posttoday

วอร์รูมเพื่อไทยให้"บิ๊กตู่"สอบตกศึกซักฟอกจากเต็ม 10 ได้แค่ 1

26 กุมภาพันธ์ 2563

โฆษกฯเพื่อไทยประเมินนายกฯสอบตกนการตอบคำถามการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ได้เพียงแค่ 1 คะแนน เต็ม 10

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตลอด 2 วันที่ผ่านมา ว่า วอร์รูมติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจพรรคเพื่อไทย เปิดรับฟังความคิดเห็นและการประเมินจากประชาชนที่ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พบว่า ประชาชนผิดหวัง เลยประเมินให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สอบตกในการตอบคำถามการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ได้เพียงแค่ 1 คะแนน เต็ม 10

พล.อ.ประยุทธ์ ตอบคำถามในแต่ละคำถามแทบไม่ได้เลย หลายครั้งแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะโกรธหรืออยากจะตอบด้วยตัวเอง แต่พอลุกขึ้นมาแล้วก็ต้องนั่งลงไป เพราะข้าราชการประจำยังไม่ได้เขียนโพยส่งมาให้ ส่วนที่มีโพยส่งมาแล้วก็ไม่ตรงกับเรื่องที่ถาม พล.อ.ประยุทธ์ อยากจะพูดอะไร ก็พูดไปเรื่อย ตามที่ตัวเองมีโพย เป็นไปในลักษณะ ถามช้าง ตอบม้า ถามวัว ตอบควาย ไม่สามารถตอบคำถามได้อย่างชัดเจน เป็นที่เคลือบแคลง สงสัย ต่อไปถ้าจะอ่านเป็นนกแก้วนกขุนทอง แบ่งวรรค แบ่งตอนผิดเพี้ยนไปหมด คนฟังฟังไม่รู้เรื่องและเสียอารมณ์ ให้พล.อ.ประยุทธ์ พิมพ์แจกเลยดีกว่า

ส่วน 1 คะแนน ที่ประชาชนให้ มาจากความพยายามของภรรยา พล.อ.ประยุทธ์ ที่สั่งการมาให้ควบคุมอารมณ์ แต่หลายครั้งประชาชนก็เห็นความลักลั่นพะอืดพะอม สับสนในการบริหารอารมณ์ความรู้สึก จนคนสงสัยว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯหรือมิสเตอร์บีน กันแน่ เพราะนายกฯควรมีมาตรฐานบุคลิกภาพและความมั่นคงทางอารมณ์ที่ดีกว่านี้ หรือไม่ “พล.อ.ประยุทธ์ สอบตก คือ สอบตก ลิ่วล้อ เครือข่าย อย่าปั่นไอโอ จน พล.อ.ประยุทธ์ เคลิ้ม ทำไอโอ ปั่นคนอื่นจนชิน อย่าถึงขั้น ปั่นเจ้านายตัวเองให้เคลิ้มเลย” นายอนุสรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายอนุสรณ์ ยังได้กล่าวถึงปมซื้อขายที่ดิน 600 ล้านของพ่อ พล.อ.ประยุทธ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้ตอบคำถามในปมซื้อขายที่ดิน 600 ล้านของบิดา อย่างชัดเจน ซึ่งนำไปสู่ความเคลือบแคลงสงสัยของประชาชน จึงขอนำคำถามชัดๆจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลมาถามพล.อ.ประยุทธ์ ในปมซื้อขายที่ดิน 600 ล้าน 6 ข้อ ดังนี้

1.ที่ดินผืนดังกล่าว จะเป็นคลองหรือบ่อตกปลา ไม่ใช่สาระ แต่ประเด็นคือ ถ้าที่ดินดีจริง มีศีกยภาพ สามารถพัฒนาได้จริง ทำไมผู้ซื้อ ซื้อมา 6 ปีกว่า ไม่ทำอะไรเลย เป็นไปได้หรือไม่ว่า เป็นเพียงแค่การซื้อเพื่อตอบแทนในการให้ไปดำเนินการในเรื่องใดเรื่องหนึ่งหรือหลายเรื่อง ไม่ได้ซื้อเพื่อการลงทุนหรือพัฒนา

2.ราคา 600 ล้านแพงเกินไปหรือไม่ กับการซื้อที่ดินในพื้นที่สีเขียว ที่ทำได้แค่ ปลูกมะนาว ทำป่ากล้วย ทำสวนเกษตร ซึ่งหากจะพัฒนาให้เป็นศูนย์การค้า บ้านจัดสรร คอนโด ต้องไปวิ่งเต้นเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่สีม่วงก่อน หรือไม่

3.กรณี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ทำธุรกรรมการซื้อขายที่ดินด้วยตัวเอง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่คิดจะสงสัยเลยหรือว่า บริษัทที่มาซื้อที่ดินเพิ่งตั้งบริษัทมาแค่ 7 วัน ก็มาซื้อที่ดิน 600 ล้านได้แล้ว เป็นธุรกรรมที่น่าสงสัย และเงินส่วนหนึ่งที่นำมาซื้อที่ดิน ก็มาจากบริษัทที่บริติช เวอร์จิ้น ใช่หรือไม่

4.คดีที่ดินรัชดา ทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย ไม่ผิด แต่สามีของผู้ซื้อดันผิดอยู่คนเดียว ทั้งที่เป็นการซื้อจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เป็นนิติบุคคลที่แยกออกมาจากธนาคารแห่งประเทศไทย องค์กรตรวจสอบ ยังตรวจสอบเอาเป็นเอาตาย แต่ที่ดิน 600 ล้าน ที่มีเงินส่วนหนึ่งมาจากบริษัทที่บริติช เวอร์จิ้น เป็นธุรกรรมที่มีความเคลือบแคลงสงสัย องค์กรตรวจสอบได้ดำเนินการตรวจสอบและมีคำตอบให้ประชาชน หรือไม่

5.การประท้วงห้ามอภิปรายถึงส่วนแบ่งเส้นทางการเงิน หลังได้เงินค่าขายที่ดิน 600 ล้านมาแล้ว แบ่งให้ใครบ้าง ได้คนละเท่าไหร่ เพราะเกรงจะเป็นการพาดพิงบุคคลภายนอก เป็นอุปสรรคในการที่จะตรวจสอบให้เห็นธุรกรรมการซื้อขายที่ดินที่อาจผิดปรกติผืนนี้ หรือไม่

6.ถ้าผู้ซื้อและผู้ขายที่ดินผืนดังกล่าว ไม่ได้มีเจตนาพิเศษ ต่างตอบแทนกันในบางเรื่อง ทำไมไม่เปิดเผยเอกสารหลักฐานทั้งหมดอย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมา คิดว่าประชาชนรับได้ กับคำตอบว่า ไม่รู้ ของพล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่

“พล.อ.ประยุทธ์ คิดว่า ประชาชนรับได้ กับคำตอบว่า ไม่รู้ ไม่รู้ ในการซื้อขายที่ดินของบิดาพล.อ.ประยุทธ์ จริงๆหรือ องค์กรตรวจสอบ ถ้ายึดหลัก ไม่รู้ ไม่ผิด สังคมเราจะอยู่กันต่อไปอย่างไร” นายอนุสรณ์ กล่าว