posttoday

"ดอน"โต้ฝ่ายค้าน ยันไทยไม่ใช่ลูกไล่จีน แต่เป็นมิตรที่ดีต่อกัน

25 กุมภาพันธ์ 2563

"ดอน" โต้ฝ่ายค้าน ปัดไทยเป็นลูกไล่จีน แจงการเดินทางไปจีนขอให้ปล่อยแม่น้ำโขงแก้ภัยแล้ง เพราะ 2 ประเทศ มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ไม่ใช่ไปอ้อนวอน

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวชี้แจงกรณีนายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายระบุว่า กระทรวงต่างประเทศเกรงใจราชสีห์จีนต้องเดินทางไปประเทศจีนอ้อนวอนให้ช่วยปล่อยน้ำโขงลงมา เพื่อช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งประเทศไทยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่า การเดินทางไปประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ไม่มีการอ้อนวอนแต่อย่างใด แต่ไปในฐานะมิตร เนื่องจากรมว.ต่างประเทศของจีนและไทยมีความสัมพันธ์ที่ดี เคยขอกันเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวกับแม่น้ำโขงแล้วก็ได้ตามที่ขอ เช่น การขอไม่ให้มีการขุดลอกเกาะแก่งที่จะมีผลต่อวิถีชีวิตของชุมชนเพราะแม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำแห่งวิถีชีวิตชุมชนของประเทศต่างๆ

ซึ่งกรณีวันที่ 23 ม.ค.ได้กล่าวถึงภัยแล้งในประเทศไทย จึงขอให้จีนช่วยพิจารณาจะทำอะไรได้บ้างตามที่จะทำได้ ซึ่งรมว.ต่างประเทศจีนรับปากจะช่วยพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหา หลังจากที่ตนเดินทางกลับในวันเดียวกันถึงประเทศไทยช่วงค่ำวันที่ 23 ม.ค.ได้รับคำตอบจากจีนว่า จีนจะเพิ่มระดับการปล่อยแม่น้ำโขงมาช่วยไทย ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค.เป็นต้นไป