posttoday

ศอฉ.เฮี๊ยบ!ห้ามม็อบขายของยั่วยุ

19 พฤศจิกายน 2553

คำสั่งฟ้าผ่าศอฉ. ห้ามเผยแพร่ จำหน่ายวัตถุปลุกระดมทุกชนิด ประยุทธ์สั่งจนท.ยึดดำเนินคดีโทษคุก2 ปี

คำสั่งฟ้าผ่าศอฉ. ห้ามเผยแพร่ จำหน่ายวัตถุปลุกระดมทุกชนิด ประยุทธ์สั่งจนท.ยึดดำเนินคดีโทษคุก2 ปี

ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ออกคำสั่งล่าสุดในวันนี้(19 พ.ย.)    โดยระบุตามการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ และปทุมธานี นั้น เพื่อให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ ในการป้องกันเหตุร้ายแรง  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก จึงออกคำสั่งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการ / ห้ามบุคคลใด ครอบครองหรือจำหน่าย จ่าย แจก วัตถุทุกชนิด ที่ทำให้ปรากฏความหมายในลักษณะยั่วยุ ปลุกระดม หรือสร้างความปั่นป่วน โดยให้ยึดหรืออายัด วัตถุเหล่านั้นได้ โดยหากผู้ใดฝ่าฝืน ข้อห้ามตามคำสั่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ วัตถุทุกชนิด อาทิ การจ่ายแจกสินค้า เสื้อผ้า หรือวัตถุที่มีการพิมพ์ เขียน วาดภาพ ถ่ายภาพ  ที่ทำให้เกิดการยั่วยุ ปลุกระดม ทำให้เกิดความแตกแยกในหมู่ประชาชน ในพื้นที่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ขณะที่คำสั่งดังกล่าวได้ออกมาในวันเดียวกับที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ได้นัดชุมนุม เชิงสัญลักษณ์ ในโอกาสครบรอบ 6 เดือนการชุมนุมที่บริเวณแยกราชประสงค์  โดยกลุ่มคนเสื้อแดงได้จัดกิจกรรมชุมนุมที่บริเวณเรือนจำบางขวาง สำนักงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และบริเวณสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งนายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำนปช.ยืนยันว่าจะยุติการชุมนุมในเวลา 19.00 น.

อย่างไรก็ตาม ได้มีการนำวัตถุ  สินค้า  ภาพวาด ภาพถ่ายที่ออกไปทางยั่วยุปลุกระดม ไปเผยแพร่ในหลายพื้นที่การชุมนุมแล้ว