posttoday

อนุทินร่วมเวทีกมธ.สาธารณสุขวุฒิสภา ยันไม่ทิ้งนโยบายกัญชา 6 ต้น

19 ธันวาคม 2562

"อนุทิน" ร่วมเวที กมธ.สาธารณสุขวุฒิสภา ย้ำ เดินหน้ากัญชาทางการแพทย์ หวังให้เป็นพืชสมุนไพร ให้ทุกครัวเรือนเข้าถึง

"อนุทิน" ร่วมเวที กมธ.สาธารณสุขวุฒิสภา ย้ำ เดินหน้ากัญชาทางการแพทย์ หวังให้เป็นพืชสมุนไพร ให้ทุกครัวเรือนเข้าถึง

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.62 ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวขณะร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นกับคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ว่า

นโยบายกัญชาเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายให้ความสนใจ เรามุ่งเน้นในทางการแพทย์เท่านั้น ซึ่งจะสำเร็จไม่ได้ ถ้าขาดความร่วมแรงร่วมใจจากภาคส่วนอื่นๆ โดยเฉพาะสถาบันทางการแพทย์ ปัจจุบันทางกระทรวงจ่ายยากัญชาให้ผู้ป่วย และรวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนานโยบายต่อไป พร้อมกันยังจะใช้ข้อมูล ในการผลักดันกฎหมายของพรรคที่อยู่ในสภา

ถ้าการใช้กัญชารักษาโรคเป็นที่นิยม ย่อมเป็นทางเลือกให้กับผู้ป่วย เช่นเดียวกันยังสร้างรายได้ให้กับประชาชน ฝ่ายที่ต่อต้าน คือกลุ่มที่เสียผลประโยชน์ทางธุรกิจ แต่ต้องยอมถอยเพราะข้อมูลมันชี้ชัดว่ากัญชาสามารถใช้รักษาโรคได้จริง นโยบายกัญชา 6 ต้น เราไม่ทิ้ง แต่เรามุ่งหวังให้ใช้ทางการแพทย์ ในฐานะยาสมุนไพร ที่ทุกคนเข้าถึงได้ และใช้ในบ้านเรือนเท่านั้น พันธุ์กัญชาต้องผ่านการตรวจสอบจาก อย. ทุกอย่างกำลังอยู่ในกระบวนการ

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุขคือการดูแลสุขภาพของประชาชน ที่กำลังดำเนินงานอยู่ตอนนี้ คือความพยายามลดความแออัดที่โรงพยาบาล พร้อมไปกับการให้บริการในด้านอื่น

กระทรวงสาธารณสุข กำลังผลักดันให้ อสม.เข้ามาแบ่งเบาแพทย์ พยาบาล ในโรงพยาบาล เป็นด่านคัดกรองคนไข้ชั้นแรก บุคลากรกลุ่มนี้ มีความสำคัญ นอกจากนี้ ยังมีนโยบายจ่ายยานอกโรงพยาบาล เพื่อลดความแออัดในส่วนจ่ายยา ขณะเดียวกันได้รณรงค์ให้ประชาชนดูแลสุขภาพ แทนการปล่อยให้ป่วย แล้วมาโรงพยาบาล ส่วนโรงพยาบาลสุขภาพประจำตำบล ที่พัฒนามาจากสถานีอนามัย ก็ต้องดูแลประชาชนได้มากขึ้น ด้วยประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม แน่นอนว่าการใช้งบประมาณทั้งหมดจะเป็นไปอย่างรอบคอบ งบประมาณต้องใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

"ผมพูดกับคณะผู้บริหารของกระทรวงฯว่า ผมมาจากประชาชนผ่านระบบการเลือกตั้ง ประชาชนเลือกเรา เพราะชื่นชอบนโยบาย ดังนั้น เราต้องทำนโยบายให้เป็นรูปธรมมากที่สุด ทั้งนี้ ผมและคณะผู้บริหารทุกท่านพร้อมรับฟังข้อเสนอจากทุกฝ่าย"