posttoday

ฝ่ายค้านวอล์กเอ้าต์ไม่ร่วมสังฆกรรมหลังรัฐบาลไม่ยืดเวลาซักฟอก"ป้อม-ป๊อก"

27 กุมภาพันธ์ 2563

สภาป่วนส่งท้ายฝ่ายค้านวอล์กเอ้าต์ไม่สรุปอภิปรายซักฟอก หลังรัฐบาลไม่ยอมขยายเวลาให้อภิปราย"ประวิตร -อนุพงษ์"

ผู้สื่อข่าวรายว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงค่ำเกิดความปั่นป่วนขึ้นเมื่อวิปรัฐบาลไม่ยอมให้ฝ่ายค้านขยายเวลาออกไป ทั้งที่เหลือเวลาอภิปรายรัฐมนตรีอีก 2 คนคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย แม้ได้มีการพักการประชุมแต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านขอเวลาเพิ่มอีก 1 ชั่วโมง แต่ทางวิปรัฐบาลยืนยันไม่ให้เวลาเพิ่มและไม่เปิดโอกาสให้มีการอภิปรายอีก พร้อมเสนอให้รัฐมนตรีที่เหลือเวลาอีก 1 ชั่วโมงชี้แจง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกได้ลุกขึ้นชี้แจง

อย่างไรก็ตาม นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านได้ประกาศจะไม่ยอมอภิปรายสรุปปิดท้ายญัตติเนื่องจากมองว่า ยังอภิปรายไม่ครบจึงไม่สามารถสรุปได้

ฝ่ายค้านวอล์กเอ้าต์ไม่ร่วมสังฆกรรมหลังรัฐบาลไม่ยืดเวลาซักฟอก"ป้อม-ป๊อก"

ขณะเดียวกัน ทางรัฐบาลก็เดินหน้าประชุมต่อเนื่อง โดยให้พล.อ.ประยุทธ์ชี้แจงทำให้ฝ่ายค้านไม่พอใจเดินออกจากห้องประชุมทั้งหมด ขณะที่ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ซึ่งเหลือผู้อภิปรายอีก 4 คนประกาศว่า จะไปอภิปรายนอกสภาเพราะในห้องประชุมไม่มีเวลาให้

หลังจากนั้นฝ่ายรัฐบาลเสนอให้ปิดการอภิปราย แต่ฝ่ายค้านเสนอเปิดอภิปรายทำให้ต้องมีการลงมติ ในขณะที่ฝ่ายค้านทะยอยเดินออกจากห้องประชุมทั้งหมด ผลการลงมติองค์ประชุมมี 259 เสียงครบองค์ประชุมทำให้ประชุมต่อได้ จากนั้นที่ประชุมมีมติให้ปิดการอภิปราย และประธานสั่งปิดการอภิปราย โดยที่ฝ่ายค้านประท้วงด้วยการไม่อภิปรายสรุปในตอนท้าย ประธานจึงสั่งปิดการประชุมและนัดลงมติฝในวันที่ 28 ก.พ.เวลา 09.30 น.

ฝ่ายค้านวอล์กเอ้าต์ไม่ร่วมสังฆกรรมหลังรัฐบาลไม่ยืดเวลาซักฟอก"ป้อม-ป๊อก"