posttoday

แฟลชม็อบนักเรียนนักศึกษาต้าน"ลุงตู่"ลามไปทั่วประเทศ

26 กุมภาพันธ์ 2563

ม็อบนักเรียน นิสิต นักศึกษา ขยายวงกว้างลุกลามไปทั่วประเทศวันเดียวมีแฟลชม็อบผุดกว่า 10 สถาบัน โรงเรียนมัธยมดัง “สตรีวิทยา เตรียมอุดม” ร่วมชุมนุมด้วย

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. การเคลื่อนไหวของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่ออกมาแสดงความไม่พอใจกับการบริหารประเทศของรัฐบาล และคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ ยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดวันนี้(26ก.พ.) มีการนัดหมายชุมนุมในสถานศึกษา กว่า 10 แห่ง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักโดยส่วนใหญ่ได้มีการปราศรัยทางการเมืองโจมตีการทำงานของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และการตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่

ทั้งนี้ที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เหล่านิสิตนักศึกษากว่า 2,000 คนได้ร่วมตัวกันเพื่อแสดงออกซึ่งสัญลักษณ์ไม่เอาเผด็จการ และขับไล่ ส.ส.งูเห่า โดยมีภาพของ นายอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 หลังย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย พร้อมกับการเผาพริกเผาเกลือขับไล่ ซึ่งบรรยากาศการชุมนุมเป็นไปอย่างคึกคัก มีการกล่าวปราศรัยโจมตีรัฐบาลรวมถึงความไม่เป็นธรรมในสังคม และการยุบพรรคอนาคตใหม่รวมถึงต่อต้านการวาทกรรมการชังชาติ

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรรมการสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) กล่าวว่า เนื่องจากนิสิตนักศึกษารู้สึกผิดหวัง จึงต้องมีการต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม พลังจากนักศึกษากำลังจะมา ถ้ารวมทุกมหาวิทยาลัยที่ผ่านมาที่มีการชุมนุม ก็เกือบหมื่นคนแล้ว หากทุกคนมารวม กันในที่เดียวกัน ก็จะเกิดพลังและคิดว่ามีมากกว่านี้ ผมคิดว่านี่เป็นก้าวแรก ของพลังนักศึกษาที่ หลับมายาวนานกว่า 20 ปี

"ผมมองว่า ขณะนี้เป็นการซ้อมม็อบ แสดงให้เห็นว่านักศึกษาได้ตื่นแล้ว แต่เพียงต้องการการประสาน ที่ต่อเนื่อง ซึ่งพยายามทำกันอยู่หากรัฐบาลยังมีท่าทีที่ไม่สนใจพวกเรา ที่ไม่เคารพความเป็นธรรม ที่ไม่เคารพอนาคต เคารพสิทธิ ความเป็นเจ้าของประเทศของพวกเรา ทำตัวค้างสายตาแบบนี้อีก การเคลื่อนไหวของนักศึกษาจะยกระดับ ขึ้นมาอีก"นายพริษฐ์ กล่าว

แฟลชม็อบนักเรียนนักศึกษาต้าน"ลุงตู่"ลามไปทั่วประเทศ

ด้าน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (มศว) กลุ่มนักศึกษาหัวก้าวหน้าเรียกร้องประชาธิปไตยใน มศว. นำโดย น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว อดีตศิษย์เก่า มศว หนึ่งในแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นายศมน ศักดิวงศ์ นักศึกษาวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม ชั้นปีที่ 4 มศว และนายธีรภัทร เขตดอน นักศึกษาคณะสังคมศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 ฯลฯ จัดกิจกรรมชุมนุมแสดงออกทางการเมือง ภายใต้แฮชแท็ก #มศวขอมีจุดยืน #รากฐานจะหารด้วย

ทั้งนี้มี การอ่านแถลงการณ์สภานิสิตมศว. ระบุว่า สภานิสิตมศว.มีความกังวลต่อคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ของศาลรัฐธรรมนูญ ก่อให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเป็นวงกว้างในการตีความกฎหมาย และเกิดความกังวลใจถึงกระบวนการยุติธรรมในการวินิจฉัยคดีของศาลรัฐธรรมนูญ ที่อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและความศรัทธาของประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรม อันจะนำไปสู่ความขัดแย้งทางความคิดที่อาจนำมาซึ่งความรุนแรงในอนาคต จึงขอเรียกร้องให้มีปฏิรูปพรรคการเมือง ให้เป็นสถาบันทางการเมืองของประชาชนอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ขอเรียกร้องให้ทบทวนบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการยุบพรรคการเมือง ด้วยความเชื่อที่ว่าระบอบประชาธิปไตย คือ การปกครองของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน ซึ่งเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จากนั้นได้ร่วมเปิดแสงแฟลชจากโทรศัพท์มือถือ พร้อมกล่าวว่า “ประชาธิปไตยจงผลิบานกลางลานเทาแดง”

