posttoday

พท.จ่อยื่นซักฟอก 6-10 ม.ค. พุ่งเป้า "ประยุทธ์ - สมคิด - วิษณุ - ดอน"

17 ธันวาคม 2562

เพื่อไทย ตั้ง“เฉลิม” นั่งประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ เจ้าตัว แถลง เตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 6-10 ม.ค. 63นี้ มุ่งเป้า 4 รัฐมนตรี "ประยุทธ์ - สมคิด - วิษณุ - ดอน" คาดมีเพิ่มอีก 2 คน

เพื่อไทย ตั้ง“เฉลิม” นั่งประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ  เจ้าตัว แถลง เตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 6-10 ม.ค. 63นี้  มุ่งเป้า 4 รัฐมนตรี "ประยุทธ์ - สมคิด - วิษณุ - ดอน" คาดมีเพิ่มอีก 2 คน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 ธ.ค.  ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวว่า ทางพรรคได้แต่งตั้งตน และคณะรวม 10 คน เป็นคณะกรรมการกิจการพิเศษซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหัวหน้า และกรรมมาบริหารพรรค โดยมองว่าหากให้เวลารัฐบาลชุดนี้ทำงานต่อไปนั้น จะทำให้บ้านเมืองประสบปัญหาทุกยาก ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จึงพิจารณาแล้วจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยมีเหตุผล 4 ประการ คือ 1. เป็นรัฐบาลที่มีการทุจริต คอรัปชั่นมากที่สุด โดยอาศัย สภาฯ และ สนช. เป็นเครื่องมือ ซึ่ง สนช. ทั้งหลายกลายเป็นวุฒิสมาชิกในปัจจุบัน 2. รัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ มีคนจนมากขึ้น ส่วนคนที่บอกว่าเศรษฐกิจดีมีเพียง 2 คน คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ 3. เป็นรัฐบาลที่บุคคลใดที่เห็นต่างทางการเมืองนั้นจะถูกทำร้ายซ้ำแล้วซ้ำเล่า เช่น นิสิต นักษาเห็นต่างก็ถูกทำร้าย 4. การแก้ไขปัญหายาเสพติดล้มเหลว ไม่เป็นระบบ และ 5. เปิดโอกาสให้คนในรัฐบาลทำผิดกฏหมาย อย่างการที่ นายวิษณุ เครืองาม บิดเบือนซื้อเวลาให้กับ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ในปมที่ดิน ส.ป.ก. รวมไปถึงการให้อดีต กปปส. ที่มีคดีติดตัวมาเป็นรัฐมนตรีในหลายกระทรวง

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เบื้องต้นมีรัฐมนตรี 4 คน ที่จะถูกมุ่งในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้แก่ 1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม 2. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี 3. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ 4. นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ซึ่ง เตรียมคนอภิปรายไว้แล้ว โดยตนรู้สึกเสียดายไม่ได้อภิปรายด้วยตนเอง ทั้งนี้ การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นจะยื่นประมาณวันที่ 6-10 ม.ค. 63 ตอนนี้เปิดรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายก่อน 4 คน ซึ่งจะมีอีก 2 คนตามมา คาดว่ารวมแล้ว 5-7 คน ยืนยันว่าเนื้อหาสาระมี และข้อมูลที่มีนั้นชัดเจน ส่วนการที่ไม่มีรายชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นั้น เพราะได้รับการตรวจสอบจาก ป.ป.ช. ไปแล้ว ย้ำว่าเล่นการเมืองต้องทำตามกติกา และต้องเชื่อ ป.ป.ช. อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจจะสามารถล้มรัฐบาลได้ยาก

ร.ต.อ. เฉลิม ยังกล่าวอีกว่า ตนขอถามพล.อ.ประยุทธ์ 6 ข้อ คือ 1.ยกที่ดินยาสูบให้นายทุนทำอสังหาฯ แล้วปรับภาษีสรรพสามิต ทำให้บุหรี่ไทยมีราคาแพงเท่าบุหรี่นอก ทำให้คนหันไปสูบบุหรี่นอกหมด ทำให้ไทยเสียรายได้ 2.ให้กลุ่มนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เช่าศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยไม่เปิดประมูล 3.ให้ต่างชาติเช่าที่ดินรัฐ 99 ปี ประชาชนไม่เห็นด้วยก็เปลี่ยนให้เช่า 50 ปี แล้วต่อสัญญาได้อีก 49 ปี แบบนี้ก็เท่ากับเช่าได้ 99 ปี 4.ดึงทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์-บางนา-ชลบุรี เข้ากองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟัน ทำให้นายทุนได้รับประโยชน์ 5.ข้าวดี ทำเป็นข้าวเสื่อม แล้วนำมาขายในราคาถูก และ 6.ที่ดินที่เกี่ยวพันกับบริษัทกฤษดามหานคร เส้นบางนา-ตราด หลายพันไร่ ก่อนหน้ามีการประเมินราคาเอาไว้ตารางวาละ 12,000 บาท หลังการบังคับคดีมีคนไปซื้อ ประเมินราคาได้ตารางวาละ 4,000 บาท เท่านั้น โดยการแบ่งที่เป็น 2 แปลง แปลงหนึ่งแพง อีกแปลงตีเป็นที่ตาบอด คนที่ประเมินซื้อได้คือบริษัทร่วมทุนของนายเจริญ ขอทราบว่าเหตุใดรัฐบาลจึงปล่อยปะเละเลยให้กรมบังคับคดีทำเช่นนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการกิจการพิเศษฯ ประกอบด้วย 1.ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานกรรมการ 2.นายภูมิธรรม เวชยชัย รองประธานกรรมการ 3.นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองประธานกรรมการ 4.นายอดิศร เพียงเกษ 5.นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล 6.นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด 7.ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์ 8.นายวัฒนา เตียงกูล กรรมการ 9.พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร กรรมการและเลขานุการ และ 10.นายไพรัช ชัยชาญ กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