posttoday

น.ศ.ออกมาแล้ว!จัดแฟลชม็อบคึก'มหิดล'พรึบทวงคืนอนาคต

25 กุมภาพันธ์ 2563

นักศึกษาหลายมหาวิทยาลัยชุมนุมเคลื่อนไหวคึกคักเรียกร้องประชาธิปไตยทวงคืนอนาคตพร้อมติดแฮชแท็กปลุกลุกขึ้นสู้ความไม่ยุติธรรม

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ นักศึกษาหลายสถาบันได้จัดแฟลชม็อบเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกรณีมีการยุบพรรคอนาคตใหม่ โดย ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จังหวัดนครปฐม มีการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวแสดงพลัง นำโดย ภาคีนักศึกษาศาลายา ซึ่งเพิ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาโดยบรรยากาศมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ใช้พื้นที่ลานพระราชบิดา ซึ่งเป็นจุดนัดรวมตัว นักศึกษาบางส่วนยืนฟังการปราศรัยบนอาคารที่ล้อมรอบลานดังกล่าว ในตอนหนึ่ง มีการอ่านจดหมายที่ระบุว่าเขียนขึ้นโดยนักศึกษาชั้นปีที่ 1 เนื้อหาโดยสรุปกล่าวว่า ตราบใดที่ไม่สามารถโค่นล้มรัฐบาลที่ไม่มีประชาธิปไตย เราจะไม่มีอนาคต และการรวมตัวในวันนี้ มาเพื่อทวงอนาคต

ขณะเดียวกันมีนักศึกษาผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัยอย่างดุเดือด วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักกิจกรรม ร่วมด้วย จากนั้น ร่วมกันร้องเพลง ‘เพื่อมวลชน’ โดยเปิดแฟลชจากโทรศัพท์มือถือโบกไปมา

น.ศ.ออกมาแล้ว!จัดแฟลชม็อบคึก'มหิดล'พรึบทวงคืนอนาคต

ด้าน นักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.)ธัญบุรีจังหวัดปทุมธานี รวมตัวกันที่บริเวณ ลานบัวเหล็ก กว่า 600 คน เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง โดยบรรยากาศ เป็นไปด้วยความสงบ มีการชูป้าย ที่แสดงออกทาง การเมือง ไม่เอาเผด็จการ พร้อมทั้งมีการชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว และร่วมกันรณรงค์ติดแฮชแท็กในโซเชี่ยวเน็ตเวิร์คว่า ราชมงคลจะไม่ทนอีกต่อไปจากนั้น เวลา 18.00 น กลุ่มนักศึกษา ที่ออกมาแสดงจุดยืนทางการเมือง ได้ร่วมกัน ร้องเพลงชาติไทย จากนั้นจึงได้สลายตัว

น.ศ.ออกมาแล้ว!จัดแฟลชม็อบคึก'มหิดล'พรึบทวงคืนอนาคต

ขณะที่ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการจัดกิจกรรม รวมพลังลูกช้าง ภายใต้ชื่อ “หรือเสียงนักศึกษาไม่ดังพอจึงแสดงออกทางการเมืองไม่ได้” ที่ศาลาธรรม ใน ม.เชียงใหม่ โดยมีการปราศรัย วิจารณ์มหาวิทยาลัยที่พยายามไม่ให้นักศึกษาจัดกิจกรรมทางการเมือง ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของนักศึกษา จนนักศึกษาไม่สามารถอดทนต่อไปได้

นอกจากนี้ ยังมีการปราศรัยระบุว่า การแสดงพลังในวันนี้เป็นการแสดงพลังเพื่อส่งเสริมประชาธิปไตย และเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กลับคืนมา สลับกับการแสดงล้อเลียนทางการเมือง โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยนักศึกษาส่วนใหญ่ใส่หน้ากากอนามัย เนื่องจากมีฝุ่นพิษเป็นจำนวนมาก สลับกันปราศรัยอย่างคึกคัก และนอกจากนี้ ยังไม่การชูป้าย ‘อย่าสิ้นหวัง’ ‘ประเทศไทยเป็นของประชาชน’ ‘ทวงคืนความยุติธรรม’ รวมถึงยังมีการตะโกนไม่เอารัฐบาลตลอดเวลา

