posttoday

"เพื่อไทย"ระบุการอภิปรายฯครั้งนี้จะกระชากหน้ากากวิญญูชนจอมปลอม

23 กุมภาพันธ์ 2563

เลขาธิการพรรคเพื่อไทยชี้การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้เปรียบเสมือนการกระชากหน้ากากวิญญูชนจอมปลอมให้สังคมได้เห็น ยืนยันว่าฝ่ายค้านจะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวังอย่างแน่นอน

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจพรุ่งนี้ ฝ่ายค้านจะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง แม้รัฐบาลจะตั้งวอร์รูมนอกสภาไว้คอยกดดัน หรือมีการยุบพรรคอนาคตใหม่ตัดหน้าการอภิปราย แต่พรรคอนาคตใหม่ก็สามารถจัดผู้อภิปรายมาทำหน้าที่ได้ ไม่ต่างจากแกนนำคนสำคัญที่ถูกตัดสิทธิ์ไป จึงขอให้ประชาชนติดตามการอภิปรายครั้งแรกในรอบ 6 ปีของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ดี เพราะฝ่ายค้านมีข้อมูลทีเด็ดหลายเรื่อง แม้รัฐบาลอาจเก็งข้อสอบถูกบ้าง แต่ด้วยข้อหาความผิดมากมาย จึงเชื่อว่า คนที่ถูกอภิปรายเองก็คงคาดไม่ถึงว่า ฝ่ายค้านสามารถนำข้อมูลลับออกมาได้อย่างไร

ทั้งนี้ ในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ทำอะไรก็ไม่ผิด เพราะไม่มีใครกล้าตรวจสอบ แถมยังเขียนนิรโทษกรรมตัวเองและพวกพ้องเอาไว้ในรัฐธรรมนูญ จึงทำอะไรบางเรื่องแบบไม่เห็นหัวประชาชน แต่วันนี้มีสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ฝ่ายค้านจะไม่ยอมให้รัฐบาลทำอะไรตามอำเภอใจอีกต่อไป ตนเชื่อว่ารัฐบาลก็คงจะรู้ดีว่ารัฐมนตรีของตัวเองไม่สามารถตอบได้ทุกเรื่อง จึงต้องคิดเกมปั่นป่วนทั้งในและนอกสภาเพื่อเบี่ยงเบนประเด็น แทนที่จะเอาเวลาไปให้รัฐมนตรีตอบสะท้อนให้เห็นความหวาดกลัวอย่างถึงที่สุด และการไม่ยอมรับการตรวจสอบในระบบรัฐสภาของฝ่ายค้าน

"ตอนนี้รัฐบาลกลัวถึงขนาดที่มีกระแสข่าวเรื่องการข่มขู่กันเองว่า หากได้รับเสียงโหวตไม่เท่าคนอื่น ก็จะนำเรื่องทุจริตของรัฐมนตรีอีกฝ่ายมาแฉ หรือจะจัดการเรื่องครอบครองที่ดินโดยไม่ถูกต้อง หากไม่โหวตให้ ซึ่งเข้าข่ายแบล็คเมล์อย่างชัดเจน จึงหวังว่ากระแสข่าวเหล่านี้คงจะไม่เกิดขึ้น หากรัฐบาลชุดนี้โปร่งใสไร้เรื่องทุจริตอย่างที่โฆษณามาตลอด 6 ปี"น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะอภิปรายแบบมียุทธศาสตร์เชื่อมโยงเรื่องราวต่าง ๆ ด้วยพยานหลักฐานที่อ้างอิงได้ เชื่อว่าเมื่อประชาชนได้รู้ความจริงในสิ่งที่ถูกปกปิดเอาไว้ ก็จะไม่ยอมให้รัฐบาลชุดนี้อยู่ต่อไปอย่างแน่นอน แม้รัฐบาลจะมีเสียงข้างมากในสภา แต่ก็คงไม่สามารถสู้กับเสียงของประชาชนที่นับวันจะเบื่อหน่าย สิ้นหวังกับรัฐบาลชุดนี้ ทำอะไม่เป็น แก้เศรษฐกิจไม่ได้ เก่งแต่เฉพาะการแจกเงินเล็ก ๆ น้อย ๆ กับการพูดไปเรื่อยเปื่อย หาสาระอะไรแทบไม่ได้เลย