posttoday

หมอสุภัทร จี้รัฐบาลอย่าเอาการเมืองโยงโคโรนา หลังเตือนนักศึกษาอย่าชุมนุม

25 กุมภาพันธ์ 2563

ผอ.โรงพยาบาลจะนะ วอนรัฐบาลอย่านำการระบาดของโคโรนามาโยงการเมือง หลังกระทรวงอุดมศึกษาฯเตือนนักศึกษาอย่าชุมนุม

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณี กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ออกประกาศเรื่องมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ภายในองค์กรการศึกษาต่างๆ โดยหนึ่งข้อในประกาศ ได้เตือนให้นักศึกษาเลี่ยงทำกิจกรรมที่มีการชุมนุม

นพ.สุภัทร ระบุว่า ขอรัฐบาล อย่านำเรื่องไวรัส มาปนเปื้อนกับเรื่องการเมือง

สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องของชีวิต เป็นเรื่องที่ต้องเว้นไว้ไม่ถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือกับกลุ่มใด ควรเป็นเรื่องที่ปลอดจากการเมือง เพื่อให้เมื่อเตือนจริงๆแล้ว ผู้คนทั้งประเทศเชื่อถือและปฏิบัติตนตามคำแนะนำแห่งรัฐ

การที่กระทรวงการอุดมศึกษาออกมาเตือนไม่ควรชุมนุม ทั้งๆที่กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่า การระบาดยังอยู่ในระยะที่ 2 (ยังเป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศ) ยังไม่ได้เข้าสู่การระบาดในระยะที่ 3 (มีการระบาดภายในประเทศจากผู้ติดเชื้อในประเทศ) จึงเป็นการเตือนที่เกินกว่าเหตุ ไม่อิงหลักวิชาการ และมุ่งเป้าทางการเมือง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ

ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ระบุต่อว่า ในฐานะแพทย์คนหนึ่ง ในวันนี้หากทางกระทรวงอุดมศึกษามีความเป็นห่วงนักศึกษาจริง ก็ควรประกาศ "สนับสนุนหน้ากากอนามัยฟรี แก่ทุกคนที่มาร่วมการชุมนุม" จึงจะเหมาะสมกว่า

ขอรัฐบาลอย่านำเรื่องการระบาดของไวรัส มาเกี่ยวข้องกับการเมือง หากคนขาดความเชื่อถือต่อการเตือนเมื่อถึงเวลาจริง หายนะจะมาเยือนสังคมไทย

หมอสุภัทร จี้รัฐบาลอย่าเอาการเมืองโยงโคโรนา หลังเตือนนักศึกษาอย่าชุมนุม