posttoday

ป่วนทั้งสภารุมเบรก"เสรีพิศุทธ์"ขุดปมถวายสัตย์ "ปารีณา-สิระ"ประท้วงระนาว

26 กุมภาพันธ์ 2563

สภาวุ่นขวาง"เสรีพิศุทธ์"ซักฟอก"บิ๊กตู่"ปมถวายสัตย์ไม่ครบฝ่ายรัฐบาลประท้วงแหลกโต้กันเดือดก่อนเสรีพิศุทธ์ยอมยุติการอภิปราย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม โดยมีการยกเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณ พร้อมระบุว่า ยังไม่ทันได้อภิปรายแต่กลับโดนประท้วงหลายครั้ง ทางด้าน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นประท้วง พร้อมระบุว่า ผู้อภิปรายดื้อด้าน เหมือนเด็กดื้อรั้น ต่อมา ส.ส. พรรคเสรีรวมไทย ขอให้ถอนคำพูดดังกล่าว น.ส.ปารีณา จึงยอมถอน

ขณะที่ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานสภาฯ วินิจฉัยว่าจะอนุญาตให้อภิปรายเรื่องการถวายสัตย์ฯ ไม่ได้ เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่เกิดก่อนการบริหารราชการแผ่นดิน อีกทั้งสภาฯ เคยเปิดให้มีการอภิปรายเรื่องการถวายสัตย์ฯ ไปแล้ว ถ้าจะอภิปรายเจาะจงเรื่องนี้ไม่อนุญาต โดยวิปทั้ง 2 ฝ่ายมีการหารือว่าจะไม่มีการอภิปรายเรื่องนี้ และขอให้ยึดมั่นในข้อบังคับการประชุมสภาฯ

ขณะเดียวกัน นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ขอให้ถอนคำอภิปรายเสียดสี และบอกว่าไม่ควรปล่อยให้มีการล่วงเกินประธาน โดยประธานสภาฯ ขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถอนคำพูดว่า “ทำหน้าที่ประธานเป็นหรือเปล่า” เพราะมีพฤติกรรมดูถูกประธานหลายครั้งแต่ไม่ถือสา ไม่เช่นนั้นจะไม่ให้อภิปรายต่อ เพื่อเกียรติและศักดิ์ศรีของสภาฯ โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ บอกว่าจำไม่ได้ ประธานจึงมอบให้ นายสิระ ช่วยย้ำ แต่กลับพูดว่า อายุเยอะแล้วต้องไปตรวจสุขภาพจิต ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยอมถอน และขอให้คนที่กล่าวหาถอนด้วย พร้อมย้ำว่าเรื่องที่วิปทั้ง 2 ฝ่ายไปตกลงกันนั้นไม่ได้รู้เรื่องด้วย

จากนั้น นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน บอกว่าวิปทั้ง 2 ฝ่ายได้พูดคุยกันจริง แต่เป็นการขอความร่วมมือเท่านั้น เพราะ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันว่าจะใช้เอกสิทธิ์ ส.ส. ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ก็ลุกขึ้นกล่าวว่า ปธ.ใช้อำนาจชี้แจงว่า ต้องอภิปรายเรื่องการบริหารแผ่นดินของรัฐบาลชุดนี้เท่านั้นเป็นคำชี้แจงที่คลาดเคลื่อน สภาพบุคคลก่อนเข้าสู่ตำแหน่ง การจงใจฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ไม่จำเป็นต้องขณะบริหารราชการแผ่นดิน จงใจขัดขวางละเมิดรัฐธรรมนูญ ละเมิดระบบระบอบของเรา ขอให้วินิจฉัยตัวประธานเองด้วย ในช่วงเวลาต่อมาจึงให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อธิบายเหตุผลต่อ และไม่อยากให้ประธานด่วนวินิจฉัย

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้น นายศุภชัย ประธานในที่ประชุมยื่นคำขาดห้ามไม่ให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายเรื่องการถวายสัตย์ไม่เช่นนั้นจะเชิญออกนอกห้องประชุมสภาโดยให้เลือกเอาว่าจะออกจากนอกห้องประชุมหรือจะอภิปรายเรื่องอื่น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ กล่าวว่า งั้นก็ไปเจอกันนอกสภา นายศุภชัย ตอบกลับว่า ไม่เคยกลัว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แม้เป็นวีรบุรุษนาแก ตนก็เป็นสหายแสง เช่นกัน

จากนั้นก็มีการประท้วงจากสมาชิกส.ส.เพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็ได้กล่าวสรุปว่า ขอยกสุภาษิตที่ว่าคนเราหลอกคนอื่นได้ แต่หลอกตัวเองไม่ได้ แต่นายกรัฐมนตรีหลอกคนอื่นไม่ได้แต่หลอกตนเองได้ คนที่หลอกคนอื่นสมควรที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ก็ลองไปคิดดู และขอจบการอภิปราย