันธ์ 2563

พรรคฝ่ายค้าน มีมติ ไม่ร่วมประชุม ลงมติไม่ไว้วางใจ 28 ก.พ. ให้ฝ่ายรัฐบาล จัดการกันเอง "สุทิน"ปัดดีลรัฐบาลไม่ซักฟอก"บิ๊กป้อม" เชื่อไร้ปัญหาอนาคตใหม่

หลังการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบโกลาหล เมื่อวิปรัฐบาลไม่ยอมให้ฝ่ายค้านขยายเวลาออกไป ทั้งที่เหลือเวลาอภิปรายรัฐมนตรีอีก 2 คนคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ (พช.) นายมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปช.) พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) และนายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย ได้ร่วมกันแถลงข่าว โดยไม่มีตัวแทนของอดีตพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เข้าร่วมด้วย

นายสมพงษ์ กล่าวว่า การวอล์กเอาท์ของฝ่ายค้าน เพราะเห็นว่ารัฐบาลไม่เห็นประโยชน์ของเวลาที่เหลืออยู่ เพื่อให้ประชาชนได้ทราบสิ่งที่ฝ่ายค้านจะอภิปราย ทั้งที่เหลือผู้จะอภิปรายถึง 5 คน และเวลาที่ตกลงกันว่าจะให้ฝ่ายค้านอภิปราย 21 ชั่วโมงนั้น การอภิปราย 1-2 วันก่อนหน้านี้เลยเวลา 00.00 น.ไปกว่า 3 ชั่วโมงครึ่ง คิดว่าจะเป็นเวลาที่เกินจากกำหนดการเดิม ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา บอกให้ไปตกลงกัน เพื่อทำให้บรรยากาศราบรื่น แต่เมื่อฝ่ายรัฐบาลปฎิเสธ คิดว่ารัฐบาลไม่เห็นความสำคัญของเวลาตรงนี้ จากนี้จะให้รัฐบาลดำเนินการต่อไป วันที่ 28 กพ. ฝ่ายค้านจะไม่โหวต โดยไม่ร่วมตั้งแต่เป็นองค์ประชุม โดยจะให้รัฐบาลโหวตกันเอง ถ้าคะแนนรัฐมนตรีทั้ง 6 คนไม่เท่ากัน ก็แสดงว่าเขาหักกันอยู่ ทั้งนี้ การไม่เข้าร่วมประชุมในวันที่ 28 กพ. เป็นเพียงมติที่เป็นเพียงแนวทางเท่านั้น หาก ส.ส.คนใดจะไม่ทำตามแนวนโยบายนี้ ก็ไม่เอาโทษ เพราะถือเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นมวยล้มจากฝ่ายค้านหรือไม่ เพราะตกลงเวลาไม่ได้กันเอง และการแถลงข่าวครั้งนี้อนาคตใหม่ ก็ไม่มาร่วมด้วย นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เป็นความบังเอิญที่เป็นอย่างนี้ ไม่มีการล้มมวย เราสู้อย่างถึงที่สุด เพียงแต่การบริหารเรื่องคน เวลาที่มีจำกัด บริหารล่วงหน้าไม่ได้ เลยออกมาคลาดเคลื่อนบ้าง ซึ่งที่ผ่านมามีการปรึกษาหารือกันตลอดของ 6 พรรคฝ่ายค้าน แต่พอมาถึงหน้างาน ก็จะมีการปรับเปลี่ยนอีกนิดหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งกับอนาคตใหม่ แต่ตอนนี้ยังไม่มีโอกาสได้อธิบาย แต่หลังจากนี้คงจะต้องมาคุยกัน และเชื่อว่าคุยแล้วจะเกิดความเข้าใจกัน ไม่มีอะไร

เมื่อถามอีกว่า มีกระแสข่าวว่าฝ่ายค้านดีลกับรัฐบาล เพื่อไม่ให้อภิปรายพล.อ.ประวิตร นายสุทิน กล่าวว่า ชื่อของพล.อ.ประวิตร ถูกจัดให้อยู่ในลำดับสุดท้ายตั้งแต่แรกแล้ว เพราะเราคิดว่าต้องเริ่มต้นที่นายกฯ และจบลงที่พล.อ.ประวิตรน่าจะดี ซึ่งจะทำให้การอภิปรายดูไม่จืด แต่เรื่องที่เกิดขึ้นเกิดจากการบริหารเวลาที่ผิดพลาด