posttoday

"สุดารัตน์"เย้ยรัฐบาลเชียงกงบริหารประเทศทำประชาชนลำบากแก้ศก.เหลว

23 ธันวาคม 2562

"สุดารัตน์"มองรัฐบาลเชียงกงอะไหล่เหมือนกันแต่เครื่องยนต์ที่เป็นหัวหน้าคนละฝีมือ อัดบริหารประเทศทำประชาชนลำบาก แก้เศรษฐกิจไม่เป็น

"สุดารัตน์"มองรัฐบาลเชียงกงอะไหล่เหมือนกันแต่เครื่องยนต์ที่เป็นหัวหน้าคนละฝีมือ อัดบริหารประเทศทำประชาชนลำบาก แก้เศรษฐกิจไม่เป็น

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยถึงฉายา “รัฐเชียงกง” ที่สื่อมวลชนตั้งให้กับคณะรัฐมนตรีของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาว่า สื่อมวลชนได้สะท้อนภาพได้อย่างชัดเจน น่าจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีการรวมตัวกันของรัฐบาลที่มีพรรคการเมืองมากที่สุดถึง 18 พรรคการเมือง เป็นรัฐบาลที่มีชิ้นส่วนประกอบกัน เรียกว่า ปะผุเยอะมาก ถ้าจะนับอายุจริงๆ ก็ต้องบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่มานาน 6 ปีแล้ว ส่วนรัฐบาลก็ทำงานมา 6 เดือนแล้ว

ทั้งนี้ อยากจะบอกว่าวันนี้ปัญหาเศรษฐกิจชาวบ้านเดือดร้อนมาก ตั้งแต่ระดับรากหญ้า พอคนรากหญ้า หรือเศรษฐกิจรากฐานกระทบไปไม่ได้ ก็จะลามไปยังระดับเล็ก กลาง และระดับใหญ่ ซึ่งไม่ได้ใหญ่มาก โรงงานและผู้ประกอบการ ก็ทยอยเจ๊ง ทยอยปิดตัว นี่คือเสียงสะท้อนที่เรารับมา

“ต้องบอกว่าจริงๆรัฐบาลหมดเวลาแล้ว โดยเฉพาะตัวนายกฯ ที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ต้องมีความเข้าใจปัญหาจริงๆ อย่าไปว่าคนอื่นไม่เข้าใจ และต้องลงมาแก้ไขปัญหาจริงๆ ขณะนี้ประชาชนเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจของผู้ประกอบการคนไทย แต่กลับให้สิทธิพิเศษและความคุ้มครอง ด้านศุลกากรกับธุรกิจขนาดใหญ่”คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลต้องเปลี่ยนวิธีคิด ไม่ใช่บริหารดูแลช่วยแต่เศรษฐกิจรายใหญ่ เอกชนเพียงไม่กี่ราย แต่ละเลยระดับรากหญ้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับประมาณ 30 ล้านคนที่มีกำลังซื้อในประเทศ และการออกนโยบาย ที่เรียกว่า ทุจริตเชิงนโยบายที่เกิดขึ้นในหลายนโยบาย ไปเอื้อประโยชน์ให้เฉพาะคนรวย มันทำให้ความเหลื่อมล้ำให้ห่างขึ้นอีก ไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจโดยรวมเดินไปได้ สุดท้ายการส่งออก ไม่ใช่แค่ปัญหาเรื่องค่าเงินบาท แต่กำลังของผู้ประกอบการไทยรัฐบาลไม่ได้ช่วยให้เท่าเทียมต่างประเทศ แม้แต่ค่าเงินบาทก็ไม่บริหารให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม แสดงให้เห็นว่าฝีมือรัฐบาลมีมากแค่ไหน ถึงแม้จะใช้อะไหล่คล้ายคลึงกัน แต่ตัวเครื่องยนต์หลักไม่เหมือนกัน ระหว่างหัวหน้ารัฐบาลเชียงกงกับรัฐบาลไทยรักไทย ต้องบอกว่าสื่อทำเนียบ เฉียบ เหมือนเดิม ต้องขอชื่นชม