posttoday

สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์-นิติศาสตร์ ม.บูรพา แถลงการณ์เสียใจอนาคตใหม่ถูกยุบพรรค

22 กุมภาพันธ์ 2563

สโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา แถลงการณ์เสียใจอนาคตใหม่ถูกยุบพรรค และขอให้ประชาชนอย่าหมดศรัทธาประชาธิปไตย

สโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ออกแถลงการณ์กรณี ยุบพรรคอนาคตใหม่และเพิกถอนสิทธิทางการเมือง มีเนื้อหาโดยสรุป ว่า จากเหตุการณ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้อ่านคำวินิจฉัยกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีพรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจากหัวหน้าพรรค และได้มีคำตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี หลังจากการพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญไทยในวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่และตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี ทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเป็นวงกว้างถึงการตีความข้อกฎหมาย อาทิ ประการที่หนึ่ง พรรคการเมืองมีสถานะเป็น “นิติบุคคลตามกฎหมายมหาชน” และประการที่สอง เงินกู้ยืมเป็น “รายรับทางการเมือง”

สโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ขอแสดงความเสียใจต่อพรรคอนาคตใหม่ กรณีดังกล่าว และขอให้กำลังใจพรรคอนาคตใหม่และประชาชนผู้สนับสนุนประชาธิปไตยทุกท่าน อย่าหมดศรัทธาในประชาธิปไตยและยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอย่างหนักแน่น เสียงของทุกท่านมีคุณค่าต่อการพัฒนาประเทศอยู่เสมอ