posttoday

"ชวน" กรีดยับ จูบกลางสภาฯ "ระเบียบไม่สำคัญเท่าจิตสำนึก" ซัด คนในกมธ.เตรียมการมา

20 ธันวาคม 2562

ประธานสภา ชี้ จูบกลางสภาฯ ระเบียบไม่สำคัญเท่าจิตสำนึก เผย ประธานกมธ.เด็กฯ ยอมรับคนในกมธ.เตรียมการกันมา ชี้ บางเรื่องไม่เหมาะประเทศเรา เตือน ส.ส. ต้องรู้จักหน้าที่และรับผิดชอบด้วย

ประธานสภา ชี้  จูบกลางสภาฯ ระเบียบไม่สำคัญเท่าจิตสำนึก  เผย ประธานกมธ.เด็กฯ ยอมรับคนในกมธ.เตรียมการกันมา  ชี้ บางเรื่องไม่เหมาะประเทศเรา  เตือน ส.ส. ต้องรู้จักหน้าที่และรับผิดชอบด้วย

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกล่าวถึงกรณีการแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมหลายครั้งภายในรัฐสภา ล่าสุดกลุ่มความหลากหลายทางเพศจูบกันกลางสภาฯ ว่า   มีระเบียบข้อบังคับอยู่แล้ว แต่ไม่สำคัญเท่าสำนึกกับความความรับผิดชอบ ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้น 2-3 ครั้ง ยอมรับว่าเป็นคนในที่วางแผนร่วมมือ ไม่ใช่คนนอก กรณีจูบกัน นางมุกดา พงษ์สมบัติ ประธานคณะกรรมาธิการ กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ มาชี้แจง และเล่าข้อเท็จจริงให้ทราบแล้ว แต่ก่อนหน้านี้ได้สั่งให้รายงานเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อจะได้ทราบข้อเท็จจริงเชื่อว่านางมุกดาไม่ใช่คนที่จะทำอะไรเช่นนั้น แต่ยอมรับว่ามีคนในกรรมาธิการเตรียมการมา ทั้งนี้ กำลังมีการปรับปรุงกฎระเบียบข้อบังคับของสภาฯให้ทันต่อเหตุการณ์ แต่ถึงออกกฎระเบียบมาเช่นใด หากคนไม่รับผิดชอบ คนไม่สำนึกว่าสิ่งใดควรไม่ควร ก็ไปคุมคนประเภทนั้นได้ยาก เช่นเรื่องข้อบังคับเรื่องการแต่งกายที่ออกมา แต่บางคนยังไม่เคารพ เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็เป็นบทเรียนที่กรรมาธิการชุดอื่นต้องระมัดระวัง เพราะอาจมีคนที่ตั้งใจ

“คนในของเราตั้งใจสร้างข่าวขึ้นมาใช้วิธีเช่นนี้ ซึ่งภาพออกมาไม่ดีเลย มีผู้หลักผู้ใหญ่โทรศัพท์มาสอบถามผมเรื่องนี้ด้วยความเห็นใจว่า ได้พยายามทำให้สภาฯ มีมาตรฐานดีขึ้น แต่ก็หนีไม่พ้นมีคนที่พยายามทำให้ภาพสภาฯ เสียหาย โดยอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือคิดเอาเองว่าเหมาะสม แต่จริงๆ แล้วใครๆ ก็รับไม่ได้” นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่า ระหว่างปรับปรุงกฎระเบียบจะมีมาตรการหรือกำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า จะต้องมีการตักเตือนกัน และส่วนตัวเชื่อว่าข่าวที่ออกไป จะทำให้กรรมาธิการแต่ละชุดระมัดระวัง หากทุกคนยึดระเบียบข้อบังคับ ปัญหาก็จะน้อยลง  คนในอย่าไปเอาสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ไม่สอดคล้องกับสังคมวัฒนธรรมของเรา อย่าไปตัวอย่างต่างประเทศมาใช้ เพราะบางเรื่องไม่เหมาะกับประเทศเรา แม้ ส.ส. จะมีความเป็นอิสระ ซึ่งถือเป็นประโยชน์แสดงความคิดเห็นได้ แต่คนที่รับผิดชอบจะต้องรู้จักหน้าที่และความรับผิดชอบควบคู่ควบคู่ไปด้วย