posttoday

เต้าข่าวหรือไม่!!"สิระ" ท้า เด็กอนาคตใหม่พิสูจน์ ปมแฉคลิปเสียงซื้อตัว ส.ส.

25 กุมภาพันธ์ 2563

“สิระ เจนจาคะ ” ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ท้า ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ พิสูจน์เต้าข่าวหรือไม่ กรณีแฉคลิปเสียงซื้อตัว ส.ส. ลั่นเรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 25 กพ. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ ออกมาแถลงข่าวแฉคลิปเสียงการติดต่อชักชวนให้ย้ายเข้าร่วมพรรค ด้วยการเสนอเงินและตำแหน่งให้ ว่า เรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ ไม่ว่าจะเป็นคนที่เอาคลิปออกมาแฉ หรือคนที่ติดต่อชักชวน เนื่องจากเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของสถาบันนิติบัญญัติ ซึ่งในฐานะที่ตนเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่ง ไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น

“เรื่องนี้คนที่นำคลิปเสียงออกมาแฉต้องรับผิดชอบ ว่าเป็นการต่อรองจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงการเต้าข่าว เพื่อต้องการทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันนิติบัญญัติและพรรคฝ่ายรัฐบาล เพราะมีการให้ข่าวว่ามีคนของพรรครัฐบาลติดต่อไป ดังนั้นคนที่นำคลิปเสียงออกมาแฉ ต้องพิสูจน์ให้สังคมได้เห็น ซึ่งหากเป็นการต่อรองตามในคลิปจริงก็ให้ไปแจ้งความดำเนินคดี แต่หากคลิปเสียงดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นเพียงการเต้าข่าวขึ้นมาเพื่อทำลายสถาบันนิติบัญญัติและพรรคฝ่ายรัฐบาล คนที่นำคลิปออกมาแฉก็ต้องรับผิดชอบเช่นกัน” นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวว่า หากคลิปเสียงดังกล่าวเป็นการต่อรองจริง น่าจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติพรรคการเมือง มาตรา 30 ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ใด เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงินทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม เพื่อจูงใจให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดสมัครเข้าเป็นสมาชิก และมาตรา 31 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดเรียก รับ หรือยอมรับเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดจากพรรคการเมือง หรือจากผู้ใด เพื่อสมัครเข้าเป็นสมาชิก รวมถึงผู้รับและผู้ให้ยังอาจจะมีความผิดตามกฎหมายอาญาอีกด้วย