posttoday

"บิ๊กตู่"ชี้ปัญหาบางส่วนเกิดจากคนในสังคม ลั่นไม่อยากโทษใคร

20 มกราคม 2563

นายกฯเผยทุกปัญหาที่เกิดขึ้นรัฐบาลเดินหน้าแก้ไข ชี้ปัญหาบางส่วนเกิดจากคนในสังคมสร้างขึ้น ยกตัวอย่างปัญหาการเผาจนก่อให้เกิดมลพิษ

นายกฯเผยทุกปัญหาที่เกิดขึ้นรัฐบาลเดินหน้าแก้ไข ชี้ปัญหาบางส่วนเกิดจากคนในสังคมสร้างขึ้น ยกตัวอย่างปัญหาการเผาจนก่อให้เกิดมลพิษ

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเยี่ยมประชาชนที่ เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ว่า วันนี้มาติดตามความก้าวหน้างานในภาครัฐ และที่ผ่านมาแม้ไม่มา ก็มีการเชิญผู้ว่าฯ และตัวแทนทุกกลุ่มมาพูดคุยในพื้นที่ ซึ่งวันนี้ทุกคนก็ยินดีที่ตนมา ก็ต้องขอบคุณ เราจะมาช่วยกันระดมความคิด หากเราได้อยู่ เราก็จะทำให้ต่อเนื่องไป เพราะนี่คือความยั่งยืน

จากนี้ไปจะต้องมีการกวดขันกระบวนการกดราคายาง ปาล์ม ทุกอย่างจะต้องโปร่งใส ถึงเวลาแล้วที่จะต้องมาช่วยกันขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความมั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รับสั่งในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งหมายถึงต้องดูแลผู้มีรายได้น้อย

"วันนี้รัฐบาลได้จัดทำบัตรสวัสดิการต่างๆ เติมเงินให้คนสูงวัย อสม. โดยแต่ละปัญหามีคนรับผิดชอบทั้งสิ้น ทั้งที่ปัญหาเกิดจากพวกเรา แต่ผมไม่ได้โทษใคร เพราะโทษใครไม่ได้ แม้แต่ปัญหาการเผาหญ้า และทำให้เกิดมลพิษ ผมก็ไปลงโทษอะไรไม่ได้ ซึ่งวันนี้มีความเห็นสองฝ่าย"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม วันนี้ถ้าไม่ทำทุกอย่างให้พร้อมกัน ประเทศนี้ถือว่าตกอยู่ในความประมาท ซึ่งความขัดแย้งหลายพื้นที่ในโลกก็มี อย่างโรคระบาดก็มีมาใหม่ตลอด เพราะคนพัฒนา เชื้อโรคก็พัฒนา ดังนั้น จึงไม่อยากให้การทำงาน แบ่งแยกกระทรวง จะต้องทำงานให้เสริมกันได้