posttoday

กกต.ขอนแก่น แจงยิบ 3 ข้อกังขาปัญหาระหว่างเลือกตั้งซ่อม

23 ธันวาคม 2562

ผอ.กกต.ขอนแก่น ชี้แจงข้อกังขา 3 ปัญหาเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ ชาวบ้านร้องกำนันกาบัตรแทน-จนท.ยื่นหน้าเข้าคูหา-กกต.ปักธงผู้สมัครบนโต๊ะทำงาน

ผอ.กกต.ขอนแก่น ชี้แจงข้อกังขา 3 ปัญหาเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ ชาวบ้านร้องกำนันกาบัตรแทน-จนท.ยื่นหน้าเข้าคูหา-กกต.ปักธงผู้สมัครบนโต๊ะทำงาน

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. นายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย ทางช่อง 9 MCOT HD ถึงกรณีปัญหาระหว่างการเลือกตั้งซ่อม
เขต 7 วานนี้ ว่ากรณีนางทัน พลเสน่ห์ อายุ 86 ปี แจ้งความเอาผิดกับกำนันในพื้นที่โดยกล่าวหาถูกกำนันคนนี้ลงคะแนนแทนให้นั้น ตอนนี้ประเด็นดังกล่าวทั้ง 2 ฝ่ายมีการแจ้งความกันไว้แล้ว ส่วน กกต.ก็จะดำเนินการตรวจสอบและจะให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่ายก่อน ซึ่งการตรวจสอบคาดว่าจะให้หลักฐานจากพยานบุคคล

ส่วนกรณีมีภาพเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยยืนหน้าเข้าไปมองตอนที่ประชาชนกำลังลงคะแนนนั้น นายอภินันท์ ระบุว่า จากการตรวจจสอบเบื้องต้นจากหน่วยเลือกตั้ง เป็นการอำนวยความสะดวกของเจ้าหน้าที่แก่ผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ถึงอย่างไรก็จะมีการสอบสวนเพื่อความเป็นธรรมต่อไป

ผอ.กกต.จังหวัดขอนแก่น ยังกล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยติดใจกรณีพบธงของผู้สมัครเบอร์ 2 พรรคพลังประชารัฐ บนโต๊ะทำงานของพนักงานสอบสวน กกต.ขอนแก่น บนโต๊ะทำงานระหว่างไปร้องเรียนเรื่องอื่นว่า ธงดังคือหลักฐานชิ้นหนึ่งที่พนักงานสอบสวนคนดังกล่าวได้หยิบตืดมือมาจากการไปลงตรวจสอบระหว่างผู้สมัครหาเสียงทุกพรรค แต่บังเอิญเอามาตั้งไว้จุดนั้น จึงทำให้ถูกมองว่าเป็นภาพไม่ดี ซึ่งก็ไม่ควรไปอยู่ตรงนั้น 

"ผมตรวจสอบกับลูกน้องแล้ว พนักงานสอบสวนผมไม่ได้เอาไปใช้ เพียงแต่เก็บกับมาเท่านั้นเอง"

นายอภินันท์ ระบุว่า จุดดังกล่าวเป็นพื้นที่ปิดซึ่งไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการหาเสียงอยู่แล้ว และเราก็ไม่ได้เอาใช้เพื่อประโยชน์ส่วนได้เสียกับผู้สมัครผู้มใดอยู่แล้ว เพราะเจ้าหน้าที่มีกฎหมายกำกับอยู่แล้ว

ภาพ : รายการเจาะลึกทั่วไทย