posttoday

พิชัยติงบิ๊กตู่หลอกตัวเองแก้ปัญหาไม่ได้ กลับยิ่งเพิ่มคนไล่มากขึ้น

15 มกราคม 2563

“พิชัย” ชี้ รัฐบาลเผชิญหลายปัญหาเพียบแต่ “บิ๊กตู่” บอกมาถูกทาง ติง หลอกตัวเองไม่ได้แก้ปัญหา ห่วง ปัญหาเพิ่มคนไล่ลุงยิ่งเพิ่ม

“พิชัย” ชี้ รัฐบาลเผชิญหลายปัญหาเพียบแต่ “บิ๊กตู่” บอกมาถูกทาง ติง หลอกตัวเองไม่ได้แก้ปัญหา ห่วง ปัญหาเพิ่มคนไล่ลุงยิ่งเพิ่ม

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลเผชิญกับหลายปัญหา แต่รัฐบาลกลับมีการรับมือกับปัญหาที่แย่มาก หลายปัญหาเกิดขึ้นซ้ำๆแต่รัฐบาลก็ไม่ได้แก้ไข เพียงแต่หลอกตัวเองและซ่อนปัญหาเอาหน้ารอดไปแต่ละปีเท่านั้น ซึ่งทำให้ปัญหาเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งๆที่หลายฝ่ายได้มีการแนะนำแล้ว แต่รัฐบาลกลับไม่ทำหรืออาจจะทำไม่เป็น โดยปัญหาที่รัฐบาลเผชิญแต่ไม่ได้มีการแก้ไขอย่างถูกต้องมีดังนี้

1. ปัญหาฝุ่น PM2.5 ซึ่งเป็นปัญหาทุกปีตลอดหลายปีที่ผ่านมา จนประเทศไทยติดอันดับประเทศที่มีอากาศแย่มี PM 2.5 ติดลำดับโลกไปแล้ว แต่ รมว. มหาดไทยกลับแก้ตัวว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ ซึ่งเรื่องนี้จะส่งผลระยะยาวต่อสุขภาพของประชาชน และ หากไม่เร่งแก้ไขและมีมาตรการที่เฉียบพลัน ในอนาคตจะมีคนไทยเป็นโรคทางเดินหายใจเป็นจำนวนมาก สุขภาพของประชาชนจะเสื่อมโทรม และค่ารักษาพยาบาลจะเพิ่มสูงขึ้นมาก

2. ปัญหาภัยแล้ง ซึ่งรัฐบาลเคยประกาศว่าจะไม่มีภัยแล้งอีกแล้ว แต่ปีนี้กลับแล้งหนักมาก กินบริเวณเกือบค่อนประเทศ ทั้งๆที่รัฐบาลมีเวลาเตรียมตัวอยู่นานแต่ก็ไม่แก้ปัญหา แถมพลเอกประยุทธ์ยังแนะนำให้ประชาชนแก้ปัญหาด้วยการขุดบ่อน้ำ โดยไม่รู้ว่าจะเอาน้ำที่ไหนมาใส่บ่อที่จะขุดในภาวะที่แล้งขนาดนี้

3. ปัญหาน้ำประปาเค็ม ซึ่งเป็นผลมาจากภัยแล้งจึงเกิดน้ำทะเลหนุน ทำให้น้ำประปาเค็ม แต่พลเอกประยุทธ์กลับบอกให้ประชาชนต้มน้ำก่อนนำมาบริโภค ทั้งที่ การต้มน้ำยิ่งทำให้น้ำเค็มมากขึ้นเพราะน้ำจะระเหยออกไป เรื่องง่ายๆแค่นึ้ยังไม่ทราบแล้วเรื่องยากๆจะแก้ปัญหาได้อย่างไร

