posttoday

"เสรีพิศุทธ์" ยันซักฟอกปมถวายสัตย์ฯ เหน็บ “ชวน” รับใช้ฝ่ายบริหาร

25 กุมภาพันธ์ 2563

"เสรีพิศุทธ์" เหน็บ “ชวน” รับใช้ฝ่ายบริหาร หลุดด่า วิป 2 ฝ่าย ห้ามอภิปรายปมถวายสัตย์ไม่ครบ ลั่นไม่สนเป็นสิทธิ์ เชื่อ น็อครัฐบาลได้

เมื่อวันที่ 25 กพ. ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรไม่อนุญาตให้อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ปมถวายสัตย์ปฏิญาณตนว่า ต้องถามกลับว่านายชวนรับใช้ฝ่ายบริหารหรือไม่ เนื่องจากเราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติที่ทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหาร อยากถามว่านายชวนเอาสิทธิ์อะไรมาห้าม เพราะญัตติก็ยื่นไปชัดเจนอยู่แล้วว่านายกฯไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเรื่องการถวายสัตย์ฯก็ชัดเจนว่าเป็นการไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ สามารถอภิปรายฯได้ ตนถามว่าจะมาปิดกั้นอะไรกัน ซึ่งคนทั้งประเทศรู้ว่านายกฯถวายสัตย์ฯไม่ครบ

ส่วนยืนยันว่า วันนี้ (25 ก.พ.) จะต้องอภิปรายเรื่องถวายสัตย์ฯให้ได้ใช่หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าคิวจะถึงวันนี้หรือไม่ ก็รออยู่

เมื่อถามว่าทั้งวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านตกลงกันแล้วว่าจะไม่มีการพูดเรื่องการถวายสัตย์ฯ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ “ใครทะลึ่งมาตกลง ผมไม่ได้ไปตกลงด้วย ไอ้เวรพวกนั้นไปตกลงได้อย่างไร เพราะเป็นประเด็นของผม และอยู่คนละพรรค จะตกลงอะไรกันถึงไม่มีคุยกับผมก่อน“

เมื่อถามว่าหากยืนยันที่จะอภิปรายปมถวายสัตย์ฯ อาจเป็นเหตุให้นายชวนเชิญออกจากห้องประชุมได้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ก็ควร ต้องถามเหตุผลกันก่อน เพราะศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้อง แต่ไม่ได้วินิจฉัย จึงไม่ผูกพันตามรัฐธรรมนูญ และเมื่อนายกฯทำผิดรัฐธรรมนูญก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่มาดื้อด้าน ส่วนประเด็นอื่นที่จะอภิปรายฯ นั้นส.ส.พรรคฝ่ายค้านแบ่งสัดส่วนกันไปแล้ว

เมื่อถามว่าเตรียมเรื่องการถวายสัตย์ฯมาอภิปรายเรื่องเดียวใช่หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตนเตรียมมาเรื่องเดียว และเชื่อว่าสามารถน็อครัฐบาลได้