posttoday

"บิ๊กตู่" อารมณ์ดีเข้าสภา พอใจภาพรวมซักฟอก ขอทุกฝ่ายให้เกียรติซึ่งกันและกัน

25 กุมภาพันธ์ 2563

นายกฯ อารมณ์ดีเข้าสภา พอใจภาพรวมซักฟอก ลุกแจงสภา ขอทุกฝ่ายให้เกียรติซึ่งกันและกัน ยันหอชมเมืองรัฐไม่ได้ลงทุนแต่ยกให้กับกรมธนารักษ์ ภูมิสถานอยู่คู่กับแผ่นดิน แนะทุกฝ่ายฟังข้อมูลรอบด้านเพื่อความปรองดอง

เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 25 กพ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางถึงอาคารรัฐสภา เพื่อฟังการอภิปรายไม่ไว้วางเป็นวันที่ 2 โดยระหว่างที่อยู่ในลิฟท์ พล.อ.ประยุทธ์ ดูมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อม ตอบคำถามสื่อมวลชนเพียงสั้นๆ ถึงประเด็นภาพรวมของการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า “ก็ดีขึ้น เรียบร้อย น่าจะโอเค”

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เรียก พล.อ.ประยุทธ์ ว่า คุณประยุทธ์ โดยไม่เรียกยศพลเอก รู้สึกอย่างไรบ้าง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถาม ได้แต่ยิ้มให้ และจากนั้นลิฟท์ก็ปิดทันที

ต่อมา นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดประชุมอย่างเป็นทางการ โดยได้แจ้งต่อที่ประชุมสภาฯ ว่าเมื่อวันที่ 24 ก.พ. รัฐมนตรีจำนวน 7 คนใช้เวลาชี้แจงไปทั้งสิ้น 2.45 ชั่วโมง ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ใช้เวลา 9.47 ชั่วโมง

"บิ๊กตู่" อารมณ์ดีเข้าสภา พอใจภาพรวมซักฟอก ขอทุกฝ่ายให้เกียรติซึ่งกันและกัน

ต่อมา เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 25 กพ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ขอใช้สิทธิชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า การชี้แจงของรัฐบาลมีความจำเป็นต้องพูดถึงกระทรวงหลายกระทรวง แม้นายกฯเป็นหัวหน้ารัฐบาลและกำหนดแนวทางการทำงาน แต่ไม่ได้เป็นคนทำงานทั้งหมดเพียงผู้เดียว ตั้งแต่สมัยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอให้ประชาชนรับฟังข้อเท็จจริงและคำตอบเพื่อให้เกิดการรับรู้และสร้างความปรองดอง เพื่อไม่ให้เกิดการแบ่งฝ่ายโดยไม่มีหลักการ

"กรณีเรื่องการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ถ้าเป็นพลเรือนด้วยกันผมไม่ห่วงว่าจะเรียกกันว่าอะไร แต่สำหรับทหารและตำรวจทั้งหลายได้ร่วมพิธีถวายสัตย์และรับพระราชทานยศมาด้วยกัน กรุณารักษาศักดิ์ศรีของตัวเองกันไว้ด้วย ผมไม่ได้โกรธเคืองอะไรท่านเลย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีของการก่อสร้างหอชมเมืองนั้นเป็นโครงการของเอกชนเพื่อเป็นภูมิสถานอยู่คู่กับแผ่นดินบนที่ดินราชพัสดุ ไม่ใช่โครงการของรัฐและไม่มีการใช้งบประมาณของรัฐและเมื่อสร้างเสร็จแล้วจะยกให้กับกรมธนารักษ์ประมาณ 4423 ล้านบาท ส่วนข้อกล่าวหาที่เกี่ยวกับกสทช.ที่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนนั้นได้มีหนังสือขอผ่อนผันการชำระเงินทั้งสามวาระ ทำให้ต้องมีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน แต่เป็นการให้ความเป็นธรรมและต้องมีการเยียวยา