posttoday

"บิ๊กตู่"ไม่ขัดอนาคตใหม่ชุมนุมต้าน-คนจัด"วิ่งไล่ลุง"ไปขออนุญาต

17 ธันวาคม 2562

นายกฯ ไม่ขัดอนาคตใหม่ ชุมนุมต่อต้าน ขอให้ยึดกฎหมายบอก คนจัด"วิ่งไล่ลุง"ไปขออนุญาตมา จนท.ให้จัดก็จัดได้ ปัดตอบปม"ยิ่งลักษณ์"บอกหากไม่มีความผิด ก็ไม่ผิดอยู่แล้ว

นายกฯ ไม่ขัดอนาคตใหม่ ชุมนุมต่อต้าน ขอให้ยึดกฎหมาย บอก คนจัด"วิ่งไล่ลุง"ไปขออนุญาตมา จนท.ให้จัดก็จัดได้  ปัดตอบปม"ยิ่งลักษณ์"บอกหากไม่มีความผิด ก็ไม่ผิดอยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กตัดพ้อว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากผลของการบังคับใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อยึดทรัพย์ ทั้งที่คดียังไม่สิ้นสุด โดยนายกรัฐมนตรี ระบุเพียงว่า เป็นการดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ หากไม่มีความผิด ก็ไม่ผิดอยู่แล้ว

ส่วนกรณีพรรคอนาคตใหม่ประกาศเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลเดือนม.ค.63 นายกฯ กล่าวว่า ต้องไปดูด้วยว่ากฎหมายอยู่ตรงไหน ถ้ามองในแง่รัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียวก็สามารถชุมนุมได้ว่ากันไป แต่การชุมนุมต้องเป็นไปตามกฎหมายลูกคือพ.ร.บ.การชุมนุม พ.ร.บ.การจราจร และพ.ร.บ.อื่นๆที่เกี่ยวข้องด้วย แต่วันนี้มาเถียงกันแต่เรื่องรัฐธรรมนูญโดยไม่สนใจกฎหมายลูกเป็นไปไม่ได้ เพราะรัฐบาลนี้ทำงานโดยกฎหมายลูก รวมถึงกฎกระทรวงต่างๆ อีกจำนวนมาก ดังนั้นหากรัฐบาลมองรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียวก็ไม่รู้จะเอาหลักเกณฑ์อะไรมาทำ จึงย้ำว่าขอให้ทุกคนสนใจกฎหมายลูกด้วยในการทำอะไรขอให้ระมัดระวังกันด้วย

"ไม่อยากให้มีการเผชิญหน้ากันอีกต่อไป เดี๋ยวเกิดอะไรขึ้นมาอีกจะโทษใครล่ะคราวนี้ รัฐบาลก็ทำได้ตามกฎหมาย ประชาชนก็ต้องแสดงความคิดเห็นกันมาว่าเห็นสมควรหรือไม่สมควรอย่างไร คนที่เดือดร้อนก็ต้องออกมาพูดบ้างว่าอย่าทำกันเลย ขอร้องอะไรทำนองนี้ มันต้องเป็นมาตรการทางสังคมที่ต้องช่วยกัน อย่าไปย้อนกลับเรื่องเก่าว่าเรื่องนี้เคยมีมาแล้ว ซึ่งวันนี้กับวันก่อนสถานการณ์คนละสถานการณ์ เปลี่ยนแปลงมาแล้ว และมีกฎหมายออกมาแล้วจึงต้องดูตรงนี้ด้วย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามพวกเราต้องรักกันมากๆ ในเวลานี้ นอกจากนี้เรื่องวิ่งอะไรต่างๆ ตนไม่ขอตอบ ขี้เกียจตอบ แต่เรื่องการวิ่งเทรลที่รัฐบาลจัดที่จ.กาญจนบุรี ได้รับความสนใจคนมาร่วมงานกว่าหมื่นคน มีคนมาวิ่ง 3,000-4,000 คน เป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องการดึงการท่องเที่ยวแบบใหม่ขึ้นมา คือการท่องเที่ยวธรรมชาติ ดังนั้นถือเป็นโครงการนำร่องของรัฐบาลและการจัดต่อไปเรื่อยๆ

"เรื่องความขัดแย้งอื่นๆ เรื่องการเมืองอะไรต่างๆเป็นเรื่องธรรมดาของการเมืองที่เป็นแบบนี้ ผมก็ทำใจไว้แล้วล่ะ ดังนั้นเรื่องอะไรที่ไม่ใช่สาระสำคัญไม่ใช่เรื่องจำเป็น เหมือนการตีปิงปองสู้กันเด้งไปเด้งมาทั้งสองฝ่ายไม่เกิดประโยชน์อะไรกับผมทั้งสิ้น จะเห็นว่าผมก็ลดความแรงไปเยอะ"นายกฯ กล่าว

ส่วนการจัดกิจกรรม"วิ่งไล่ลุง" นายกฯ กล่าวว่า "ก็แล้วแต่เขา ไปขออนุญาตเจ้าหน้าที่เขานู้น ถ้าเขาอนุญาตก็จัดไป”

เมื่อถามว่ารัฐบาลพร้อมรับ 4 ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เข้าร่วมทำงานหรือไม่ พล.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าจะเป็น 4 ส.ส.หรือส.ส. ทุกอย่างก็เป็นไปตามข่าว ก็เป็นเรื่องที่ฝ่ายการเมืองจะไปพิจารณากันเอาเอง 4 ส.ส.ของพรรค อนค.ก็ต้องไปหาพรรค เพื่อที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ส่วนจะสมัครใจไปอยู่กับใครก็แล้วแต่เขา