แฟลชม็อบนักเรียนนักศึกษาต้าน"ลุงตู่"ลามไปทั่วประเทศ

ขณะที่ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มีการจัดกิจกรรมแสดงออกทางการเมือง ในกิจกรรมมีการนำป้ายผ้ามาให้ผู้ร่วมงานเขียนข้อความแสดงออกถึงความต้องการประชาธิปไตย และปราศรัยเกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาล อีกทั้งแสดงจุดยืนต่อต้านการยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยมีนักศึกษากว่า 500 คนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

นายณัฐพงษ์ อุ่นจิตร นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะบริหาร มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตัวแทนภาคีนักศึกษา และผู้ก่อตั้งเพจ ลูกแม่ไทรไม่เอาเผด็จการ กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้เป็นไปตามมติของสหภาพนิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ที่มีอยู่ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเราถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งแรกที่เข้าร่วมสหภาพนิสิต นักศึกษา และในวันนี้เป็นการจัดกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งมีการขออนุญาตทางมหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมเรียบร้อย จากนั้นได้มีการเชิญชวนเพื่อนนิสิตผ่านทางเพจ ลูกแม่ไทรไม่เอาเผด็จการ โดยมีการติดแฮชแท็ก#UTCCเรือใบไม่ใช่เรือดำน้ำ จนทำให้มีการจัดกิจกรรมทางการเมืองนี้ขึ้น

อย่างไรก็ตามทางสหภาพจะมีการจัดกิจกรรมทางการเมืองอีกครั้ง ในวันพรุ่งนี้ ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงมหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา ในเวลา 17.00 น.

เช่นเดียวกัน ที่ ม.ศิลปากร วังท่าพระ มีการจัดกิจกรรม ‘ศิลปากรไม่สายลมแสงแดด’ โดยมีนักศึกษาเริ่มทยอยร่วมเขียนป้ายแสดงความรู้สึก พร้อมติดแฮชแท็ก #ชีวิตสั้นประชาธิปไตยยืนยาว คล้ายคลึงกับประโยค ‘ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น’ ของแพทย์ชาวกรีก ‘ฮิปโปเครติส’ ซึ่งศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี บิดาแห่งศิลปะร่วมสมัยของไทยนำมาใช้บริเวณลานศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี หน้าคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มีนักศึกษาจากคณะต่างๆ ร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงนักเรียนจากโรงเรียนสตรีวิทยา ซึ่งรวมตัวในช่วงบ่ายที่หน้าโรงเรียน เพื่อแสดงพลัง ได้เดินทางมาร่วมชุมนุม

นายภูรินทร์ วงศ์ล้อมนิล นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาโบราณคดี คณะโบราณคดี ม.ศิลปากร กล่าวว่า การมารวมตัวของพวกเรา ไม่ใช่เพียงการเรียกร้องที่พรรคอนาคคใหม่ถูกยุบ แต่มายืนเคียงข้างหลักการ ประชาธิปไตย รัฐบาลหมดความชอบธรรมตั้งแต่การจับกุมความเห็นต่าง ดึงเราย้อนไปการเมืองแบบเก่าที่น่าเบื่อ เมื่อจะมีสิ่งที่เกิดความเปลี่ยนแปลง เกอดความหวัง ก็กลับดึงให้ย้อนกลับไปที่เดิม

ในขณะที่นักเรียนโรงเรียนสตรีวิทยา ถนนราชดำเนินกลาง ใช้สโลแกนว่า “อย่าปล่อยให้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นแค่สถานที่ ที่บอกว่าเราไม่ใช่สตรีวิท 1 พร้อมกับแฮชแท็กของกิจกรรม คือ #savedemoracy #คนดีของชั้นรึต้องไม่เอาเผด็จการ และ #สวที่อยู่ข้างประชาธิปไตย

