posttoday

"บิ๊กตู่"แจงยิบปมที่ดินบิดาสวนกลับฝ่ายค้านทำธุรกรรมถูกต้องปัดเอื้อประโยชน์

24 กุมภาพันธ์ 2563

นายกรัฐมนตรีแจงปมโฉนดที่ดินบิดา หลัง “ยุทธพงศ์” ขุดมาอภิปรายยันคลองหนามแดง เป็นลำรางสาธารณะไม่ใช่บ่อตกปลา ย้ำการทำธุรกรรมขั้นตอนถูกต้องปัดเอื้อประโยชน์

เมื่อเวลา 17.25 น.วันที่ 24 ก.พ.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชี้แจงภายหลัง นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจ เรื่องโฉนดที่ดินของบิดา พล.อ.ประยุทธ์ โดยระบุเป็นบ่อตกปลาว่า เกิดมาก็เห็นที่ผืนนี้แล้ว ในช่วงที่บิดาขายที่ดินขณะนั้นปี 2556 ตนดำรงตำแหน่งเป็น ผบ.ทบ. ตอนนั้นบิดายังไม่แก่ถึงขนาดที่ถูกกล่าวพาดพิง “ต้องไปถามพ่ออีกที แต่ก็ไม่อยู่แล้ว”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นบ่อตกปลาได้อย่างไร จุดดังกล่าวเรียกว่าคลองหนามแดง เป็นลำรางสาธารณะ เป็นที่ดินติดถนน ไม่รู้ว่าจะผิดตรงไหน และเรื่องการซื้อขายเป็นเรื่องของคนขายกับคนซื้อ มีหลายรายติดต่อมา กระทั่งรายล่าสุดที่บิดามีการซื้อขายด้วย แต่ตนเองไม่รู้ว่าขณะนั้นผู้ซื้อเป็นใคร ไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว ไม่รู้ว่าจะไปเอื้อประโยชน์ใครในอนาคต ถามกลับว่า “ผมจะสัญญาไปได้ไหมว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี พูดเกินไปหรือเปล่า” ยืนยันว่าเสียภาษีถูกต้อง แจ้งบัญชีทรัพย์สินถูกต้องตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. ทำตามกฎหมาย แต่กลับถูกพูดให้สับสนอลหม่าน

พล.อ.ประยุทธ์ ตอบโต้กรณีถูกกล่าวหาว่านายกรัฐมนตรีไม่ช่วยภัยแล้งภาคอีสานด้วยว่า รัฐบาลปัจจุบันทำงานมา 7 เดือน เดินทางลงพื้นที่ภาคอีสานมาแล้ว 11 ครั้ง ให้งบทุกจังหวัด ส่วนกรณีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และกรณีต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ขอให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมตรี และกระทรวงการคลัง รวมถึงกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด ก่อนจะยิ้มอย่างอารมณ์ดีพร้อมขอบคุณ