posttoday

ฝ่ายค้านโชว์คำพิพากษา ศาลออสเตรเลียคุก“ธรรมนัส”ค้ายา

27 กุมภาพันธ์ 2563

“ธีรัจชัย” อนาคตใหม่ โชว์คำพิพากษา ศาลออสเตรเลีย ซัด “ธรรมนัส”ถูกตัดสินจำคุกคดีค้ายา ขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้งส.ส.-รมต.

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ กล่าวอภิปรายว่า ขออภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยการแต่งตั้ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากขาดคุณสมบัติ ขาดจริยธรรม และคุณธรรมเข้าสู่ตำแหน่ง ส.ส.โดยมิชอบตามรัฐธรรมนูญร.อ.ธรรมนัสปกปิดบิดเบือนความจริง เพราะเคยต้องคำพิพากษานำเข้า และเป็นผู้ยาเสพติด ซึ่งทำให้คุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญในการสมัคร ส.ส.และเป็นรัฐมนตรี เพราะร.อ.ธรรมนัส เคยถูกศาลประเทศออสเตรเลียตัดสินว่า มีความผิดฐานนำเข้าและค้ายาเสพติด ศาลตัดสินจำคุก 6 ปีแต่จำคุก 4 ปี ก่อนถูกเนรเทศกลับประเทศไทย ซึ่งตั้งแต่ร.อ.ธรรมนัสเข้าดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตร มีการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งจากสื่อทั้งไทยและประเทศออสเตรเลีย แต่ร.อ.ธรรมนัสได้ปฏิเสธมาโดยตลอด แต่วันนี้ตนจะเล่าโดยยกหลักฐานใหม่ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนเพื่อชี้ว่า ร.อ.ธรรมนัสมีคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

นายธีรัจชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส ปฏิเสธกรณีนี้กลางสภา ทั้งไม่เคยรับสารภาพว่า เคยขนยาและนำเข้ายาเสพติด และไม่เคยเข้าสู่กระบวนการใดๆเลย แต่ถูกกักขังบริเวณ โดยไปทำงานในฟาร์ม และไม่ได้ถูกศาลพิพากษาให้ถูกจำคุก 6 ปี แต่ติดจริง 4 ปี ก่อนถูกเนรเทศกลับประเทศไทย อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นเรื่องนี้ได้ถูกตรวจสอบโดยคณะกมธ.ป้องกันและปราบปรามประพฤติมิชอบ โดยร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงเป็นหนังสือต่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกมธ.ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 12 ธค. 62 ว่า ท้ายสุดเมื่อเดือนมี.ค.37 ศาลแขวงรัฐนิวเซ้าท์เวลล์ได้พิพากษาจำคุกตนเอง 6 ปี แต่ต่อมาในเดือนมี.ค. 38 ได้อุทธรณ์จนลดโทษลง 4 ปี จะสังเกตได้ว่า จากที่ปฏิเสธว่า ไม่เคยถูกจำคุก แต่การชี้แจงต่อกมธ.ป.ป.ช. ท่านยอมรับแล้วว่า ถูกลงโทษ 6 ปี อีกทั้งชี้แจงในส่วนการลงโทษ ตนเองได้ถูกคุมขัง 8 เดือน จากนั้นก็เปลี่ยนเป็นกักกันไปทำงานในฟาร์ม จนได้รับอิสรภาพ เมื่อเดือนเม.ย. 40 ดังนั้น เมื่อเอานำเวลาได้รับอิสรภาพย้อนไปเทียบกับวันถูกจับกุม คือ 15 เม.ย.36 ซึ่งสิ่งที่ร.อ.ธรรมนัสชี้แจงมันเท่ากับ 4 ปีพอดีที่ตรงกับสื่อออสเตรเลียนำเสนอ ตรงมากกว่าที่เคยให้การในสภา แสดงว่าท่านโกหก

