posttoday

"นายกฯ" แจงย้ายโรงงานยาสูบตามแผนงานเดิมปัดเอื้อใคร พร้อมถูกสอบ

27 กุมภาพันธ์ 2563

นายกรัฐมนตรี ยันพร้อมถูกตรวจสอบ แจง จ่ายเงินช่วยน้ำท่วมอุบลฯครบ ย้ำชัดย้ายโรงงานยาสูบไม่ได้เอื้อใคร เป็นไปตามแผนงานเดิมที่วางไว้อยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 27 กพ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชี้แจงกลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อข้อกล่าวของพรรคเพื่อไทยระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่ากรณีที่ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่าการจ่ายเงินชดเชยผู้ประสบภัยในพื้นที่ทางการเกษตรล่าช้านั้นได้ตรวจสอบไปที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้วพบว่าเกษตรกรที่ประสบภัยพายุโพดุลและคาจิกิได้ดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือแล้วจำนวน 438 ล้านบาท ส่วนด้านประมงในพื้นที่ 19 อำเภอได้จ่ายเงินช่วยเหลือ 5.4 ล้านบาทครบถ้วนแล้ว เช่นเดียวกับพื้นที่ปศุสัตว์วงเงิน 1.6 ล้านบาท ส่วนนี้อยู่ในระหว่างการสำรวจความเสียหายให้ชัดเจน ซึ่งขอเวลาอีกสักนิดจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการซื้อขายที่ดินที่อ้างว่าบิดาตนเองสุภาพไม่ดีปี 2559 นั้นขอชี้แจงว่าตนเองขายที่ดินเมื่อปี 2556 โดยปี 2555-2556 สุขภาพของบิดายังดีอยู่และยังดุผมอยู่เลย และเสียภาษีถูกต้องและตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ดินแล้วและรายงานต่อปปช.แล้วและมีการแถลงให้ดูต่อสาธารณะ ผมลงรายละเอียดมากเกินไปด้วยซ้ำ บางคนไม่เห็นการโอนเงินเลยด้วยซ้ำ

สำหรับเรื่องการซื้อรถถังจากยูเครน นายกฯ ชี้แจงว่า ประเทศไทยไม่มีกฎหมายบาร์เตอร์เทรด เอาสินค้าแลกกับอาวุธไม่ได้ มีแต่แค่การต่างตอบแทนเท่านั้น เรื่องการทำสัญญาจีทูจีก็เป็นเรื่องของแต่ละประเทศจะดำเนินการแต่เรื่องการติดต่อจะให้มีบริษัทดำเนินการ ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่มีอยู่แล้ว สำหรับการส่งมอบรถถังที่ล้าช้านั้นเพราะยูเครนมีปัญหาภายในทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนเวลาการส่งมอบ ส่วนภาพที่อ้างว่าตนเองไปเยือนยูเครนเพื่อซื้อรถถังนั้นไม่ใช่ เพราะเป็นการไปเยือนยูเครนอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของทางการยูเครน และพาไปดูรถเท่านั้นเองแล้วเอามาพิจารณา

"ผมไม่ได้กลัวการตรวจสอบใดๆทั้งสิ้น เรื่องโรงงานยาสูบมีแผนจะย้ายมาตั้งนานแล้วหลายรัฐบาล และทุกอย่างเป็นไปตามแผน ดังนั้น การมาอ้างว่าย้ายเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจจึงไม่ถูกต้อง ขอบคุณในความหวังดีท่านอภิปรายได้สนุกดีแต่ขอให้รักษาเวลาอันมีค่าของสภาด้วย "