posttoday

"วิษณุ"ชี้ช่อง ส.ส. อนาคตใหม่ หาพรรคสังกัดใหม่ได้ภายใน 60 วัน

13 ธันวาคม 2562

รองนายกรัฐมนตรี ชี้ช่อง ส.ส. อนาคตใหม่ หาพรรคสังกัดใหม่ได้ภายใน 60 วัน โยน กกต. คลี่ปมคะแนนปาร์ตี้ลิสต์

รองนายกรัฐมนตรี ชี้ช่อง ส.ส. อนาคตใหม่ หาพรรคสังกัดใหม่ได้ภายใน 60 วัน โยน กกต. คลี่ปมคะแนนปาร์ตี้ลิสต์

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ หากมีคำตัดสินให้ยุบพรรค ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่จะเป็นอย่างไรว่า ไม่ทราบ ซึ่งหากมีการแปลตามข้อกฎหมาย หากมีการยุบพรรค ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ต้องหาพรรคใหม่ภายใน 60 วัน จะไปไหนก็แล้วแต่เขา ต่างจากกรณี ส.ส.ลาออก อันนี้จะหมดสถานะไปอัตโนมัต ซึ่งรัฐธรรมนูญเขาเขียนไว้หมดแล้ว

ต่อข้อถามว่าหากมีการยุบพรรคเกิดขึ้นจริง กกต.จะต้องคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อใหม่หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า หากอยู่ในช่วงเวลา 1 ปี ภายหลังการเลือกตั้งก็ต้องคำนวณใหม่ ซึ่งการคำนวณใหม่นี้คือหลักการ แต่เวลาปฏิบัติจะทำอย่างไรตนไม่ทราบ

เมื่อถามย้ำว่าหากพรรคอนาคตใหม่ไม่อยู่แล้ว คะแนนที่เลือกพรรคอนาคตใหม่จะยังอยู่หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ทราบ ตอบไม่ถูกเพราะยังไม่ได้ดู เรื่องนี้คงต้องถาม กกต. เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่า ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ จะหายไปด้วยนั้นรองนายกฯ กล่าวว่า สื่อช่วยไปถาม กกต. ตนตอบไม่ถูกเดี๋ยวมันจะผิด

เมื่อถามกรณีที่พรรคเพื่อไทย บอกว่าพร้อมให้คำปรึกษาพรรคอนาคตใหม่ในการต่อสู้คดี ตรงนี้จะเป็นปัญหาหรือไม่นั้น นายวิษณุกล่าวว่าไม่เป็นไร

ส่วนที่มีคนออกมาตั้งข้อสังเกตว่าอาจเข้าข่ายการครอบงำพรรค ซึ่งผิด พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เขาคงมีวิธีการหลีกเลี่ยงคำว่าครอบงำ เพราะคำว่าครอบงำไม่ใช่อะไรก็ครอบงำไปหมด ถ้าทำให้เป็น ก็ไม่เป็นไร ก็ทำให้เป็นก็แล้วกัน เมื่อถามว่าหมายความว่าอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า “ก็แล้วจะไปบอกทำไมล่ะ ผมก็ไม่รู้ ทำไม่เป็น มาเชื่อผมเดี๋ยวจะผิดเอา"