ทั้งนี้ ตนเป็นประธานอนุกรรมการคณะที่ 2 ของกมธ.ป.ป.ช. ได้รับการมอบหมายให้ศึกษาการเข้าสู่ตำแหน่งของร.อ.ธรรมนัสในคดียาเสพติด โดยได้ติดต่อไปยังศาลอุทธรณ์รัฐนิวเซ้าท์เวลล์ ประเทศออสเตรเลียเมื่อวันที่ 22 พย.62 ได้รับการตอบรับ และได้ส่งคำพิพากษาเลขที่ 6044/94 และ 6034/94 ฉบับสมบูรณ์มาให้ และได้มีการแปลโดยผู้ที่มีใบอนุญาตตามกฏหมายแล้ว ซึ่งเป็นข้อมูลใหม่ที่ยังไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน และได้ขออนุญาตพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ นำมาเปิดเผย โดยคำพิพากษา ชัดเจนว่า นายมนัส โบพรหม ซึ่งเป็นชื่อเดิมของร.อ.ธรรมนัส รับสารภาพว่า ได้เจตนาเข้าเกี่ยวข้องกับการนำเข้าเฮโรอีน ผู้ร้องแต่ละคนถูกพิพากษาลงโทษจำคุกเป็นระยะเวลา 6 ปี โดยกำหนดโทษเป็นระยะเวลาขั้นต่ำ 4 ปี และระยะเวลาห้ามปล่อยตัวอีก 2 ปี ที่สำคัญโทษที่ลดลงยังเป็นการลงโทษโดยศาลแขวงไม่ใช่การลดโทษด้วยการอุทธรณ์ และไม่มีกระบวนการพลีบารเกนนิ่ง และกักกัน 8 เดือน ซึ่งทั้งหมดเป็นข้อมูลที่แตกต่างจากที่ร.อ.ธรรมเคยพูดเลย

นายธีรัจชัย กล่าวว่า รัฐบาลนี้มีนโยบายปราบปรามยาเสพติดอย่างไร ถึงได้ให้คนที่มีคุณสมบัติต้องห้ามมาเป็นรัฐมนตรี และ ที่สำคัญพ.ร.บ.ล้างมลทินที่ร.อ.ธรรมนัสนำมาอ้างนั้น ก็ไม่สามารถใช้ได้ เพราะการล้างมลทิน แต่โทษไม่ใช่การล้างความผิด เพราะไม่ใช่การนิรโทษกรรมที่ล้างได้ทั้งคดีแพ่งและอาญา นี่จึงเป็นการเอาหลักการนิรโทษกรรมมาอ้าง ทั้งที่ความผิดยังอยู่ ร.อ.ธรรมนัสบิดเบือนข้อเท็จจริง ความผิดที่ประเทศออสเตรเลียไม่สามารถล้างได้เลย ความผิดที่ศาลพิพากษาจำคุก 6 แต่ลดโทษ 4 ปี จึงยังอยู่จนถึงปัจจุบันและห้ามลงสมัคร ส.ส.และเป็นรัฐมนตรี แม้กรณีที่นี้จะเป็นความผิดที่เกิดขึ้นในต่างประเทศก็ตาม เพราะมีคำวินิจฉัยกฤษฎีกา 276/2525 ชี้ว่า ถือเป็นลักษณะต้องห้ามการลงส.ส.ชัดเจน 

นอกจากนั้นมีประเด็นน่าสงสัยต่อการคืนยศ ทั้งที่เคยถูกถอดยศมาแล้ว เพราะฝ่าฝืนคำสั่งของผู้บังคับบัญชา แต่กรณีที่กลับเข้ารับราชการได้คืนยศได้อีกครั้ง ตนเชื่อว่าจะเท่ากับการฉ้อโกงเพราะไม่เปิดเผยประวัติว่าเคยถูกศาลต่างประเทศพิพากษาให้จำคุก เช่นเดียวกันกับการปกปิดข้อมูลต่อการยื่นสมัครลงรับเลือกตั้งปี 2556 ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้งที่ก่อนหน้านั้นรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 กำหนดว่าหากถูกพิพากษาให้จำคุก ถือว่าขาดคุณสมบัติการลงสมัครรับเลือกตั้ง