posttoday

ฝ่ายค้านเปิดไฟฉายกลางสภาจี้"นายกฯ"ยุบสภา

26 กุมภาพันธ์ 2563

"อนุดิษฐ์" อภิปราย นายกฯ ระบุให้อยู่ในตำแหน่งอีกไม่ได้ ชวนฝ่ายค้าน เปิดไฟฉายไล่กลางสภา จี้ ยุบสภา พิสูจน์ว่าประชาชนจะเลือกอีกหรือไม่ ด้าน"บิ๊กตู่"ยิ้ม ไม่ตอบโต้

เมื่อวันที่ 26 กพ. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจและให้ฉายา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า เป็น “ตู่ธานอส" ที่เข้ายุ่งทุกเรื่องและทำให้เจ๊งทุกเรื่อง ซึ่งข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านต่อนายกฯ?ทั้งหมด 35 กรณี ตนมองว่าไม่มากเกินไป ที่ผ่านมาพบว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจขอใช้งบประมาณสูงที่สุด แต่จีดีพีของประเทศต่ำที่สุด, ฐานะหัวหน้าทีมความมั่นคง คุมกลาโหม คุมตำรวจ ที่รับผิดชอบสวัสดิภาพของประชาชน แต่พบการแพร่ระบาดของยาเสพติด อาชญากรรมเกิดขึ้นจำนวนมาก เป็นต้น อย่างไรก็ตามสำหรับประเด็นที่ตนไม่สามารถไว้วางใจได้ เพราะ 1.ปล่อยให้มีมวลอากาศพิษเต็มเมือง สร้างผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยต้นเหตุมาจากการลงนามของพล.อ.ประยุทธ์ให้ก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายสายพร้อมกันก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งสังคมตั้งข้อสังเกตว่าเหตุที่ต้องลงนามพร้อมกันเพื่อสะสมทุนให้เกิดการสืบทอดอำนาจหรือไม่, 2.โกหก ปกปิดความจริง จนได้ฉายาว่า ตู่ พิน็อคคิโอ ทำให้ประเทศเจอภาวะวิกฤต ล่าสุดคือเหตุการณ์ระบาดและแก้ไขไวรัสโควิค-19 ในประเทศ และ 3.ล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน โดยเฉพาะความรับผิดชอบสถานการณ์รุนแรงที่เกิดจากบุคลากรในกองทัพ ต่อเหตุการณ์ปล้นอาวุธสงคราม และกราดยิงประชาชนที่จ.นครราชสีมา?

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตอนท้ายของการอภิปรายของน.อ.อนุดิษฐ์ นั้นได้เชิญชวนให้ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน หยิบโทรศัพท์มือถือและเปิดไฟฉาย พร้อมส่องไปยังบนบังลังก์ที่นายกฯ นั่งอยู่ พร้อมกับกล่าวว่า ขอให้นายกฯ ยืนขึ้นแล้วพูดกลางสภาฯ ว่า ขอยุบสภา เพื่อให้กลับไปเลือกตั้งกันใหม่ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ที่นั่งฟังอยู่ในห้องประชุมยิ้ม และไม่ตอบโต้ใดๆ

ภาพ อสมท.