posttoday

"บิ๊กแดง" สแกนเองเรื่องร้องเรียนปัญหาใน ทบ.วันละ 20-30เรื่อง

23 กุมภาพันธ์ 2563

กองทัพบก เผยยอดการร้องเรียนปัญหาในองค์กรตรงกับ ผบ.ทบ.วันละ 20-30 เรื่อง ส่วนใหญ่ปัญหาเบี้ยเลี้ยง-สิทธิกำลังพล-ถูกลงโทษไม่เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานจากกองทัพบก ภายหลังจาก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งการให้เปิดช่องการรับเรื่องร้องเรียนของกำลังพลโดยตรง ผ่านCall Center หรือ สายตรง ผบ.ทบ. ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ถือว่าได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีทั้งในแง่การร้องเรียนและการป้องปราม

โดยแต่ละวันมีการโทรเข้ามาร้องเรียน 20-30 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นปัญหาเบี้ยเลี้ยง สิทธิกำลังพล ล่าช้า และถูกลงโทษอย่างไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ที่น่าสนใจคือ มีทั้งกำลังพล ทบ.เอง และครอบครัว โทรเข้ามาร้องเรียนแล้ว ยังมีอดีตทหาร และพลเรือนโทรเข้ามาด้วย นอกจากนี้ยังมีบางสายที่โทรเข้ามา แล้วรีบวางสายไป

พร้อมยกตัวอย่าง เมื่อ 20 ก.พ.2563 มี 104 สาย พบเป็นปัญหา เรื่องสวัสดิการกำลังพล 33% ,การเลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง เบี้ยเลี้ยง เงินเดือน 7% , การถูกลงโทษโดยไม่ได้รับความเป็นธรรม 13% และอื่นๆ 47%

โดยพบคนที่โทรเข้ามาร้องเรียนเป็นกำลังพล 33% ครอบครัวกำลังพล27% อดีตกำลังพล 27% และพลเรือน 13%

ทั้งนี้ การที่ ทบ.ไม่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ เพราะต้องเป็นความลับ และให้ทีมงานทำงาน โดยไม่ต้องออกข่าว เพราะยิ่งบอกว่ามีมากเท่าใด ก็แสดงว่า มีปัญหามากเท่านั้น จึงดำเนินการเป็นการภายใน จึงทำให้เกิดข่าวลือว่า ไม่มีทหารกล้าโทรเข้ามานั้น ซึ่งเป็นข้อมูลที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อน

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ รับทราบผลการร้องเรียนด้วยตนเองทุกวัน และนั่งพิจารณาข้อมูลและตรวจสอบด้วยตนเองทุกวัน