posttoday

"วิษณุ" ชี้ เอาผิดคนปูดข่าวยุบสภาได้หากเป็นเฟคนิวส์กระทบศก. – สังคม

17 มกราคม 2563

รองนายกรัฐมนตรี ชี้ เอาผิดคนปูดข่าวยุบสภาได้ หากเป็นเฟคนิวส์ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ – สังคม

รองนายกรัฐมนตรี  ชี้ เอาผิดคนปูดข่าวยุบสภาได้ หากเป็นเฟคนิวส์ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ – สังคม

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านระบุว่า นายกรัฐมนตรีจะยุบสภาเพื่อหนีการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ใครเป็นคนปูดล่ะ เรื่องนี้ตนไม่อยากตอบ เพราะหากตอบไปจะถูกโยงกลายเป็นอย่างอื่น

ต่อข้อถามว่ามองอย่างไรที่มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวในช่วงเวลานี้นั้น  นายวิษณุกล่าวว่าหลักกฎหมายมีอยู่ว่า นับตั้งแต่วันที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติจนกระทั่งถึงวันที่มีการลงมติ ช่วงเวลานี้จะยาวนานหรือสั้นแค่ไหนก็ตาม ยุบสภาในช่วงนั้นไม่ได้ ก่อนนั้นยุบได้ตลอดทุกวันอยู่แล้วถ้ามีเหตุผล ซึ่งต้องถามว่าเหตุผลคืออะไร เหตุผลที่จะใช้ก็สารพัดชนิด โดยทฤษฎีที่มีอยู่คือ หลักของความขัดแย้ง เกิดความขัดแย้งระหว่างสภาผู้แทนราษฎร กับวุฒิสภา เกิดความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับสภาผู้แทนราษฎร หรือเกิดความขัดแย้งในทางการเมือง จนกระทั่งไม่สามารถที่จะไม่สามารถบริหารราชการแผ่นดินต่อไปได้

นายวิษณุกล่าวว่าตนมีส่วนเกี่ยวข้องในการยุบสภามาแล้วหลายครั้งในฐานะเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ถึงได้รับทราบว่า บางครั้งยุบเพราะมีความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับสภาผู้แทนราษฎร ในอดีตก็มียุบ เพราะเกิดวิกฤตทางการเมืองเหมือนครั้งที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยุบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยุบ นายทักษิณ ชินวัตร ยุบ ส่วนเมื่อครั้งที่สภา ขัดแย้งกับรัฐบาลก็มียุบเมื่อครั้งนายบรรหาร ศิลปอาชา นายชวน หลีกภัย 1 ส่วนอย่างอื่นยุบ เพราะไม่มีใครทะเลาะกับใคร ไม่มีขัดกับใคร แต่เป็นกรณีที่ต้องการคืนอำนาจกลับไปให้ประชาชนตัดสินใจในปัญหาบางอย่างโดยเร็ว เช่นสมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ หรือในกรณีที่มีการจัดทำรัฐธรรมนูญเสร็จ แล้วแทนที่จะรอสภาฯ ครบวาระ เพราะอีกนาน แล้วคิดว่าทำไมไม่ลองใช้รัฐธรรมนูญใหม่เลย อย่างนี้ไม่มีใครทะเลาะกับใครก็ยุบ เพื่อใช้รัฐธรรมนูญใหม่ที่เพิ่งแก้ไขเสร็จ อย่างนี้ทำได้สารพัดเหตุ หรือถ้าพูดเล่นไปกว่านั้น ก็ต้องบอกว่าจะยุบเพราะอะไร ซึ่งต้องอ้าง แล้วจะอ้างเหตุผลนั้นอีกเพื่อยุบซ้ำไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่รัฐบาลนี้มีเหตุผลใดที่จะถึงขั้นดำเนินการยุบสภาหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่าฟังนายกฯ พูดคนเดียวก็พอแล้ว ซึ่งท่านตอบแล้วไม่ใช่หรือว่าจะยุบหาอะไร ใครเป็นคนปูด และตนจะไม่พูดต่อแล้ว พูดมากไปเดี๋ยวผมจะกลายเป็นคนปูดเอง

เมื่อถามว่าปัจจุบันมีกฎหมายเฟคนิวส์แล้ว จะสามารถดำเนินการต่อข่าวลักษณะนี้ได้หรือไม่นั้น  นายวิษณุกล่าวว่าเป็นเฟคนิวส์แน่ แต่จะทำให้ตื่นตระหนกตกใจกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคงหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะบางทีมันเป็นเฟคนิวส์ แต่ไม่ได้กระทบต่ออะไร ก็สนุกดีกรุณาลือต่อ แต่บางครั้งถ้ากระทบก็ต้องจัดการ เพราะฉะนั้นการอ้างว่าจะยุบนั้นไม่กระทบ แต่จะอ้างว่ายุบเพราะเหตุนั้นเหตุนี้ ทั้งที่เหตุนั้นไม่มี แต่ทำให้เกิดความเสียหาย ทำให้คนตื่นตระหนก อย่างนั้นคือกระทบ

เมื่อถามย้ำว่าหากเกิดเหตุเช่นนั้นจริง ใครจะเป็นคนแจ้งความเอาผิดนั้น  นายวิษณุกล่าวว่า ใครก็ได้หรือจะไปบอกนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จัดการ

นายวิษณุย้อนถามสื่อด้วยว่า พวกคุณรู้หรือว่าใครเป็นคนปูดข่าว เขาอาจจะได้ยินต่อมาอีกก็ได้ ผู้สื่อข่าวตอบว่าฝ่ายค้านระบุว่า เรื่องนี้ออกมาจากคนในรัฐบาลเอง นายวิษณุ กล่าวว่าไม่รู้ คนเราบางทีก็พูดเล่นกันไปได้ แล้วฝ่ายผู้รับสารก็เอาไปพูดต่อให้ดูจริงจัง ปากคนนั้นยาวกว่าปากกา ยาวไปยาวไปจนเรื่องพูดเล่นกลายเป็นเรื่องจริง