posttoday

กมธ.สาธารณสุขขอ รมว.ยุติธรรม ช่วยนิรโทษคนถูกจับครอบครองกัญชา

25 กุมภาพันธ์ 2563

กมธ.สาธารณสุข ยื่น รมว.ยุติธรรม ช่วยนิรโทษคนถูกจับครอบครองกัญชา "สมศักดิ์"แจงให้ป.ป.ส.ช่วยดูแนวทาง พร้อมแจ้งให้ทราบเร็วๆนี้

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 63 เวลา 16.30 น. ที่รัฐสภา นายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือต่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เพื่อขอให้ดำเนินการนิรโทษกรรมแก่ผู้ต้องหาคดีการครอบครองกัญชา

นายปกรณ์ กล่าวว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากประชาชน เพราะปัจจุบันมีผู้ถูกดำเนินคดีเป็นจำนวนมากในการครอบครองกัญชาเพื่อใช้ในการรักษาโรค เพราะยังไม่มีกฎหมายรองรับในเรื่องดังกล่าว วันนี้หลายประเทศมีการใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อใช้เป็นยารักษาโรคต่างๆ เป็นการใช้กัญชาในทางที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ซึ่งวันนี้ในประเทศไทยก็มีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่มีการแก้กฎหมายเพื่อรองรับ ทำให้หลายคนถูกจับกุมดำเนินคดีครอบครองยาเสพติด ตนจึงอยากฝากให้ท่านรัฐมนตรี ช่วยดำเนินการช่วยเหลือประชาชนผู้เดือนร้อนดังกล่าว

ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวว่า แนวทางของกระทรวงยุติธรรม และกระทรวงสาธารณสุขนั้น มีแนวทางเดียวกัน คือการ ปลดล็อกกัญชา และ พืชกระท่อม ให้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้อย่างถูกกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาทั้ง 2 กระทรวงได้ทำเอ็มโอยู ในการดำเนิการร่วมกันไปแล้ว ซึ่งเรื่องที่ทางกมธ.สาธารณสุข ยื่นเรื่องมาให้นิรโทษกรรมแก่ผู้ถูกดำเนินคดีครอบครองกัญชานั้น ตนจะให้ทาง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ช่วยไปศึกษาดูว่าจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้ได้บ้าง ตนจะพยายามช่วยให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ตามหน้าที่ และจะแจ้งเรื่องนี้ให้ทราบอย่างเร็วที่สุด