posttoday

"สมคิด"เมินฝ่ายค้านจ่ออภิปรายไม่ไว้ใจวางใจ

18 ธันวาคม 2562

"สมคิด" ไม่หวั่นฝ่ายค้านจ่ออภิปราย เผยไม่ต้องเตรียมอะไร ด้าน "วิษณุ"ลั่นสุจริตคือเกราะกำบัง

"สมคิด" ไม่หวั่นฝ่ายค้านจ่ออภิปราย เผยไม่ต้องเตรียมอะไร ด้าน "วิษณุ"ลั่นสุจริตคือเกราะกำบัง

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.62 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีชื่อถูกฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า "แล้วเราเห็นอย่างไรล่ะ"

ต่อข้อถามว่าจะต้องเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงหรือไม่ นั้น นายสมคิดกล่าวว่าไม่ต้องเตรียมอะไร เมื่อถามย้ำว่าถือเป็นโอกาสดีหรือไม่เพราะจะได้มีโอกาส ชี้แจงในหลายๆ เรื่องนั้น นายสมคิดปฏิเสธที่จะตอบคำถาม

ทั้งนี้ตลอดการถามนายสมคิด มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส โดยเลี่ยงที่จะตอบในเรื่องดังกล่าว ก่อนชี้ชวนผู้สื่อข่าวชมนกชมไม้ ก่อนระบุว่า "ที่นี่อากาศดี อบอุ่นดี"

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อถูกฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยว่า ตนทราบคร่าวๆ ว่าเขาจะพูดเรื่องอะไร แต่ไม่ทราบในรายละเอียด เขาคงค่อยๆ เปิดเผยออกมา ซึ่งต้องเตรียมการชี้แจง แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เตรียมการอะไร ที่เขาแถลงข่าวออกมาว่าจะอภิปรายใครบ้าง แต่ละคนก็ต้องเตรียมเรื่องของตัวเอง ตอนนี้ยังไม่มีใครเตรียมอะไร เพราะยังมีเวลา

ต่อข้อถามว่าหนักใจประเด็นที่เขาจะอภิปรายหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่าถ้าเป็นไปตามที่เขาเปิดเผยออกมา ไม่ได้หนักใจอะไร แต่ต้องเตรียมชี้แจงให้ดี เขาถามมาเราก็ตอบไป เท่านั้นเอง แต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่เหมือนการตั้งกระทู้ถามที่อาจจะมีพูดลากไปถึงเรื่องอื่น มีโวหาร ขมวดเข้ามา เพื่อนำไปสู่การลงมติไม่ไว้วางใจ ดังนั้น เทคนิคการตอบอภิปรายไม่ไว้วางใจจึงต่างกับการตอบกระทู้ หรืออภิปรายในโอกาสอื่น

"ผมไม่ได้หนักใจหรือเดือดร้อนอะไร เพราะเชื่อในหลัก 4 ข้อ ทำอะไรก็ตาม ข้อ 1. ต้องใช้ความรู้ 2. ใช้ความสุจริต 3.ใช้ปัญญา และ 4.ใช้สติ เขาถึงบอกว่า ความรู้คู่เปรียบด้วย กำลัง กายเฮย สุจริตคือเกราะบัง ศาสตร์พ้อง ปัญญาประดุจดัง อาวุธ กุมสติต่างโล่ห์ป้อง อาจแกล้ว กลางสนาม ก็หวังว่า จะแกล้วกลางสนามตามพระราชนิพนธ์

ต่อข้อถามว่าการถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในชีวิตใช่หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่าก็น่าจะใช่ แล้วที่ผ่านมาตนก็ไม่ได้คาดการณ์อะไรทั้งนั้น ก็เฉยๆ อยู่ตรงนี้มันธรรมดา อยู่กลางฝนมันก็เปียก อยู่กลางแดดมันก็ร้อน ฤดูหนาวมาก็เป็นหวัดบ้าง บางคนภูมิต้านทานดีอาจไม่เป็นหวัด

เมื่อถามย้ำว่า มั่นใจว่าตัวเองมีภูมิคุ้มกันหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่าไม่มี ไม่มั่นใจ ไม่ได้คิดถึงภูมิต้านทาน แต่พูดถึงหลักทั่วไป

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล กังวลหรือไม่ ว่า เราต้องกังวลว่าจะอธิบายไม่ได้มากกว่า อย่างไรก็ตาม กระทรวงในการกำกับดูแลของรัฐมนตรีพรรค ภท. มั่นใจว่าทำงานเต็มที่ ถ้าต้องช่วยชี้แจงให้เพื่อนสมาชิกในญัตติสำคัญ ทุกคนต้องตอบได้

ผู้สื่อข่าวถามว่ารายชื่อรัฐมนตรี 4 คนที่ฝ่ายค้านเปิดมาจะอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ไม่มีชื่อของรัฐมนตรีพรรค ภท. กังวลว่าจะเป็นตัวหลอกหรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวว่าตนไม่ได้คิด แต่ทุกคนต้องพร้อมตอบคำถามอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการยื่นกระทู้ถามสด หรือเชิญชี้แจงในคณะกรรมาธิการต่างๆ