posttoday

ไม่ได้อ่าน! "บิ๊กตู่"เมิน"ยิ่งลักษณ์"โพสต์โวยยึดทรัพย์

17 ธันวาคม 2562

นายกฯ เป็นประธานการประชุมครม. บ่นปวดหัวทุกวัน เพื่อคิดเดินหน้าประเทศและส่งต่ออนาคต เมิน"ยิ่งลักษณ์"โพสต์โวยโดนยึดทรัพย์ ขายทอดตลาด บอกไม่ได้อ่าน

นายกฯ เป็นประธานการประชุมครม. บ่นปวดหัวทุกวัน เพื่อคิดเดินหน้าประเทศและส่งต่ออนาคต  เมิน"ยิ่งลักษณ์"โพสต์โวยโดนยึดทรัพย์ ขายทอดตลาด บอกไม่ได้อ่าน

เมื่้อวันที่ 17 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตี (ครม.) โดยก่อนการประชุม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และคณะผู้บริหาร เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อเยี่ยมชมนิทรรศการการแสดงผลงานวิจัยและนวัตกรรม “ผลงานนักเทคโนโลยีดีเด่น ประจำปี 2562” จากมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ และ สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) ได้แก่ เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สามมิติแบบรังสีทรงกรวย และแพลตฟอร์มเทคโนโลยีฐานด้านการบูรณาการระบบเพื่องานหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และปัญญาประดิษฐ์ สำหรับใช้งานในระบบอุตสาหกรรม

จากนั้น นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะผู้บริหารกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และผู้อำนวยการโรงเรียนการแพทย์แผนโบราณวัดโพธิ์และทีมสาธิตการนวดไทย เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ภายหลังองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ประกาศขึ้นทะเบียนนวดไทย มรดกวัฒนธรรมอันล้ำค่าของไทย เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยนายกฯได้นั่งบนเก้าอี้ให้หมอนวดแผนไทยทดลองนวดบริเวณบ่าและไหล่ พร้อมกับอ่านหนังสือจารึกวัดโพธิ์และตำรานวดไปด้วย ขณะเดียวกันนายกฯยังบอกให้หมอนวดแผนไทยนวดแรงๆ ถ้านวดเบาแล้วไม่รู้สึกอะไร พร้อมกล่าวว่า “ฉันปวดหัวแต่เช้า ปวดหัวทุกวัน เส้นตึง” และถามหมอนวดว่า หลังจากนี้ว่างหรือไม่ ตอนนั่งประชุมครม.จะให้ขึ้นไปนวดให้ด้วย และกล่าวว่า “สบายดี หายปวดหัวไปตั้งเยอะ เพราะปวดหัวตั้งแต่เช้า” เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเส้นตึงแล้วเครียดหรือไม่ นายกฯตอบว่า “พวกสื่อสบาย ไม่ต้องเครียด แต่รัฐบาลต้องทำงานทุกวันทั้งปี ต้องเดินไปข้างหน้าเพื่อส่งต่องานให้ได้ ไม่ใช่ทำงานแต่วันนี้แล้วจบ ทุกๆ เรื่องต้องทำต่อไป”

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวกับหมอนวดแผนไทยด้วยว่า เมื่อก่อนนี้ห้อยพระหลายองค์ โดยเฉพาะช่วงหนุ่มที่ต้องไปออกรบ แต่ตอนนี้ห้อยพวงเล็กแล้ว ยอมรับบางครั้งใส่หลายองค์ก็ไม่กล้าถอดเหมือนสมัยออกรบ พระต้องเต็มคอ จะให้ถอดองค์ไหนก็ไม่กล้าถอด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า หลังจากที่นวดไทยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว ยังมีการต่อขยายเป็นอุตสาหกรรม ซึ่งของเรานั้นจะเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แต่ขอให้ระมัดระวัง เพราะบางครั้งการแข่งขันที่มีจำนวนมาก มีการเปิดให้บริการร้านนวดในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ การแต่งกายบางทีไม่ได้สวยงามตามวัฒนธรรมไทย มีการแต่งตัวอีกแบบหนึ่ง ซึ่งส่อเจตนาทำให้เสียชื่อเสียงก็อยากจะขอร้องกันหน่อย แต่จะไปบังคับมากก็ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ในการคงไว้ซึ่งมีมรดกโลกของนวดไทยนั้น จะต้องมีการรับช่วงต่อและการควบคุมมาตรฐาน ซึ่งทางกรมแพทย์แผนไทยฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย รวมทั้งภาคเอกชนต้องร่วมมือกัน จะให้รัฐบาลทำฝ่ายเดียวก็ไม่ไหว

ขณะที่นายอิทธิพล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ไทยได้เสนอและได้รับการรับรองจากยูเนสโกในเรื่องของโขน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ปี และวันนี้ก็ได้รับเรื่องนวดไทย และอนาคตก็จะเป็นเรื่องของต้มยำกุ้ง

จากนั้นนายกฯได้ถามหมอนวดว่า นวดให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ แล้วหรือไม่ โดยนายอนุทิน ที่ยืนอยู่บริเวณนั้นกล่าวขึ้นทันทีอย่างอารมณ์ดีว่า “ของผมต้องนวดหน้าด้วยฝ่าเท้า” ทำเอานายกฯ นิ่งไปชั่วขณะ ก่อนจะกล่าวว่า การนวดก็มีหลายแบบ นวดฝ่าเท้า หรือสปาปลา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ปฎิเสธแสดงความเห็น กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ถูก ม.44 เร่งรัดคดี และทรัพย์สินถูกกรมบังคับคดีนำไปขายทอดตลาดอย่างไม่ถูกต้อง  โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “ไม่ได้อ่านข้อความ น.ส.ยิ่งลักษณ์  เพราะไม่เกี่ยวข้องกับผม”