น.ศ.ออกมาแล้ว!จัดแฟลชม็อบคึก'มหิดล'พรึบทวงคืนอนาคต

ส่วนที่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ นั้น นักศึกษาออกมาเคลื่อนไหวทำกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตย โดยร่วมกันร้องเพลงภาษาอังกฤษ do you hear the people sing ? รวมถึงการยืนไว้อาลัยให้ประชาธิปไตย จากนั้น นักศึกษาเวียนกันปราศรัยวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นการเมือง และเขียนป้ายผ้าข้อความต่างๆ อย่างคึกคัก

น.ศ.ออกมาแล้ว!จัดแฟลชม็อบคึก'มหิดล'พรึบทวงคืนอนาคต

ในขณะที่ ม.อุบลราชธานี มีนักศึกษาจากหลายคณะ จำนวนมาก รวมตัวกันเขียนป้ายประท้วงต่อความอยุติธรรม และขอสนับสนุนประชาธิปไตย โดย สภานักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ออกแถลงการณ์เรื่อง ข้อกังวลต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่มีการยุบพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ได้มีการตัดสินให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิทางการเมืองของคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ 10 ปีนั้น สภานักศึกษามหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้มีความกังวลและข้องใจเป็นอย่างยิ่งว่า กรณีดังกล่าวอาจเป็นการลิดรอนสิทธิของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่าหกล้านคนที่ลงคะแนนเสียงเลือกพรรคอนาคตใหม่

ขณะเดียวกันได้มีการรวบรวมแท็กแฟลชม็อบแต่ละมหาวิทยาลัย ซึ่งประกอบด้วย CU #เสาหลักจะไม่หักอีกต่อไป KU #KUไม่ใช่ขนมหวานราดกะทิ TU #ที่ยุบอนาคตใหม่พี่มหาลัยกูทั้งนั้น CMU #มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง #ช้างเผือกจะไม่ทน KKU #KKUขอโทษที่ช้าโดนสลิ่มลบโพสต์ PSU #ฝุ่น6ล้านหรือจะสู้ท่าน9เสียง

ราม #พ่อขุนไม่รับใช้เผด็จการ SU #ศิลปากรขอมีซีน MU #ศาลายางดกินของหวานหลายสี SWU #มศวขอมีจุดยืน #รากฐานจะหารด้วย MSU #ถึงจะอยู่ไกลขอส่งใจที่ลานแปดเหลี่ยม NU #มอนออยากออกจากกะลา KMITL #พระจอมเกล้าชอบกินเหล้าไม่ชอบกินสลิ่ม สามพระจอม #สามพระจอมจะยอมได้ไง บางมด #ศาลาวีรชนจะไม่ใช่ที่หลบฝนอีกต่อไป SUT #ถึงมออยู่ใกล้หลายค่ายก็ไม่ได้ชอบเผด็จการ BUU ?#ทีมลูกระนาดอยากจะฟาดบ้างแม่? พะเยา #ฟ้ามุ่ยไม่คุยกับเผด็จการ สวนดุสิตและสวนสุนันทา #อยู่ข้างบ้านเสียงดังไม่ได้ (แอบกระซิบเอานะครับ 555)

UBU #กันเกราไม่เอากะลา ราชภัฏ #ราชภัฏอยากงัดกับสลิ่ม RMUT #ราชมงคลจะไม่ทน BU #BUกูไม่ใช่สลิ่ม UTCC #UTCCเรือใบไม่ใช่เรือดำน้ำ SPU #มออยู่ข้างราบสิบเอ็ดแต่ไม่เอาเผด็จการ รารภัฏอุดรธานี #ดอกจานบานที่อุดร ม.นครพนม #อิงโขงไม่อิงเผด็จการ ม.วลัยลักษณ์ #ขอกู้คืนเกียรติ

น.ศ.ออกมาแล้ว!จัดแฟลชม็อบคึก'มหิดล'พรึบทวงคืนอนาคต