posttoday

อนาคตใหม่พลิกเกมจ่อขับส.ส.งูเห่าจันทร์นี้

13 ธันวาคม 2562

อนาคตใหม่เผยมีตัวเลือกพรรคสำรองหลายพรรคพร้อมปรับแผนประชุมวิสามัญพรรคจ่อลงมติขับสส.กลุ่มงูเห่าจันทร์นี้

อนาคตใหม่เผยมีตัวเลือกสำรองหลายพรรคพร้อมปรับแผนประชุมวิสามัญจ่อลงมติขับสส.กลุ่มงูเห่าจันทร์ที่16ธ.ค.นี้วัดใจพรรคไหนอ้าแขนรับ

นายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ในฐานะประธานคณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณของพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า พรรคจะมีการประชุมใหญ่วิสามัญวันจันทร์ที่ 16 ธ.ค.นี้ ซึ่งอาจมีการพูดคุยเรื่องสำคัญหลายเรื่อง รวมถึงอาจมีการลงมติขับ ส.ส.งูเห่าของพรรคด้วย เนื่องจากก่อนหน้าได้ลงโทษด้วยการภาคทัณฑ์แต่ก็ยังมีบางคนทำผิดอีก ก็ต้องมีมาตรการที่เข้มข้นหนักขึ้น โดยกระบวนการขับออกจากพรรค จะต้องใช้เสียง 3 ใน 4 ของคณะกรรมการบริหารพรรคและส.ส.รวมกัน

"มีเสียงเรียกร้องจาก ส.ส.บางส่วนให้ขับพ้นพรรคในช่วงนี้ ซึ่ง รัฐธรรมนูญให้เวลา ส.ส.ที่ถูกขับ 30 วันในการหาสังกัดพรรคใหม่ หากมีการขับจริงก็จะได้เห็นว่า พรรคไหนเป็นฝ่ายรับ สส.กลุ่มงูเห่า ทุกอย่างจะได้ชัดเจนขึ้น "นายชำนาญ กล่าว

สำหรับการต่อสู้คดียุบพรรคนั้น แม้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เตรียมส่งเรื่องให้ศาลรธน.วินิจฉัยยุบพรรคแต่พรรคก็ยังจะต่อสู้เต็มที่เพราะในประเทศนี้ยังมีอีกหลายองค์กรที่ยังพึ่งพิงได้ ไม่ใช่เฉพาะ กกต.หรือ ศาลรธน. โดยเฉพาะองค์กรนานาชาติในไทย แต่พรรคคงไม่ทำอะไรที่เป็นการกดดัน เพียงแต่อยากจะเรียกร้องร้องให้สมาชิกพรรค ผู้ที่เลือกพรรคอนาคตใหม่จำนวน 6 ล้านคนทั่วประเทศ หรือ ที่อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ในโลกโซเชียลซึ่งเราเชื่อว่าจะมีถึง 10 ล้านคน จากคนที่มีใจเป็นกลางแต่รับไม่ได้กับความพยายามที่จะยุบพรรคอนาคตใหม่ จะได้พิสูจน์ว่า มีตัวตนจริง เพราะอีกฝ่ายได้ปรามาสว่า เป็นพวกที่อยู่แค่หน้าจอเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม คดีนี้เป็นคดีการเมือง ไม่รู้ว่ามีใบสั่งหรือไม่ แต่เราสันนิษฐานได้ 100%ว่า คงมีการยุบพรรคอนาคตใหม่แน่นอนและคิดว่า จะยุบเร็วเพราะหากกกต.ส่งเรื่องให้ศาลรธน. สัปดาห์หน้าก็คาดว่า ศาลรธน.อาจใช้เวลาไม่นาน เพราะ กกต.บอกแล้วว่าเป็นเรื่องทางกฎหมาย ก็คงไม่มีการไต่สวนในชั้นศาลรธน.

"เราแทบไม่สนใจศาลรธน.เลย คุณจะทำอะไรก็ทำไป ยังมีสมาชิกพรรคเราเสนอว่า ให้บอยคอตไปเลย แต่เราคงทำอย่างนั้นไม่ได้ เพราะจะกลายเป็นว่า เสียสิทธิ์ในการสู้คดี และหาว่า เราไม่สู้เอง แต่ทั้งหมดคิดว่า ศาลคงตัดสินเร็ว ในอดีตศาลรธน.ใช้เวลา 3 วันหลังรับเรื่องจากกกต.ให้ยุบพรรคพลังประชาชน คดีใบแดงของคุณยงยงยุทธ ติยะไพรัช และใช้เวลา 23 วัน ในการตัดสินยุบพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งถ้าประชาชนเห็นว่า คดีนี้มีการกลั่นแกล้งพรรคอนาคตใหม่ ก็ขอให้ส่งเสียงดังๆ" นายชำนาญ กล่าว

อย่างไรก็ตามหากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ส.ส.ของพรรคจะไปสังกัดพรรคใหม่กันอย่างสามัคคี จะไม่มีแตกกระสายซ่านเซ็นแน่ เพราะทุกคนได้เป็น ส.ส.เพราะกระแสพรรค ถ้าใครแตกแยก เหมือนอย่างพวกกลุ่มงูเห่าในพรรค และไปสังกัดพรรคอื่นก็อาจจบชีวิตทางการเมืองได้ เพราะประชาชนจะเห็นว่า ย้ายไปเพราะเงินหรือไม่

นายปรีชา ยังกล่าวถึงพรรคที่ส.ส.จะไปสังกัดหากพรรคถูกยุบว่า ขณะนี้แกนนำพรรคได้มีการพูดคุยอยู่ตลอดหลายพรรค มากกว่า 4-5 พรรค เป็นพรรคที่ยังมีชีวิตอยู่ในระบบ เป็นพรรคใหม่ ไม่ใช่พรรคที่มี สส.ในสภา ส่วนข่าวที่ว่ามีการพูดคุยกับพรรคสามัญชนนั้นก็ยอมรับว่า มีอยู่ แต่ก็หลายพรรค เรื่องนี้เป็นเรื่องของผู้บริหารพรรค ยังไม่ถึงเวลาที่จะพูด

สำหรับการย้ายพรรคหลังพรรคถูกยุบ ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากเพราะแค่ไปเซ็นชื่อเข้าสังกัด ซึ่งจะเป็นพรรคที่เป็นอนาคตใหม่กว่าเก่าแน่ เมื่อเข้าพรรคใหม่แล้ว จากนั้นถึงเรียกประชุมใหญ่เพื่อคัดเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และ หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค ก็อาจกระทบกับคณะกรรมการบริหารพรรค แต่ก็ดูว่า จะถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งทั้งคณะหรือไม่ อยู่ที่คำวินิจฉัยศาล หรืออาจเฉพาะบางตำแหน่ง แต่ถึงจะกระทบทั้งหมด ก็ยังมีแกนนำพรรคที่พร้อมรับช่วง