4. ปัญหาการฆ่าตัวตายของประชาชนจากพิษเศรษฐกิจ ซึ่งมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่รัฐบาลพยายามปกปิด หาว่าเป็นเพราะสาเหตุอื่น ทั้งที่ผู้ตายก็ระบุชัดเจนว่าเกิดจากพิษเศรษฐกิจ นอกจากนี้ รมว. สาธารณสุขกลับบอกว่าอย่าเสนอข่าว อีกทั้ง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ กลับบอกว่า ให้ดูข่าวในโซเชียลให้น้อยลง ซึ่งเป็นการหลบปัญหา ไม่รับรู้ปัญหา มากกว่าจะเป็นการแก้ปัญหา

5. ปัญหาค่าเงินบาทแข็ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะผลกระทบต่อการส่งออกและการท่องเที่ยว รัฐบาลพยายามจะโยนความผิดให้แบงก์ชาติ ทั้งที่รัฐบาลเป็นผู้แต่งตั้งผู้ว่าการ แบงก์ชาติคนนี้ และ ถึงอย่างไรรัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบต่อผลกระทบของค่าเงินบาทแข็งที่ทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อีกทั้งนายสมคิดเคยบอกว่าได้ตั้งคณะกรรมการดูแลค่าเงินบาทขึ้นมานานแล้วแต่ทำไมถึงทำงานไม่ได้ผล

6. ปัญหาเศรษฐกิจขยายตัวต่ำมาก รัฐบาลยิ่งบริหาร เศรษฐกิจไทยก็ยิ่งขยายตัวต่ำลงเรื่อยๆ ตลอด 5 ปีกว่าที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยย่ำแย่ มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจต่ำเตึ้ยเฉลี่ยเพียงปีละ 3% เท่านั้น ทั้งๆที่เศรษฐกิจโลกขยายตัวได้ดี แต่หลังจากเลือกตั้งเศรษฐกิจไทยกลับขยายตัวต่ำลงไปอีก โดยปี 2562 น่าจะขยายได้เพียง 2.5% เท่านั้น และ ปีนี้ก็น่าจะขยายได้ประมาณ 2.5 -2.8% ซึ่งจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจไทยทรุดลงอีก แต่ นายสมคิดกลับ บอกว่าพอใจกับ 2% กว่านี้ และ อยากให้คนไทยก้าวข้ามจีดีพี ทั้งนี้น่าจะเป็นเพราะรัฐบาลคงจะหมดปัญญาแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ดีกว่านี้ได้แล้ว ซึ่งผลกระทบจะทำให้เกิดการ ว่างงานและหนี้เสียเพิ่มขึ้นอีก และจะทำให้ประชาชนที่หมดหนทางแก้ปัญหา ต้องฆ่าตัวตายกันอีกมาก โดยหากรัฐบาลยังบริหารต่อไปเศรษฐกิจไทยจะทรุดลงเรื่อยๆ เพราะไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้แล้ว

7. ปัญหาคนเบื่อนายกฯ และ การ “วิ่งไล่ลุง” จากปัญหาที่สะสมมาตลอดกว่า 5 ปี และ ปัญหาทางเศรษฐกิจทำให้ประชาชนจำนวนมากเบื่อนายกรัฐมนตรี และ ออกมา “วิ่งไล่ลุง” กันเป็นจำนวนมาก และเกิดขึ้นในหลายจังหวัด แทนทึ่รัฐบาลจะรับฟัง ศึกษาเพื่อแก้ไข รัฐบาลกลับไปสนับสนุนให้มีการจัด “วิ่งเชียร์ลุง” ซึ่งไม่น่าจะเป็นทางแก้ไขที่ถูกต้อง และน่าจะยิ่งสร้างความไม่พอใจ ทำให้คนจำนวนมากเบื่อนายกฯ กันเพิ่มมากขึ้น

ทั้งๆที่มีปัญหามากมายที่สะสมมานานแต่ไม่ได้มีการแก้ไข แถมยังมีการสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นใหม่ แต่พลเอกประยุทธ์กลับบอกว่าพาชาติมาถูกทางแล้ว ซึ่งแสดงว่าไม่ได้รู้สึกตัวเองเลยว่าบริหารผิดพลาดมาโดยตลอด ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ ปัญหาของประเทศจะยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และน่าเป็นห่วงว่าจะมีคนออกมาไล่ลุงกันเพิ่มมากขึ้นอีกแน่