posttoday

มท.1โยนกกต.สอบ กำนันกาบัตร งดจ้อฉายารัฐบาล

24 ธันวาคม 2562

รมว.มหาดไทย โยน กกต.ตรวจสอบกำนันกาบัตรแทนหญิงสูงวัย เลือกตั้งซ่อมขอนแก่น ปัดวิจารณ์ ฉายารัฐบาล ย้อนสื่อโดนบ้างค่อยมาถาม

รมว.มหาดไทย โยน กกต.ตรวจสอบกำนันกาบัตรแทนหญิงสูงวัย เลือกตั้งซ่อมขอนแก่น ปัดวิจารณ์ ฉายารัฐบาล ย้อนสื่อโดนบ้างค่อยมาถาม

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีหญิงสูงวัย เข้าแจ้งความกล่าวหาว่ากำนันกาบัตรเลือกตั้งแทนในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.  เขต 7 จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า เท่าที่ติดตามสถานการณ์ น่าจะเป็นเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องเป็นผู้ตรวจสอบ เพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นในคูหาเลือกตั้ง และเท่าที่ทราบ กำนันเป็นคนเข็นรถเข้าไปให้กับผู้ใช้สิทธิ์ เพราะบุคคลอื่นไม่สามารถเข้าไปในหน่วยเลือกตั้งได้ จากนั้นคุณยายได้ไปแจ้งความว่ามีการกาบัตรเลือกตั้งแทน แต่เบื้องต้นในพื้นที่ยืนยันว่าในช่วงเวลาดังกล่าวมีตัวแทนจากทั้งพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย จึงต้องมีการตรวจสอบในพื้นที่กันต่อไป

“เพราะเราคนไกล ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ฝ่ายหนึ่งบอกไม่ได้ยุ่งเกี่ยว อีกฝ่ายหนึ่งบอกว่ากาบัตรให้ ต้องฟังการสอบสวน” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปในคูหาเลือกตั้งได้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขอให้ไปถาม กกต. หากผิด ก็จะมีการลงโทษ คาดว่า กกต.น่าจะมีบทลงโทษที่รุนแรง เพราะกฎหมายเขาแรง และน่าจะตามมาด้วยความผิดทางวินัยและความผิดทางอาญา

รมว.มหาดไทย กล่าวถึง ฉายาที่สื่อทำเนียบรัฐบาลตั้งให้รัฐบาลชุดนี้ว่า “รัฐบาลเชียงกง” ว่า ตนคงไม่วิจารณ์ เชื่อว่า ในขณะนี้บริบทของสื่อไทยเป็นสิทธิที่ทำมาหลายปี

เมื่อถามต่อว่าฉายา “พี่ใหญ่สายเอ็น” ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ถือว่าตรงหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนไม่ขอวิจารณ์ เพราะไม่ใช่เรื่องของตน รอให้สื่อโดนวิจารณ์บ้างแล้วกัน แล้วค่อยมาถาม