posttoday

พท.อัดกกต.รีบการันตีความบริสุทธิ์กำนันถูกกล่าวหากาบัตรแทนคุณยาย

22 ธันวาคม 2562

หน.พรรคเพื่อไทยสงสัยกกต.ทำไมรีบออกมาแก้ตัวแทนกำนันที่ถูกกล่าวหากาบัตรแทนคุณยายวัย 78 ปีไม่ได้ทำผิด ถามกลับเป็นเจ้าหน้ารัฐทำไมรีบแก้ตัวแทนผู้ถูกกล่าวหา

หน.พรรคเพื่อไทยสงสัยกกต.ทำไมรีบออกมาแก้ตัวแทนกำนันที่ถูกกล่าวหากาบัตรแทนคุณยายวัย 78 ปีไม่ได้ทำผิด ถามกลับเป็นเจ้าหน้ารัฐทำไมรีบแก้ตัวแทนผู้ถูกกล่าวหา

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดเผยว่า จากกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 7 จ.ขอนแก่น ที่มีข่าวคุณยายวัย 78 ปี ร้องทุกข์กล่าวโทษกำนันซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่ทำหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ถูกกล่าวหาว่า กระทำความผิด กาบัตรเลือกตั้งแทนคุณยาย และไม่เป็นไปตามความประสงค์ของคุณยายผู้เป็นเจ้าของบัตร ซึ่งคุณยายได้แจ้งความกล่าวหาเอาผิดไว้แล้วนั้น

ทั้งนี้ ล่าสุด นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต.ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ทราบข่าวตามที่ได้รับรายงานจากนายอำเภอแล้ว แต่ไม่เชื่อว่ากำนันจะทำความผิด จึงอยากถาม กกต.ว่า ในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีหน้าที่ผดุงความยุติธรรม การรีบออกหน้าแก้ตัวแทนผู้ถูกกล่าวหา ที่ถูกแจ้งความว่ากระทำความผิดร้ายแรง ละเมิดหลักความยุติธรรม และผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงเช่นนี้ แล้วประชาชนทั่วไปจะแสวงหาความยุติธรรมได้จากที่ใด

นายสมพงษ์ กล่าวว่า แทนที่จะรีบเร่งแสดงออกให้สาธารณชนได้รับรู้ว่า กกต.เป็นที่พึ่งและเป็นผู้อำนวยความยุติธรรมให้เกิดขึ้นได้ ด้วยการสั่งสอบโดยเร็วและที่สำคัญตลอดการเลือกตั้งครั้งนี้ มีข้อร้องเรียนและข้อกล่าวหาจำนวนมากที่สะท้อนให้เห็นความไม่เป็นกลาง และการแสดงบทบาทของข้าราชการระดับสูงทั้งฝ่ายปกครอง ทั้งฝ่ายความมั่นคง ออกทำหน้าที่อย่างโจ๋งครึ่มเพื่อช่วยเหลือผู้สมัครฝ่ายพรรครัฐบาล จนเป็นที่กล่าวขานไปทั่วทั้งจังหวัด แต่ก็มิได้มีการแสดงท่าทีใดๆ ที่จะทำให้ประชาชนรู้สึกอุ่นใจว่า จะได้รับความยุติธรรมใดๆ เลย

อย่างไรก็ตาม อยากให้สังคมไทยและคนไทยทั้งประเทศช่วยกันเรียกร้องหาความยุติธรรมให้เกิดขึ้นแก่สังคมโดยเร็ว อีกประการหนึ่งอยากฝากผู้มีอำนาจถ้าต้องการชัยชนะและเสียงสนับสนุนเพิ่มโดยมิได้ละอายต่อจริยธรรมและละอายต่อสังคมก็ควรจัดเลือกตั้งทุกจุดและใช้วิธีการเยี่ยงนี้ให้ทั่วทุกจุด เพื่อจะได้พ้นจากความเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ และยึดครองอำนาจในสังคมโดยมิต้องละอายใดๆอีกต่อไป