posttoday

"เพื่อไทย" หวังให้ "พลังประชารัฐ" คุม ส.ส.ไม่ประท้วงพร่ำเพรื่อ

24 กุมภาพันธ์ 2563

รองโฆษกฯเพื่อไทย หวังให้พรรคพลังประชารัฐควบคุม ส.ส.ไม่ให้ประท้วงพร่ำเพรื่อ-หลังเหล่าองครักษ์พยายามพิทักษ์ พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นถึงท่าทีของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ในการลุกขึ้นประท้วงฝ่ายค้านระหว่างที่ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม

ร.ท.หญิง สุณิสา ระบุว่า ไหนพรรคร่วมรัฐบาลบอกว่า สส. ฝ่ายรัฐบาลจะไม่ประท้วงแบบพร่ำเพรื่อไงล่ะ แต่ก็เห็น สส.พรรคพลังประชารัฐ ผลัดกันลุกขึ้นประท้วง ทั้งๆที่ไม่มีเหตุผลอันสมควร

โดยมุ่งก่อกวนสมาธิในการอภิปรายของ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ด้วยการจ้องจับผิดที่ นายยุทธพงศ์ ใช้สรรพนามเรียก นายกฯ ว่า "คุณ" และพยายามบังคับให้ นาย ยุทธพงศ์ เรียก นายกฯ ว่า "พลเอก" ทั้ง ๆ ที่ ไม่ใช่สาระสำคัญของการอภิปราย

แต่ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ กลับพูดจาวนเวียนซ้ำซากเรื่องยศไม่จบเสียที สะท้อนให้เห็นว่า องครักษ์พิทักษ์นายก เป็นพวกย้ำคิดย้ำทำ และเป็นการทำตัวเจ้ายศเจ้าอย่างผิดที่ ผิดเวลา

เพราะขณะนี้ สังคมกำลังรอฟังข้อเท็จจริงว่านายกฯ ร่ำรวยผิดปกติจริงหรือไม่จริง นี่จึงไม่ใช่เวลาที่จะเอายศถาบรรดาศักดิ์มาโอ้อวด แต่ท่านต้องเอาหลักฐานมายืนยันว่าไม่ได้โกงกิน

และอันที่จริงแล้ว ในการประเมินการทำงานของนายกฯ นั้น ควรต้องมองข้ามยศถาบรรดาศักดิ์ของท่านด้วย การอภิปรายจึงจะมีความตรงไปตรงมาและเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมสูงสุด เพราะยศกับพฤติกรรมเป็นคนละเรื่องกัน

และอยากถาม พล.อ.ประยุทธ์ ว่าท่านเคยได้ยินหรือไม่คำโบราณที่ว่า "ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว"

แต่สงสัยรัฐบาลจะไม่มีข้อมูลมาหักล้างข้อกล่าวหา เลยมุ่งทำลายสมาธิในการอภิปรายของฝ่ายค้านเป็นหลัก

นอกจากนี้ ในระหว่างลุกขึ้นประท้วง ส.ส. พรรคพลังประชารัฐยังถือโอกาสพูดแก้ตัวแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้ง ๆ ที่ การชี้แจง เป็นหน้าที่ของ พล.อ. ประยุทธ์ ซึ่งเป็นผู้ถูกอภิปรายเท่านั้น

ทำไม ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ต้องปกป้อง พล.อ.ประยุทธ์ เกินกว่าเหตุ ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ไม่ใช่เด็กอมมือและทำงานมาจนอายุปูนนี้แล้ว ก็น่าจะมีสติปัญญาชี้แจงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตัวเองได้ว่าร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ ไหนบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่จำเป็นต้องมีองครักษ์พิทักษ์นายกฯไม่ใช่เหรอ

ซึ่งก็ยังดีที่ นาย ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรห้ามปรามไว้ทัน แต่ก็ทำให้เสียเวลาของสภา และทำให้ประชาชนที่ชมการถ่ายทอดสดการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลรู้สึกหงุดหงิด เพราะการอภิปรายขาดความต่อเนื่อง

ซึ่งพรรคเพื่อไทยหวังว่าการอภิปรายในวันถัด ๆ ไป ที่เหลืออยู่นั้น พรรคพลังประชารัฐจะควบคุม ส.ส. ไม่ให้ลุกขึ้นประท้วงแบบพร่ำเพรื่อหรือพูดจาเลอะเทอะจนทำให้เสียเวลาของ