posttoday

"บิ๊กตู่"เซ็งนักการเมืองกุข่าวรีดภาษีผ้าอนามัย

17 ธันวาคม 2562

นายกฯ เซ็ง นักการเมืองปล่อยข่าวปลอมรีดภาษีผ้าอนามัย ด้าน โฆษกรัฐบาล ย้ำ 17 เม.ย.61 ครม.ไม่เคยมีมติเรื่องดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในสินค้าฟุ่มเฟือย เตรียมดำเนินการเอาผิดทางกฎหมาย

นายกฯ เซ็ง นักการเมืองปล่อยข่าวปลอมรีดภาษีผ้าอนามัย ด้าน โฆษกรัฐบาล  ย้ำ 17 เม.ย.61 ครม.ไม่เคยมีมติเรื่องดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในสินค้าฟุ่มเฟือย เตรียมดำเนินการเอาผิดทางกฎหมาย

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงมาตรการจัดการกับเฟคนิวส์ โดยเฉพาะที่ฝ่ายการเมืองออกมาระบุว่าจะมีการขึ้นภาษีผ้าอนามัยว่าโฆษกรัฐบาลได้ชี้แจงไปแล้ว แต่ตนเสียใจอย่างหนึ่ง ข่าวนี้ปล่อยมาจากฝ่ายการเมือง ฉะนั้น ในเรื่องนี้มันมีคดีความอะไรกันหรือเปล่า ลองไปว่ากัน ตอนนี้เขากำลังทบทวนกันอยู่ในเรื่องเหล่านี้ ใครเสนอข่าวเฟคนิวส์ออกมา ถ้ามันมีผลกระทบมากๆ มันต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะกฎหมายมีอยู่ ถ้าไม่ทำก็จะเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ วันๆหนึ่งมีเฟคนิวส์ประมาณ 20-30 ข้อมูลออกมา

ด้าน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฝากชี้แจงกรณีมีข่าวว่ารัฐบาลเตรียมเก็บภาษีผ้าอนามัย ว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง หลังมีผู้ออกมาให้ข่าวว่า ครม.มีมติให้ผ้าอนามัยเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยและมีการเก็บภาษีสินค้าฟุ่มเฟือยในอัตรา ร้อยละ 40 โดยยืนยันว่ามติ ครม.เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2561 ที่มีผู้กล่าวอ้าง ไม่มีเรื่องผ้าอนามัยเข้ามาแม้แต่เรื่องเดียว แต่มีร่างกฎกระทรวงที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ขอกำหนดให้ผ้าอนามัยชนิดสอดเป็นเครื่องสำอาง  และเมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวอย่างชัดเจนแล้ว

 

นางนฤมล กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้ออกมาชี้แจงเช่นเดียวกันว่าในพิกัดอัตราภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย ไม่ได้มีรายการของผ้าอนามัยอยู่เลย จึงเป็นข้อกล่าวอ้างที่เป็นเท็จทั้งหมด ต่อจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายต่อไป เพราะถือเป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่สาธารณะ โดยระบบคอมพิวเตอร์