สำหรับ มหาวิทยาลัยในต่างจังหวัดก็มีการเคลื่อนไหวกันอย่างคึกคัก เช่นกัน อาทิ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. ได้มีกลุ่มนักศึกษา บุคลากร และประชาชนจำนวนมาก รวมตัวกันแสดงออก เชิงสัญลักษณ์ อย่างสร้างสรรค์สงบ โดยกลุ่ม “มข.พอกันที” จัด แฟลชม็อบ คุยการเมือง ได้นำรถแห่มาตั้งเป็นเป็นจุดศูนย์กลาง และติดป้ายผ้าที่เขียนว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” โดยมีการแสดงดนตรีจากนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดินพร้อมสมาชิกกลุ่มดาวดิน

นายจตุภัทร์ กล่าวว่า การวมกลุ่มครั้งนี้เกิดจากความอึดอัดทางการเมือง หลังจากมีการโพสต์ในทวิตเตอร์ที่ติดแฮชแทก ว่า มข.พอกันที และภายหลังได้ถูกลบแฮชแทกดังกล่าวออก ประกอบกับ เหตุการณ์ที่กลุ่มนักศึกษาบอกว่า รัฐบาลกลั่นแกล้งพรรคการเมือง วันนี้จึงกลายเป็นการรวมของทุกกลุ่มทางการเมือง และเป็นจุดเริ่มต้น มข. เพื่อบอกว่า กลุ่มนักศึกษาจะไม่หายไปอีกต่อไป โดยกิจกรรมวันนี้จะเริ่มที่ นศ. จะมีการพูดการเมืองในประเด็นต่างๆ และจัดพื้นที่เขียนข้อความแสดงความคิดเห็น

“การรวมตัวครั้งนี้ไม่ได้นัดหมาย เพราะนักศึกษาและประชาชนที่มารวมตัวกันนั้น ต่างก็หมดความอดทนกับรัฐบาลชุดนี้ เพราะรัฐบาลกลั่นแกล้งพรรคการเมืองและกลั่นแกล้งประชาชน ทำให้ทุกคนหมดความอดทน จนต้องออกมารวมตัวแสดงออกถึงจุดยืนและความรู้สึกที่มีต่อรัฐบาลชุดนี้” นายจตุภัทร์ กล่าว

นอกจากนี้ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี มีนักศึกษาและประชาชน กว่า 500 คนได้จัดแฟลชม็อบขึ้นภายใต้ชื่อราชภัฏอยากงัดกับสลิ่ม โดย ภายหลังจัดแฟลชม็อบเสร็จ นักศึกษาได้พากันร่วมร้องเพลง “เพลงดอกไม้มวลชนและแสงดาวแห่งศรัทธา” ก่อนจะพากันแยกย้ายกันกลับ

ส่วนทางภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มีคณาจารย์ ประชาชนทั่วไป และนักศึกษาจำนวนมาก มาร่วมกิจกรรมแสดงออกทางการเมือง ว่า ไม่พอใจการทำงานของรัฐบาล การรู้สึกถูกกดขี่ ไม่เป็นประชาธิปไตย รัฐบาลปกครองโดยไม่มีความยุติธรรม การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดน ปัญหาความเป็นอยู่ที่ไร้สันติภาพภาคใต้ และการแก้ปัญหาอื่นๆ เช่นการยุบพรรคอนาคตใหม่ แสดงถึงความไม่เป็นธรรม ส่อว่ามีการเป็นเผด็จการประชาธิบไตย ซึ่งมีการแสดงดนตรีสด และมีการ อ่านคำแถลงการณ์ร่วมกัน โดย นายบาเรน นิยมเดชา แกนนำสโมสรนศ.คณะรัฐศาสตร์ ปี 3 ความว่า “แฟลชม็อบจากรูสะมิแล ไม่แคร์เผด็จการ”

นอกจากนี้แถลงการณ์นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัดตานี ผู้รักในความยุติธรรมและประชาธิปไตย ยังเรียกร้องขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำหน่งเพื่อแสดงความรับผิดต่อเหตุการณ์ทุกประการทั้งปวง เพื่อให้สังคมไทยข้ามพ้นวิกฤตเช่นวิกฤตเศรษฐของความแตกแยกในสังคมไทย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ได้มีการเผยแพร่การนัดหมายชุมนุมแบบแฟลชม็อบที่สนามหญ้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ในเวลา 08.30 น. วันที่ 27 ก.พ. ใช้สโลแกนว่า #เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ซึ่งในวันเดียวกันยังมีการออกประกาศการชุมนุมในมหาวิทยาลัย เช่น ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยรังสิต สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี