posttoday

วันใดแปรเป็นพายุใหญ่จะมีอานุภาพมาก! "ไพศาล" ประเมิน "แฟลชม็อบ"

27 กุมภาพันธ์ 2563

ไพศาล พืชมงคล ชี้กิจกรรมแฟลชม็อบในไทยตอนนี้เป็นเรื่องระดับรัฐบาล-ไม่เกี่ยวสถาบันหลักอื่น ประเมินวันใดแปรขบวนเป็นพายุใหญ่จะมีอานุภาพมาก

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. นายไพศาล พืชมงคล โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นถึงการจัดกิจกรรมรวมตัวทำแฟลชม็อบ และประเมินหากมีการขยายวงกว้างกว่านี้

นายไพศาล ระบุว่า ความเข้าใจเกี่ยวกับแฟลชม็อบ

1.เบื้องต้น ต้องเข้าใจว่าไม่ใช่ม็อบแบบที่พันธมิตรหรือนปช.หรือกปปส. เคยจัดเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งจะต้องมีแกนนำเป็นคนชี้ทิศนำทาง กำหนดกลยุทธ์ต่างๆ แล้วต้องมีกองงานสนับสนุนมากมาย และเป็นการชุมนุมยืดเยื้อข้ามวันข้ามคืนที่ต้องทรหดอดทนมาก

2.แฟลชม็อบ เป็นการจัดชุมนุมแบบนัดเร็ว ชุมนุมเร็ว เลิกเร็ว และใช้มวลชนจำนวนมาก โดยไม่มีแกนนำ ไม่พักค้างคืน ไม่ต้องมีหน่วยเสบียงอาหารหรือห้องสุขามากมาย แต่มี เป้าหมายข้อเรียกร้องง่ายๆสั้นๆ ที่ทุกคนเข้าใจง่าย

3.แฟลชม็อบอาศัยระบบสื่อสารสนเทศที่ทันสมัย อาศัยโซเชียลมีเดียเป็นหลัก ให้ทั่วถึงทั้งประเทศโดยเร็ว และเชื่อมต่อกับ สื่อมวลชนทั่วโลกอย่างทันสมัยและรวดเร็วด้วย

4.เพราะแฟลชม็อบมีมวลชนมหาศาล ดังนั้น วันเวลาใดที่มีการแปรขบวนเป็นพายุใหญ่ ก็จะมีอานุภาพมาก

5.แฟลชม็อบมีคนรุ่นใหม่อายุราว45ลงมาเป็นพื้นฐาน ประสานกับคนยากคนจนคนด้อยโอกาส และผู้ที่ถูกข่มเหงรังแก ทั้งปวง ถ้ามาถึงขั้นนี้ก็ยากที่จะรับมือ

6.สถานการณ์แฟลชม็อบในประเทศไทยขณะนี้ คือข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล เป็นเรื่องระดับรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลย่อมพิจารณาแก้ไข ดังนั้นต้องไม่เบี่ยงเบนบิดเบือน ให้แฟลชม้อบชนกับสถาบันหลักอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องเป็นอันขาด