posttoday

เลขาฯองค์กรต้านโกง โพสต์ ความจริงที่น่ารังเกียจThe Ugly Truth ชมรัฐบาลกล้าเปิดเผย ยอมรับความจริง

21 ธันวาคม 2562

เลขาฯองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน โพสต์ ความจริงที่น่ารังเกียจ The Ugly Truth หลัง อ่าน “นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติฯ” ชื่นชมรัฐบาล ที่กล้าเปิดเผย ยอมรับความจริง นำไปสู่การแก้ไขปัญหาร่วมกัน แต่ต้องดูว่าจะจริงจังแค่ไหน

เลขาฯองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน โพสต์ ความจริงที่น่ารังเกียจ The Ugly Truth หลัง อ่าน “นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติฯ” ชื่นชมรัฐบาล ที่กล้าเปิดเผย ยอมรับความจริง นำไปสู่การแก้ไขปัญหาร่วมกัน แต่ต้องดูว่าจะจริงจังแค่ไหน

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก ว่า ความจริงที่น่ารังเกียจThe Ugly Truth!

แปลกใจและดีใจที่ได้อ่าน “นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติฯ” ที่รัฐบาลเพิ่งประกาศออกมา เพราะว่ามีหลายประเด็นที่เขียนไว้น่าสนใจโดยเฉพาะการ “ยอมรับความจริง” บางอย่างเช่น (ปรากฏในข้อ 2.3.2 และ 2.3.4)

ก. ตัวการสำคัญที่สร้างความขัดแย้งในสังคมจนส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ คือ คอร์รัปชัน, การบริหารภาครัฐที่ไร้ประสิทธิภาพ, ความไม่เป็นธรรมและความเหลื่อมล้ำในสังคม ...
ข. จะสร้างความปรองดองสมานฉันท์ในสังคมได้ ต้องเริ่มแก้ไขที่ปัญหารากเหง้าคือ คอร์รัปชัน, ความเหลื่อมล้ำในสังคม, การให้ความเป็นธรรมอย่างเท่าเทียม และการเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วม ...
ค. คอร์รัปชันในภาครัฐได้ขยายตัวไปทุกระดับจนทำลายความเชื่อมั่นของประชาชน โดยที่ประชาชนบางส่วนก็ยอมรับเพราะหวังที่จะได้ผลประโยชน์ส่วนตน
ง. ความไม่เชื่อมั่นในการบริหารประเทศและวิกฤติศรัทธาต่อผู้นำ รวมถึงโครงสร้างทางการเมืองการบริหาร ทำให้ประชาชนไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของประเทศ (หลักนิติธรรม) จนกลายเป็นกำแพงกั้นขวางการมีส่วนร่วมของประชาชน (ในการพัฒนาประเทศ)

ผมไม่ได้ตกใจหรือเสียใจที่ได้เห็นข้อมูลเหล่านี้ เพราะนี่เป็นความจริงที่น่ารังเกียจของประเทศที่ใครๆ ก็รู้ ยิ่งนักการเมืองในขณะที่เป็น ‘ฝ่ายค้าน’ ยิ่งดูจะรู้มากกว่าใครด้วยการเสนอแนะ เปิดโปงและตั้งคำถามมากมาย แต่พอใครมาเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายที่ ‘กำลังมีอำนาจ’ บริหารบ้านเมืองกลับพยายามปฏิเสธหรือพูดข้างๆ คูๆ จนเป็นเรื่องปรกติแทบทุกยุคสมัยและกลายเป็นเหตุสำคัญที่ทำให้ปัญหาหมักหมม

การที่รัฐบาลนี้กล้ายอมรับอย่างเปิดเผยจึงเป็นเรื่องน่าชื่นชม เพราะเมื่อเริ่ม “พูดความจริง” และระบุตัวปัญหาอย่างชัดเจน การแก้ไขปัญหาร่วมกันก็พร้อมที่จะเดินไปข้างหน้าได้ จากนี้ไปคงต้องตามดูว่าจะเอาจริงกันแค่ไหนและใครจะรับเป็นเจ้าภาพไปทำให้เกิดผล

มีข้อสังเกตว่า ตามแผนนี้ได้มอบให้ ป.ป.ท. รับผิดชอบเรื่องคอร์รัปชัน ไม่ใช่ ป.ป.ช. ซึ่งสะท้อนถึงความสับสนบางอย่างในขบวนการต่อต้านคอร์รัปชันของเรา

โดยรวมแล้ว การได้อ่านแผนความมั่นคงฯ ฉบับนี้ มีข้อดีตรงที่ทำให้ประชาชนอย่างผมได้เข้าใจความคิด มุมมองของผู้มีอำนาจ ทหารและสภาความมั่นคงแห่งชาติมากขึ้น ข้อมูลอย่างอื่นไม่ต่างจากเดิมมากนัก

รายละเอียดของแผนฯ เป็นอย่างไร อ่านฉบับเต็มได้ที่ Link นี้ครับ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/124/T_0034.PDF