posttoday

"ธนาธร" แฉมีกระบวนการป่วนม็อบเย็นนี้ปลุกประชาชนอย่ากลัว

14 ธันวาคม 2562

ธนาธรแจงชุมนุมต่อต้านสืบทอดอำนาจไม่ใช่เพื่ออนาคตใหม่ปูดมีกระบวนการจัดให้เกิดการเผชิญหน้า ปลุกประชาชนอย่าหวาดกลัว ปัดดัน"พิธา" เป็นหัวหน้าพรรคแทน

ธนาธรแจงชุมนุมต่อต้านสืบทอดอำนาจไม่ใช่เพื่ออนาคตใหม่ปูดมีกระบวนการจัดให้เกิดการเผชิญหน้า ปลุกประชาชนอย่าหวาดกลัว ปัดดัน"พิธา" เป็นหัวหน้าพรรคแทน

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการจัดชุมนุมทางการเมือง ในช่วงเย็น วันที่ 14 ธ.ค. ที่ลานสกายวอร์ค สี่แยกปทุมวัน ว่า ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการทำเพื่อ พรรคอนาคตใหม่ หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยยุบพรรคเพราะทำผิดกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองกรณีให้พรรคยืมเงินเพื่อใช้ในกิจกรรมทางการเมือง แต่เป็นการแสดงตนของประชาชนเพื่อทวงอนาคตของประชาชนที่ไม่ยอมต่อการกดหัวและระบบการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้งนี้ยอมรับว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวมีกระบวนการที่จะจัดให้เกิดการเผชิญหน้า ดังนั้นขอเรียกร้องให้ประชาชนอย่ากังวลและหวาดกลัวรวมถึงช่วยสอดส่องการทำกิจกรรมดังกล่าว ที่จะใช้เพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ ทั้งนี้ การต่อสู้ดังกล่าวตนมองว่าไม่ใช่การจุดชนวนให้การเมือง หรือสังคมเกิดความขัดแย้ง เพราะตลอด 5 ปีที่ผ่านมา มองว่าความขัดแย้งในประเทศไม่เคยยุติ เพียงแค่ถูกกดหัวไว้เท่านั้น ดังนั้นเราจำเป็นต้องต่อสู้เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่มีการจัดสรรอำนาจให้กับทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม

"ส่วนการชุมนุมแสดงจุดยืนทางการเมืองวันนี้ ขอยืนยันว่า เป็นการชุมนุมในที่สาธารณะ เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชน ที่ถูกกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญทุกฉบับ เป็นเรื่องการชุมนุมแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผย และเป็นไปอย่างสันติ ผมยืนยัน ส่วนเรื่องหวั่นควบคุมไม่ได้เกิดเหตุรุนแรง อาจมีกลุ่มคนที่ถูกจัดตั้งมา ผมอยากเรียนพ่อแม่พี่น้องให้ทราบว่า ความเกลียดกลัวกันเองของพวกเราเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาจาก คสช. เพื่อที่เขาจะได้ดำรงอยู่ได้ เพื่อ คสช.จะได้ใช้ข้ออ้างนี้ในการสืบทอดอำนาจ ฉะนั้นขอให้พี่น้องประชาชน ไปช่วยสังเกตกันดูกัน"นายธนาธร กล่าว

ทั้งนี้ นายธนาธร ยืนยันว่าการชุมนุมของกลุ่มคนไม่เอา คสช.วันนี้ จะถือเป็นยกที่ 1 เท่านั้น ยังมีต่อไปอีกขอให้จับตาดู

ส่วนที่มีข่าวว่า อาจมีการดันนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้มาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่นั้น นายธนาธร กล่าวว่า ตอนนี้ตนยังเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่อยู่ ยังไม่มีเรื่องนี้