posttoday

"เต้-พิเชษฐ" ขอรอดูข้อมูลฝ่ายค้านก่อน ลั่น ไม่ยกมือโหวตให้ รมต.สีเทา

22 กุมภาพันธ์ 2563

"มงคลกิตติ์-พิเชษฐ" ขอรอดูข้อมูลฝ่ายค้านก่อน ลั่น ไม่ยกมือโหวตให้ รมต.สีเทา พร้อมให้กำลังใจอนาคตใหม่ ขออย่านำคนลงถนน

เมื่อวันที่ 22 กพ. นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวก่อนการสัมมนาเพื่อเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ว่า ในเมื่อเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เราจะให้ความร่วมมือกับรัฐบาล การอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ถ้าฝ่ายค้านนำเสนอข้อมูลที่เป็นเท็จ เราก็จะคัดค้าน แต่หากมีข้อมูลรัฐมนตรีรายบุคคล ที่ค่อนข้างชัดเจน ถ้ามติวิปรัฐบาลจะให้เรายกมือให้ เห็นทีเราต้องมาคุยกันใหม่ ถ้าเป็นข้อมูลที่ชัดเจนเลย ก็คงยกมือให้ไม่ได้ แม้กระทั่งเทาๆก็ยกมือให้ไม่ได้ เพราะแกนนำรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่เคยช่วยเหลือคนผิด ดังนั้น รัฐมนตรีคนไหนที่มีเรื่องทุจริต ไม่มีทางที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐจะยกมือโดยเป็นไปตามมติวิปรัฐบาล เพราะตนเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาล จะมีความหนักใจ ตอบประชาชนและสังคมไม่ได้ แต่ถ้าเป็นการบกพร่องโดยประมาทเลินเล่อ ไม่มีความผิดอะไรร้ายแรง เราผ่านให้ได้ แต่ถ้าตั้งใจทุจริตยาก ชาติหน้าก็ไม่ยกมือให้ เราต้องดูเอกสารที่ฝ่ายค้านชี้แจงถ้าถูกต้องตามกฎหมาย มีการยืนยันจากหน่วยงานราชการก็ต้องรับฟัง

เมื่อถามว่าอย่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ หากถูกอภิปรายเรื่องคุณสมบัติจะยกมือให้หรือไม่ นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ต้องดูเอกสารว่าเป็นคำสั่งจากศาลออสเตรเลียจริงหรือไม่ ต้องไม่ใช่เอกสารตัดแปะ ต้องมีทั้งฉบับแปลภาษาไทยและภาษาอังกฤษ จะต้องมีการรับรองจากกระทรวงการต่างประเทศ ถ้าหากพบว่ามีความผิดชัดเจน ก็ต้องไปดูว่าขัดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ แต่ถ้าหากขัดคุณสมบัติจริง ทั้งวิปทั้งรัฐบาล รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เราจะต้องคุยกัน เพราะเราเป็นผู้แทนราษฎร ไม่อยากทำอะไรที่ผิดกฎหมาย เชื่อว่าแกนนำรัฐบาลหลายคนเป็นคนดี แต่ถ้ามีส่วนเสียไม่กี่เปอร์เซ็นต์ เราก็ต้องเขี่ยออก เพื่อให้รัฐบาลทำงานได้อย่างราบรื่นมากขึ้น

นายมงคลกิตติ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ส่วนตัวในฐานะคนรุ่นใหม่ และเป็นเพื่อนสมาชิกรัฐสภา ขอให้กำลังใจ อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงผู้ที่ยังเป็นส.ส.อยู่ ให้มีกำลังใจ เพื่อช่วยเหลือปัญหาบ้านเมืองอย่างสร้างสรรค์ พร้อมขอร้องอย่านำมวลชนลงถนน และอย่าสร้างความปั่นป่วนในบ้านเมือง แต่ขอให้ร่วมกันแก้ไขปัญหาบ้านเมืองในระบบรัฐสภา ซึ่งตนเชื่อว่าทุกคนรู้กฎหมาย และจะไม่มีการทำผิด เพราะทุกวันนี้ก็มีคดีมากพออยู่แล้ว

ด้าน นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กล่าวว่า จากข้อมูลของสื่อที่คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร(วิปรัฐบาล)อยากให้ยกมือสนับให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเท่ากันนั้น คงต้องดูเป็นกรณีไป เช่น เรื่องคุณสมบัติ การเป็นรัฐมนตรีของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ถ้าชี้แจงข้อมูลคดีชัดเจนและเป็นเรื่องจริงเราต้องฟัง และต้องหารือในวิปรัฐบาลอีกครั้ง การจะยกมือสนับสนุนใครก็ตามถ้าฝ่ายค้านข้อมูลถูกต้อง เราก็ยกมือลำบาก ขอฟังข้อมูลจะดีที่สุด