posttoday

ศาลยกคำร้อง "ธนาธร"ฟ้อง 7 กกต.ผิดม.157 ปมเร่งรัดทำคดีถือหุ้นสื่อ

24 ธันวาคม 2562

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกคำร้อง "ธนาธร" ฟ้อง 7 กกต.ผิดม.157เร่งรัดคดีหุ้นสื่อไม่เป็นธรรม

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกคำร้อง "ธนาธร" ฟ้อง 7 กกต.ผิดม.157เร่งรัดคดีหุ้นสื่อไม่เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำสั่งกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยื่นฟ้องนายอิทธิพร บุญประคอง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กับพวกรวม 7 คน ในความผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 มาตรา 69 และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

ศาลพิเคราะห์คำร้องของโจทก์แล้วเห็นว่า กกต.ทั้ง 7 คน เป็นผู้ที่มีอำนาจยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ตามกฎหมาย ส่วนเรื่องที่มีการยื่นฟ้องว่าคณะกรรมการทั้ง 7 คน เร่งรัดในการสรุปสำนวนคดีโดยไม่ไต่สวนพยานตามที่ได้ยื่นคำร้อง หรือทำครบกระบวนการที่บัญญัติไว้ในระเบียบการไต่สวนวินิจฉัยชี้ขาด เห็นว่าในระเบียบการวินิจฉัยไม่ได้กำหนดบังคับให้ต้องพิจารณาระเบียบทุกข้อ หากคณะกรรมการเห็นว่าเอกสารหลักฐานที่มี มีน้ำหนักเพียงพอและเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายในการพิจารณาชี้ขาดแล้ว ก็สามารถดำเนินการได้ อีกทั้งตามระเบียบ กกต.ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จใน 7 วัน และสรุปสำนวนภายใน 20 วัน เว้นแต่หากต้องขอขยายระยะเวลาก็ทำได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ครั้งละ 15 วัน

นอกจากนี้ คำร้องของโจทก์ในกรณีดังกล่าวยังเป็นคำร้องเดียวกับที่ได้ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งศาลได้มีคำวินิจฉัยในประเด็นเดียวกันไปแล้ว ในระหว่างที่มีการไต่สวนคดีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ต้องสงสัยว่าขาดคุณสมบัติเป็น ส.ส. จากการถือหุ้นสื่อบริษัท วี-ลัค มีเดีย ศาลเห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นการวินิจฉัยซ้ำในประเด็นเดียวกัน จึงพิพากษายกฟ้อง

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากฟังคำพิพากษา ทีมทนายความที่ได้รับมอบอำนาจในการรับฟังคำสั่งศาลในวันนี้ ระบุแต่เพียงว่าจะนำผลไปสรุปและรายงานต่อนายธนาธร เพื่อรอฟังความเห็นว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อคำสั่งดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งมีระยะเวลาในการพิจารณาเรื่องนี้ได้ไม่เกิน 30 วัน นับตั้งแต่ที่ศาลมีคำพิพากษา