posttoday

ศาลรธน.ไม่รับคำร้อง "อนาคตใหม่" ขอไต่สวนพยาน "คดีอิลลูมินาติ"

22 ธันวาคม 2562

คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัย! ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง "อนาคตใหม่" ขอไต่สวนพยาน คดีล้มล้างการปกครอง จับตานัดวันอ่านคำวินิจฉัย

คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัย! ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง "อนาคตใหม่" ขอไต่สวนพยาน คดีล้มล้างการปกครอง จับตานัดวันอ่านคำวินิจฉัย

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้มีหนังสือลงวันที่ 19 ธ.ค.62 แจ้งมายังพรรคอนาคตใหม่ เรื่อง คำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 จากกรณีที่นายณฐพร โตประยูร ฟ้องร้องพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตรแสงกนกกุล และคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ในข้อหาล้มล้างการปกครองฯ ระบุว่า ตามที่ผู้ร้องได้ยื่นคำร้องให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีของผู้ถูกร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยศาลรัฐธรรมนูญ สั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว และผู้ถูกร้องทั้งสี่ได้ยื่นคำร้องขอให้ไต่สวนพยานและคำร้องขอยื่นบัญชีระบุพยาน ฉบับลงวันที่ 22 พ.ย.62 นั้น

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้โดยไม่จำเป็นต้องทำการไต่สวน ทั้งนี้ ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องขอทั้งสองฉบับดังกล่าว

ขณะที่เฟซบุ๊กพรรคอนาตใหม่ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "คดีนี้ สืบเนื่องเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 62 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องของ ณฐพร โตประยูร ได้ยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญให้ตัดสิทธิ์และยุบพรรคอนาคตใหม่เนื่องจากเป็นปฏิปักษ์-ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือที่เรียกกันว่า “คดีอิลลูมินาติ”

"โดยล่าสุด 19 ธันวาคม 2562 ศาลมีคำสั่งไม่รับคำร้องของพรรคอนาคตใหม่ ผู้ถูกร้อง ที่ขอให้เปิดไต่สวนพยาน และหลังจากนี้จะเหลือเพียงขั้นตอนสุดท้าย คือศาลรัฐธรรมนูญจะนัดวันอ่านคำวินิจฉัยคดีดังกล่าว"

"ร่วมจับตาการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป..."