posttoday

"พท.-ภท."คิวต่อไปหรือเปล่า"ศรีสุวรรณ"แย้มพบรายงานยอดเงินกู้เกิน 10 ล.คล้ายอนาคตใหม่

24 กุมภาพันธ์ 2563

"ศรีสุวรรณ"ระบุพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยรายงานกกต.มียอดเงินกู้เกินกว่า 10 ล้านคล้ายอนาตตใหม่ พร้อมจี้กกต.เร่งกระบวนการเอาผิดอาญาหลังศาลรธน.วินิจฉัยยุบพรรค

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยภายหลังเข้ายื่นหนังสือต่อกกต.ขอให้พิจารณาดำเนินคดีอาญากับพรรคอนาคตใหม่ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค กรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรค จากเหตุพรรคกู้ยืมเงิน นายธนาธร จำนวน 191.2 ล้านบาทว่า ยื่นคำร้องให้กกต.ตรวจสอบ พรรคการเมืองอื่นที่กู้เงินในลักษณะเช่นเดียวกันกับพรรคอนาคตใหม่ยังมีพรรคการเมืองอื่นอีก 32 พรรคการเมือง ที่มีลักษณะเทียบเคียงกับพรรคอนาคตใหม่ แต่รายละเอียดของแต่ละพรรคจะแตกต่างกันในการแสดงบัญชีค่าใช้จ่ายของพรรคการเมืองที่ส่งมาให้กกต.

ทั้งนี้ บางพรรคใช้คำว่ากู้ยืม บางพรรคใช้คำว่าเงินทดรองจ่าย และบางพรรคใช้คำว่าเงินยืม แต่ละพรรครายงานยอดเงินมาที่กกต.ไม่เหมือนกัน แต่มีอยู่ 2 พรรค คือพรรคเพื่อไทย(พท.) และพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ที่รายงานยอดเงินเกินกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งจะเอาผิดได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับกกต. เพราะขณะนี้มาตรฐานเกิดขึ้นแล้วจากการเอาผิดพรรคอนาคตใหม่ ก็ขึ้นอยู่กับกกต.แต่หากไม่ดำเนินการหรือหากละเลย เพิกเฉย ก็จะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มีองค์ประกอบในคำวินิจฉัยหลายเรื่อง ซึ่งการกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่ มีการเก็บดอกเบี้ยที่ไม่เท่ากัน ซึ่งผิดปกติวิสัย จากเงินกู้จำนวน 191 ล้านบาท หากคิดดอกเบี้ยก็ถือว่าเป็นประโยชน์อื่นใด และเมื่อมารวมกับเงินที่นายธนาธร ได้บริจาค 8 ล้านบาท เมื่อมารวมกันก็ถือว่าเกิน 10 ล้านบาทแน่นอน เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ศาลวินิจฉัยว่าได้มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายศรีสุวรรณ กล่าวถึงการดำเนินคดีกับพรรคอนาคตใหม่และนายธนาธรหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ตามกฎหมายพรรคการเมือง เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า มีการกระทำการฝ่าฝืนมาตรา 66 จะมีโทษทางอาญา ตามมาตรา 124 และ125 ซึ่งเป็นโทษทางอาญา ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรงคือ กกต. ต้องไต่สวน สอบสวน เพื่อรวบรวมข้อมูลหลักฐานดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 

ทั้งนี้ ตามมาตรา 66 การที่มีผู้บริจาคเงินเกิน 10 ล้านบาท ทางกกต.จะต้องดำเนินการเรียกเงินที่เกินกฎหมายกำหนด เข้าสู่กองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองต่อไป อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า เงินที่เป็นรายได้ของพรรคการเมืองจะนำไปใช้ในกิจกรรมอื่นไม่ได้ แต่พรรคอนาคตใหม่กลับนำเงินดังกล่าวไปใช้หนี้นายนาธร จึงเป็นการใช้จ่ายเงินที่ไม่เป็นไปตาม มาตรา 87 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง จึงถือว่ามีความผิด

อย่างไรก็ตาม การยื่นเรื่องในวันนี้จึงขอให้กกต.เร่งพิจารณาใน 3 ประเด็นเพื่อเอาผิดทางอาญา และเรียกเงินตามที่กฎหมายกำหนดเข้าสู่กองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง แม้กฎหมายไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่า กกต. ต้องดำเนินคดีหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเมื่อใด แต่จากการฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีการระบุว่า กกต.ได้สืบสวน สอบสวนไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา กับพรรคอนาคตใหม่ และกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น กกต.จึงควรรีบดำเนินการ