posttoday

"สุทิน"เชื่อหลังส.ส.หนวดงามอภิปรายจบมีการฟ้องร้อง 3 คดีแน่นอน

27 กุมภาพันธ์ 2563

ประธานวิปฝ่ายค้านพอใจการอภิปรายเชื่อหลัง“ศรัณย์วุฒิ”ซักฟอกจบจะมีการฟ้องร้องอย่างน้อย 3 คดีแน่นอน ระบุขยายเวลาอภิปรายฯถึงเที่ยง 27 ก.พ.

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 วันที่ผ่านว่า รู้สึกพอใจแม้วันแรกจะไม่พึงพอใจก็ตาม ส่วนการอภิปรายในวันนี้ เป็นวันสุดท้าย คนอภิปรายคนสำคัญคือ นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย จะเป็นการขมวดและเก็บตกหลายเรื่องจากนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม? พรรคเพื่อไทย เชื่อว่า หลังนายศรัณย์วุฒิ พูดจบจะต้องมีอย่างน้อย 3 คดี

จากนั้นจะเป็น ส.ส.พรรคอนาคตใหม่อภิปรายนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ ที่น่าสนใจคือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย จบท้ายด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าวันนี้จะสามารถรักษาเวลาตามที่วิปสองฝ่ายตกลงกันได้คือ ในเวลา 19.00 น อาจจะคลาดเคลื่อนบ้างแต่ไม่เกินเที่ยงคืน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ได้เห็นจากการอภิปรายครั้งนี้คือ?รัฐบาลตอบไม่ได้ ไม่มีความชัดเจน โดยเฉพาะกรณีคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายกรัฐมนตรีจะคิดเป็นอื่นไม่ได้ เพราะมีข้อมูลชัดเจน อยู่ที่นายกฯจะตัดสินใจและรับผิดชอบอย่างไร กับการที่เอาคนที่ขาดคุณสมบัติมาเป็นคณะรัฐมนตรี จะเป็นการวัดใจนายกฯว่าจะเอาบ้านเมืองหรือจะเอาระบบรัฐสภา หรือจะเอาอะไร จากการประเมินของตนเห็นว่าหลังจากนี้รัฐบาลจะเป็นผู้ต้องหาของสังคมอีกหลายเรื่องและอีกยาว