posttoday

พุทธิพงษ์ แนะอย่าให้ข้อมูลส่วนตัวผ่านระบบออนไลน์ หลังพบซิมการ์ดจากต่างชาติถูกนำมาใช้ก่อเหตุ

13 มกราคม 2563

รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ เผยมีกลุ่มคนใช้ซิมการ์ดจากประเทศเพื่อนบ้าน มาก่อเหตุชายแดนใต้-แฮกระบบรัฐ-ปล่อยข่าวปลอม แนะประชาชนไม่ให้ข้อมูลส่วนตัว?

รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ เผยมีกลุ่มคนใช้ซิมการ์ดจากประเทศเพื่อนบ้าน มาก่อเหตุชายแดนใต้-แฮกระบบรัฐ-ปล่อยข่าวปลอม แนะประชาชนไม่ให้ข้อมูลส่วนตัว?

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดก่อนการประชุมคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 1 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่าจะมีการตั้งศูนย์ไซเบอร์โดยรวมการกระทรวงความมั่นคงทั้งหมดให้เป็นเอกภาพ วางแผนการทำงานในอนาคต อาทิ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กระทรวงกลาโหม จากเดิมที่มีแต่ศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ไทยเซิร์ต)

ทั้งนี้ภัยคุกคามทางไซเบอร์มีทั้งภายในและนอกประเทศ และมีปัญหา จากการตรวจสอบพบว่ามีการใช้ซิมการ์ดจากต่างประเทศ ที่ลงทะเบียนแล้วมาใช้ในไทย เช่น ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และแฮกข้อมูลเว็บระบบหน่วยงานราชการต่างๆ โดยในส่วนที่เป็นซิมการ์ดจากประเทศเพื่อนบ้านแต่เข้ามาใช้ในไทย ในการปล่อยข่าวปลอม

รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ กล่าวว่า เรื่องที่น่าเป็นห่วงคือการเข้ามาแฮกฐานข้อมูลระบบราชการของไทย? โดยประเทศไทยมีการรับมือเพื่อสืบหาต้นตอและจับได้?ตลอดเวลา ซึ่งที่ผ่านมามีการแฮกข้อมูลในระบบ LINE กลุ่มเป็นจำนวนมาก ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเป็นข่าวเท่านั้น? เนื่องจากเป็นภารกิจที่ต้องระมัดระวัง

ทั้งนี้ นายพุฒิพงษ์? ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าซิมการ์ดจากประเทศเพื่อนบ้านดังกล่าวคือประเทศใด เพราะ?มีส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบทางภาคใต้?

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือในการจดทะเบียนซิมการ์ดต่างๆ? จากหน่วยงานที่ให้บริการทางโทรศัพท์ ?และส่วนที่เกี่ยวข้องควรตรวจสอบ?ก่อนจดทะเบียน รวมถึงประชาชนให้ช่วยกันระวังตรวจสอบ ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวทางระบบออนไลน์?